Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวอิรวดีรายงานวันที่ 7 ธันวาคมโดยอ้างจากรายงานหนังสือพิมพ์โคเรียนไทมส์ของเกาหลีใต้ฉบับวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทในเกาหลีใต้ 7 แห่ง รวม 14 คน ในข้อหาตกลงกับรัฐบาลทหารพม่าเพื่อสร้างโรงงานผลิตอาวุธในพม่า โดยในจำนวนนี้มีประธานใหญ่ของบริษัทแดวู ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในด้านการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในพม่ารวมอยู่ด้วย


 


โดยข้อหาหลักที่ทางการเกาหลีใต้ได้ยื่นฟ้องร้องให้เอาผิดต่อเจ้าหน้าที่ของบริษัททั้ง 7 แห่งนั้นได้แก่ ข้อหาละเมิดกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจสินค้ายุทธศาสตร์ และปลอมแปลงเอกสารส่งออกสินค้า


 


ส่วนสาเหตุที่ทางการเกาหลีใต้ได้ยื่นคำฟ้องร้องในเรื่องนี้ เนื่องจากเห็นว่ากลุ่มเจ้าหน้าที่ของบริษัทจำนวนดังกล่าวละเมิดกฎหมายค้าอาวุธ ที่เกาหลีใต้ได้ทำข้อตกลงร่วมกับประเทศต่างๆ รวม 33 ประเทศ เมื่อปี 2539


 


ส่วนบริษัทแดวูนั้น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2545 นายลีเทยอง ประธานใหญ่ของบริษัท ได้เดินทางไปพบกับพลเอกขิ่นยุ้นต์ (นายกรัฐมนตรีของพม่าในขณะนั้น) ต่อมาในเดือนพฤษภาคมปีเดียวกัน ทางบริษัทแดวูได้ทำข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลทหารพม่าเพื่อที่จะสร้างโรงงานผลิตอาวุธที่เมืองแปร ในภาคปะโกของพม่า โดยกำหนดเงินลงทุนไว้รวม 133.8 ล้านดอลลาร์ 


 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net