Skip to main content
sharethis


ชาวบ้านในเกาะ Catanduanes ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ขณะเดินผ่านหมู่บ้านที่กลายเป็นซากปรักหักพังหลังพายุไต้ฝุ่นทุเรียน (ที่มา AFP/Joel Nito)


 


3 ธ.ค.49 - ฟิลิปปินส์ประกาศสภาวะภัยพิบัติหลังจากเกิดโศกนาฏกรรมโคลนและเถ้าภูเขาไฟถล่มอย่างรุนแรงอันเป็นผลมาจากการพัดกระหน่ำของฝนที่รับอิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่นทุเรียน ซึ่งที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 800 คนและคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนถึง 1,000 คนได้


 


ด้านประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย กล่าวว่ารัฐบาลจะระดมกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตและได้อนุมัติเงินช่วยเหลือฟื้นฟูที่อยู่อาศัยของประชาชน ขึ้นใหม่ในเขตไบคอนที่ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นทุเรียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว.



ผู้อำนวยการองค์การกาชาดฟิลิปปินส์ นายริชาร์ด กอร์ดอน (Richard Gordon) กล่าวว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะมีมากกว่านี้ เพราะหลายศพยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใคร และน่าจะมีหลายศพอยู่ใต้โคลนมหาศาลนี้ด้วย และหลายครอบครัวไม่มีที่อยู่อาศัย ขณะที่ผู้สื่อข่าวบีบีซี ซาราห์ ทอม (Sarah Toms) กล่าวว่า ผู้คนใช้มือเปล่าช่วยกันนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากซากปรักหักพัง


 


โดยขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ขุดเจาะเข้ามากู้ภัยในพื้นที่แล้ว และกองทัพก็ส่งทีมสุนัขดมกลิ่นเข้ามาช่วยคนหา


 


และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีการเผาศพผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติหมู่ เพื่อป้องกันโรคระบาด อีกทั้งตอนนี้จะมีผู้อพยพไม่มีที่อยู่อาศัยอีกจำนวนมาก นายจีน วิลลาเรียล (Gene Villareal) เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นกล่าว


 


ทางการฟิลิปปินส์ระบุว่ามีผู้ไร้ที่พักอาศัยกว่า 40,000 คนแล้ว โดยผู้รอดชีวิตจากพายุทุเรียน ไม่มีบ้านอยู่อาศัย พืชผลทางการเกษตร ไร่นาเสียหาย พวกเขาต้องอยู่ในที่พักชั่วคราวในโรงเรียนและโบสถ์ โดยหน่วยงานบรรเทาทุกข์ระบุว่าต้องการน้ำดื่ม อาหาร ยา สำหรับผู้รอดชีวิต และต้องการห่อบรรจุศพอย่างเร่งด่วน ด้านแคนาดารับปากว่าจะให้ความช่วยเหลือกว่า 800,000 เหรียญสหรัฐ และญี่ปุ่นจะให้มากกว่า 170,000 เหรียญสหรัฐ


 







ภาพภัยพิบัติหลังพายุทุเรียนถล่มฟิลิปปินส์ ล่าสุด


 



ภาพถ่ายทางอากาศของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงบ้านเรือนในเมือง Albay ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ที่ถูกพายุไต้ฝุ่นทุเรียนสร้างความเสียหาย (ที่มา Philippine Airforce/Handout/Reuters)


 




ชายคนนี้เดินสำรวจความเสียหายของบ้านตน ในเมือง Dagara จังหวัด Albay ประเทศฟิลิปปินส์ (ที่มา AFP/Romeo Gacad)



 



ชาวบ้านยังคงอาศัยทางหลวงที่ชำรุดเป็นทางสัญจร แม้ถนนจะพังหลังโคลนถล่ม ที่เมือง Pedang Legsapi (ที่มา AFP/Romeo Gacad)


 




นาย Joyada Redoblado (ที่สองจากขวา) ถือภาพนาง Marivic ป้าของเขาและญาติคนอื่นๆ ที่หายไปหลังจากโคลนถล่ม ใกล้ๆ กับภูเขาไฟ Mayon ในเมือง Albay (ที่มา AP Photo/Bullit Marquez)


 



อาสาสมัครช่วยกันขุดค้นซากปรักพังบริเวณริมแม่น้ำเพื่อหาผู้รอดชีวิตที่เมือง Legaspi (ที่มา AFP/Jay Directo)


 


 


 


ที่มาของข่าว


สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์, 3 ธันวาคม 2549


 


Philippine mudslides a 'calamity', BBC, Sunday, 3 December 2006, 11:55 GMT


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net