Skip to main content
sharethis

ประชาไท-30 พ.ย. 49 สภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นฝ่ากฎเหล็กด้วยการผ่านกฎหมายตั้งกระทรวงกลาโหมเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 หลังตกเป็นฝ่ายพ่ายแพ้สงคราม ทำให้ญี่ปุ่นมีเพียงทบวงป้องกันตนเอง ซึ่งมีสถานะต่ำกว่าระดับกระทรวงที่ดูแลโดยรัฐมนตรี อันเป็นผลมาจากบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2490 ที่สหรัฐเป็นผู้ร่างและบังคับให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศรักสงบ


 


การปฏิรูปครั้งนี้จะส่งผลให้นายฟูมิโอะ เคียวม่า ที่มีตำแหน่งผู้อำนวยการทบวงป้องกันตนเอง ยกฐานะขึ้นไปเป็นรัฐมนตรีกลาโหมอย่างเต็มขั้น แม้กองทัพญี่ปุ่นจะยังถูกเรียกว่ากองกำลังป้องกันตนเอง รายงานระบุว่ากฎหมายฉบับนี้ ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรอย่างท้วมท้น รวมถึงการสนับสนุนของแนวร่วมรัฐบาลผสมของนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ รวมถึงพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่นด้วย


 


กฎหมายฉบับนี้ต้องผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาที่รัฐบาลผสมครองเสียงส่วนใหญ่ ซึ่งนายอาเบะต้องการให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านก่อนปิดประชุมสภาในสมัยปัจจุบัน คือวันที่ 15 ธันวาคม และถ้ามองจากสัญลักษณ์แล้ว กฎหมายฉบับนี้จะช่วยเรื่องการให้อำนาจทหารในประเทศ ด้วยการให้สิทธิ์รัฐมนตรีกลาโหมของบประมาณระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีได้


      


ก่อนหน้านี้ ความพยายามจะตั้งกระทรวงกลาโหม ต้องประสบปัญหาชะงักงันเพราะเป็นประเด็นอ่อนไหวทางการเมือง และความวิตกว่าจะทำให้เพื่อนบ้านไม่พอใจอันสืบเนื่องมาจากการเป็นผู้รุกรานในอดีตของญี่ปุ่น แต่นายอาเบะเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของญี่ปุ่นที่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ประกาศจะตั้งกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นนโยบายแรกที่เขาแถลงหลังจากเข้ารับตำแหน่งแทนนายกรัฐมนตรีจุงอิชิโร่ โคอิซูมิ เมื่อเดือนกันยายน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net