Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 9 ธ.ค. 2549 จากกรณีบริษัทวีสทีออนประเทศไทย ส่งพนักงานเหมาค่าแรง 16 คนกลับต้นสังกัด หลังจากพนักงานโพกผ้าสนับสุนนการเรียกร้องของสหภาพฟอร์ดและมาสด้าประเทศไทย โดยหลังจากนั้นมีการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้บริษัทวีสทีออนประเทศไทยรับพนักงานกลับเข้าทำงานตามเดิม เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา


 


นายพรณรงค์ เหลือล้น เลขาธิการสหภาพแรงงานฟอร์และมาสด้า ประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับ "ประชาไท" ถึงการเจรจาครั้งที่ 2 ระหว่างนายจ้างกับสหภาพฯ เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (8ธ.ค.) ที่สำนักงานแรงงานจังหวัดระยองว่า ตัวแทนฝ่ายนายจ้าง 6 คน ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากนายโมฮัน นะกะมังคลา ศรีนิลาสัณ ประธานบริษัทวีสทีออน ประเทศไทย ได้ตกลงยอมรับคนงานเหมาค่าแรงกลับเข้าทำงาน 12 คน แต่มีเงื่อนไขตุกติก เช่น หากในช่วงที่ผ่านมา พนักงานไม่ได้ไปรายงานตัวกับบริษัทจัดหางาน (sub-contract) ติดกันเป็นเวลา 3 วัน จะไม่รับเข้าทำงาน ส่วนพนักงานที่ได้เข้าทำงานก็จะเริ่มนับอายุงานใหม่


 


อย่างไรก็ตาม ทางสหภาพฯ ไม่ยอมรับข้อเสนอนี้ โดยยังยืนยันว่า ควรรับกลับเข้าทำงานทั้ง 16 คนโดยไม่มีเงื่อนไข


 


"บริษัทฯ พูดแค่ว่า 12 คนนี้น่าจะพอยอมรับได้ แต่อีก 4 คนรับไม่ได้ โดยพูดกลายๆ ว่า เป็นเรื่องการประเมินผล ทั้งนี้ หากจะประเมินผลก็ควรประเมินผลพนักงานเหมาค่าแรงทุกคนตามระเบียบของบริษัท"


 


สำนักงานแรงงานจังหวัดได้นัดเจรจาอีกครั้งในวันที่ 19 ธ.ค. นี้ ซึ่งเห็นว่า นานเกินไป คิดว่าในระหว่างนี้ หากนายจ้างยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนคงจะนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในอาทิตย์หน้า เมื่อวานนับว่าเราแจ้งฉุกละหุกเกินไป หากรวมตัวกันอีกครั้งเชื่อว่าจะมีผู้มาร่วมมากว่านี้ เนื่องจากมีสมาชิกถึง 38 สหภาพ นายพรณรงค์กล่าว


 


 


...............


อ่านข่าวประกอบ


สหภาพฯ เรียกร้อง บ.ลูกฟอร์ด ให้รับคนงานเหมาค่าแรงกลับเข้าทำงาน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net