Skip to main content
sharethis


เอ็นจีโอเผยแผนการอพยพชาวเขาบ้านนาอ่อนไร้ความชัดเจน จี้อำเภอชะลออพยพ รอ กสม.สอบข้อมูล-หารือร่วมทุกฝ่าย ชาวบ้านเฮหลังอำเภอรับข้อเสนอ เผยยัดข้อกล่าวหาชาวบ้านหนัก ทั้งทำลายป่า แหล่งพักยาเสพติด ทางผ่านของกองกำลังชนกลุ่มน้อย


จากกรณีเจ้าหน้าที่รัฐนำโดยเจ้าหน้าที่โครงการหลวงแปะแซม ทหาร จาก ร.7 พัน 2 แปะแซม เจ้าหน้าที่ป่าไม้อุทยานแห่งชาติเชียงดาว ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 บ้านแปะแซม และผู้ใหญ่บ้านเปียงหลวง หมู่ 1 มีคำสั่งให้อพยพชาวบ้านนาอ่อน หมู่ 1 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าลีซู โดยแจ้งให้ชาวบ้านทั้งหมดซึ่งมี 13 หลังคาเรือน 52 คนเตรียมตัวอพยพออกจากหมู่บ้านให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 พ.ย.นี้ โดยอ้างว่าชาวบ้านบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติเชียงดาว ซึ่งคำสั่งอพยพชาวบ้านครั้งนี้เจ้าหน้าที่ไม่มีการจัดหาพื้นที่รองรับการอพยพแต่อย่างใดนั้น


ล่าสุด วานนี้(30 พ.ย.) ศูนย์ปฏิบัติการณ์ร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาประชาชนบนพื้นที่สูง(ศปส.) ได้เดินทางเข้าไปยังหมู่บ้านนาอ่อน เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ชุดเตรียมการอพยพที่นำโดยนายสุนทร ธงนำราษฎร์ ปลัดป้องกัน อ.เวียงแหง นายโยธิน จันทวี เจ้าหน้าที่ป่าไม้จากสำนักอนุรักษ์ที่ 16 พร้อมคณะอีกจำนวนหนึ่งซึ่งกำลังเตรียมการอพยพชาวบ้านโดยมีการนำรถบรรทุก 6 ล้อมาเตรียมขนสัมภาระ พร้อมกับเตรียมการปั๊มลายนิ้วมือชาวบ้านทั้งหมดด้วย



 


นายวิวัฒน์ ตามี่ ผู้ประสานงานศูนย์ปฏิบัติการณ์ร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาประชาชนบนพื้นที่สูง(ศปส.) กล่าวว่า ขณะที่ตนไปถึงหมู่บ้านนาอ่อนพบว่ามีกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งกำลังเตรียมปั๊มลายนิ้วมือชาวบ้าน ขณะที่ชาวบ้านเองนั้นต่างก็หวาดกลัวกันมากเพราะมีรถบรรทุก 6 ล้อเข้ามาเตรียมขนสัมภาระแล้ว ซึ่งตนก็ได้พูดคุยหารือกับทางคณะเจ้าหน้าที่ว่าให้ยุติการดำเนินการก่อนเพราะเรื่องนี้ปัจจุบันทางกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติรับทราบแล้วและคงมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่เร็วๆนี้ และเมื่อตนถามเจ้าหน้าที่ว่าการอพยพชาวบ้านครั้งนี้หน่วยงานใดเป็นเจ้าภาพผู้รับผิดชอบหลัก ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่เหล่านั้นตอบไม่ได้ ขณะที่พื้นที่รองรับที่จะให้ชาวบ้านไปอยู่หลังการอพยพนั้นเจ้าหน้าที่ก็บอกว่ายังหาสถานที่ไม่ได้เช่นกัน


นายวิวัฒน์ กล่าวต่อว่า จากการหารือกับเจ้าหน้าที่พบว่ารายละเอียดต่างๆในการอพยพชาวบ้านนาอ่อนนั้นยังไม่มีความชัดเจน ดังนั้นตนจึงเสนอไปว่าเจ้าหน้าที่ควรยุติการอพยพชาวบ้านทั้งหมดก่อน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการสิทธิฯลงมาศึกษาข้อมูล ทั้งนี้เพราะการอพยพชาวบ้านครั้งนี้ข้อกล่าวหาที่เจ้าหน้าที่แจ้งแก่ชาวบ้านนั้น นอกจากบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าแล้ว ตนยังทราบว่ามีการกล่าวหาอีกว่าหมู่บ้านแห่งนี้เป็นแหล่งพักยาเสพติด อีกทั้งตัวหมู่บ้านเป็นทางผ่านของกองกำลังชนกลุ่มน้อยของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งการกล่าวหาเช่นนี้ตนเห็นว่าเป็นการกล่าวหาที่รุนแรง



อย่างไรก็ตาม ผู้ประสานงาน ศปส. กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลจากการหารือกับเจ้าหน้าที่นั้นได้ข้อสรุปว่าต้องชะลอการอพยพชาวบ้านทั้งหมด ให้ชาวบ้านสามารถอยู่อาศัย ทำมาหากินได้ในพื้นที่เดิมต่อไปก่อน และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังจากนั้นให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องมาประชุมหารือต่อปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อหาทางออกร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ประมาณกลางเดือน ธ.ค.นี้ ส่วนผลการตรวจสอบรวมทั้งผลการประชุมจะออกมาอย่างไรนั้นจะมีการหารือกันอีกครั้งต่อไป


ด้านนายสุนทร ธงนำราษฏร์ ปลัดป้องกัน อ.เวียงแหง กล่าวว่า การดำเนินการอพยพชาวบ้านนาอ่อนครั้งนี้ตนไม่สามารถให้ความชัดเจนใดๆได้ เพราะตนเพียงทำตามคำสั่งที่มาจากเบื้องบนเท่านั้น.


..................................................................


ที่มา : http://www.newspnn.com


 


 


ข่าวประกอบ


เวียงแหงป่วน โวย จนท.รัฐ ขู่ไล่อพยพคนทั้งหมู่บ้านออกจากพื้นที่


http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=6055&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai


 


จดหมายจากเครือข่ายลีซูแห่งประเทศไทยถึงคณะกรรมการสิทธิฯ


http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=6057&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai


 


ประวัติความเป็นมาหมู่บ้านนาอ่อน-ผลกระทบที่เกิดจากภาครัฐ


http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=6056&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net