Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 8 ธันวาคม ที่บริเวณหน้า สภ.อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี ชาวบ้านใน อ.กะพ้อ และอำเภอใกล้เคียง กว่า 150 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงรวมตัวกันชุมนุมที่หน้า สภ.อ.กะพ้อ เนื่องจากไม่พอใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เข้าจับกุมนายมะซือลัน มะลี อายุ 22 ปี บ้านเลขที่ 43 ม.5 ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ ผู้ต้องสงสัยในข้อหาพยายามฆ่าและข้อหาอื่นๆ ขณะเดียวกันได้ส่งเสียงแสดงความไม่พอใจและพยายามเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ต้องสงสัย


 



พ.ต.อ.ปิยะพงษ์ ผลวาณิชย์ ผกก.สภ.อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี ต้องประสานขอกำลังสนับสนุนทั้งตำรวจ ทหาร อาสาสมัคร ประมาณ 100 นาย เข้าป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นเพราะเกรงว่าสถานการณ์ทุกอย่างจะบานปลายออกไป ขณะเดียวกันได้ทำความเข้าใจกับผู้ที่มาชุมนุมแต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังไม่พอใจ



 


กระทั่งเวลา 18.45 น. พ.ต.อ.ปิยะพงษ์ ได้ให้ประกันตัวนายมะซือลันด้วยการใช้โฉนดเป็นการค้ำประกัน จนทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเกิดความพึงพอใจและสลายตัวไปในที่สุด


 



ทั้งนี้เมื่อเวลา 14.30 น. วันเดียวกัน พ.ต.อ.ปิยะพงษ์ พร้อมกำลังเข้าจับกุมตัวนายมะซือลันในข้อหาพยายามฆ่า และคดีอื่นๆ หลายคดี และนำตัวมาสอบสวนที่ สภ.อ.กะพ้อ เมื่อชาวบ้านทราบข่าวไม่พอใจจึงมาชุมนุมดังกล่าว


 



รวบผู้ต้องสงสัยระเบิดรถฮัมวี่ทหารได้


เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 8 ธันวาคม พ.ต.ต.ชัฏฐ นากแก้ว สว.สส.สภ.อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ด่าน ตม.สุไหงโก-ลก ว่า มีบุคคลต้องสงสัยตามหมายจับ พ.ร.ก. กำลังจะเดินทางเข้าไปในประเทศมาเลเซีย ขอให้ไปควบคุมตัวเอาไว้ พ.ต.ต.ชัฏฐพร้อมเจ้าหน้าที่จึงไปควบคุมตัวนายมายเด็น มะนอ อายุ 28 ปีอยู่บ้านเลขที่ 116 ถนนประชาวิวัฒน์ อ.สุไหงโก-ลก นำตัวไปที่ สภ.อ.สุไหงโก-ลก


 



และประสาน พ.ต.อ.ปราบพาล มีมงคล ผกก.สภ.อ.สุไหงปาดี สั่งการให้ ร.ต.ต.พงษ์ศักดิ์ กาญจนพันธ์ รอง สวป.สภ.อ.สุไหงปาดี นำกำลังไปคุมตัวนายมายเด็นมามอบให้ ร.ต.อ.กฤษณะ เข็มกลัดทอง ร้อยเวรเจ้าของคดี ทำการมาสอบสวนในเบื้องต้น ก่อนส่งตัวไปที่ศูนย์พิทักษ์สันติ โรงเรียนตำรวจภูธร 9 จ.ยะลา



 


สำหรับนายมายเด็น เป็นบุคคลต้องสงสัยตาม พ.ร.ก.ของศาล จ.นราธิวาส ที่ ฉก.470/49 ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2549 ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 28 กันยายน 2549 ที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังดับเพลิงน้ำหนัก 15 กก.เอาไว้ใต้ถนนสายดอเหะ - กาวะ บ้านเปาะเจ๊ะเต็ง หมู่ 1 ต.กาวะ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส


 



เมื่อทหาร ร้อย ร.6014 ฉก.39 ที่ตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ที่สถานีอนามัยบ้านเปาะเจ๊ะเต็ง นั่งรถยนต์ฮัมวี่ เพื่อตรวจเส้นทางในการ รปภ.ครู ผ่านมาถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายที่ดักซุ่มดูอยู่ได้กดชนวนระเบิดด้วยแบตเตอรี่ทำให้เกิดการระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่น แรงระเบิดทำให้รถยนต์ฮัมวี่พลิกหงายท้องล้อชี้ฟ้าพังเสียหาย และทหารที่นั่งมาในรถยนต์ฮัมวี่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 6 นาย


 



จากการสืบสวนสอบสวนของตำรวจพบว่านายมายเด็น เป็นบุคคลต้องสงสัยว่ามีส่วนรู้เห็นในเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในคราวนั้น จึงได้ออกหมายจับตาม พ.ร.ก.ดังกล่าว


 


 


ที่มา: เว็บไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net