Skip to main content
sharethis

ประชาไท—8 ธ.ค. 2549 5 อาจารย์คณะนิติศาสตร์ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 ยืนยันให้รัฐเคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงออกทางการเมือง… "เสรีภาพของพลเมืองดังกล่าวถือเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐาน และเป็นแก่นสำคัญอันจะขาดเสียมิได้ต่อการดำรงสถานะความเป็นประชาธิปไตยของรัฐ ทั้งนี้ มิว่าบุคคลใดก็มิอาจพรากเอาเสรีภาพเหล่านี้ไปเสียได้"….


 


000


 


แถลงการณ์ของคณาจารย์คณะนิติศาสตร์ ฉบับที่ ๓


 


แม้รัฐประหารจะผ่านพ้นไปกว่าสองเดือน แต่ด้วยสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันประกอบกับในโอกาสที่วันที่ ๑๐ ธันวาคม เป็นวันรัฐธรรมนูญและวันสิทธิมนุษยชนโลก คณาจารย์คณะนิติศาสตร์ดังมีรายนามตอนท้าย มีความจำเป็นต้องออกแถลงการณ์เพื่อแสดงความเห็นเกี่ยวกับเสรีภาพ ทั้งในทางหลักการและในทางปฏิบัติ ดังนี้


 


๑. ยืนยันให้รัฐต้องเคารพเสรีภาพในการคิด การพูด การเขียน และการพิมพ์ของพลเมือง


 


๒. ยืนยันให้รัฐต้องเคารพเสรีภาพในการชุมนุมของพลเมือง


 


๓. ยืนยันให้รัฐต้องเคารพเสรีภาพในการเดินขบวนและการคัดค้านรัฐประหารอย่างสงบ เปิดเผย โดยปราศจากอาวุธ ของพลเมือง


 


บรรดาเสรีภาพของพลเมืองดังกล่าวถือเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐาน และเป็นแก่นสำคัญอันจะขาดเสียมิได้ต่อการดำรงสถานะความเป็นประชาธิปไตยของรัฐ ทั้งนี้ มิว่าบุคคลใดก็มิอาจพรากเอาเสรีภาพเหล่านี้ไปเสียได้


 


อนึ่ง แม้เสรีภาพข้างต้นอาจถูกจำกัดได้ คณาจารย์คณะนิติศาสตร์ดังมีรายนามตอนท้าย ขอยืนยันว่าหากรัฐต้องการจำกัดเสรีภาพ ก็ต้องกระทำการโดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ทั้งยังต้องกระทำการเท่าที่จำเป็นและพอสมควรแก่เหตุ โดยมิใช่อาศัยวิธีการบังคับ ขู่เข็ญ หรือกระทำโดยประการอื่นใดอันไม่สอดคล้องกับความเป็นอารยชนในฐานะผู้ปกครองรัฐ ดังที่มีบุคคลบางกลุ่มยังคงพยายามกระทำการเช่นนั้น


 


 รองศาสตราจารย์ ดร. วรเจตน์ ภาคีรัตน์


 รองศาตราจารย์ ประสิทธิ์ ปิวาวัฒนพานิช


 อาจารย์ ดร. ฐาปนันท์ นิพิฏฐกุล


 อาจารย์ ปิยบุตร แสงกนกกุล


 อาจารย์ ธีระ สุธีวรางกูร


 


 คณาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net