ประชาชนชิลีเฮลั่นหลังอดีตผู้นำเผด็จการเสียชีวิต เป็นเหตุให้เกิดจลาจลกลางเมือง

ประชาไท - 12 ธ.ค.2549 นายพลออกุสโต ปิโนเช่ต์ อดีตผู้นำเผด็จการทางทหารแห่งชีลี เสียชีวิตลงแล้ว เนื่องจากหัวใจวาย เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม หลังจากเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ รวมอายุขัยได้ 91 ปี โดยสมาชิกในครอบครัวและกลุ่มผู้สนับสนุนซึ่งอยู่ด้านนอกโรงพยาบาลได้ตะโกนเรียกชื่อนายพลปิโนเชต์ พร้อมร้องเพลงชาติชิลีเป็นการร่วมไว้อาลัยด้วย

 


กลุ่มผู้สนับสนุนนายพลปิโนเชต์ ถือรูปไว้อาลัยนอกโรงพยาบาล

(ภาพจาก: สำนักข่าว AP)

 


ขณะเดียวกัน ชาวชิลีหลายพันคนที่ต่อต้านการปกครองในระบอบเผด็จการที่นายพลปิโนเชต์รวบอำนาจไว้ถึง 17 ปี ได้ออกมาชุมนุมกันและโห่ร้องแสดงความยินดีตามท้องถนนในกรุงซานติอาโก เมืองหลวงของชิลี แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สกัดกั้นไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเดินขบวนไปยังทำเนียบประธานาธิบดี มีการใช้ทั้งน้ำและแก๊สน้ำตาฉีดใส่ฝูงชน เป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ ขว้างปาก้อนหินและขวดใส่ตำรวจ จนเกิดเป็นการจลาจลรุนแรง และมีเหตุการณ์ปะทะกันลุกลามไปยังเมืองอื่นๆ ด้วย

 


เจ้าหน้าที่ของรัฐปล่อยให้ผู้หญิงคนหนึ่งใช้กระเป๋าฟาดผู้ต่อต้านนายพลปิโนเชต์ที่ออกมาชุมนุมกลางเมืองซานติอาโก (ภาพจาก: สำนักข่าว AP)  

 

เจ้าหน้าที่จัดการสลายผู้ชุมนุม (ภาพจาก: สำนักข่าว AFP)

 

นอกจากนี้ กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่าการเสียชีวิตของพลเอกปิโนเชต์เกิดขึ้นขณะที่เขายังอยู่ในระหว่างการพิจารณาโทษในคดีกระทำผิดฐานละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงคดีการหลีกเลี่ยงภาษี แต่ในช่วงที่นายพลปิโนเชต์ยังมีชีวิตอยู่ กลับไม่เคยถูกศาลพิพากษาแม้แต่ครั้งเดียว กลุ่มสิทธิมนุษยชนจึงเรียกร้องให้รัฐบาลชิลีหาทางดำเนินคดีเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

 

ศพของนายพลปิโนเช่ต์จะถูกนำไปไว้ที่โบสถ์ของโรงเรียนการทหาร เพื่อเตรียมประกอบพิธีเกียรติยศทางทหาร เพราะรัฐบาลชิลีไม่มีการประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการจัดพิธีศพแบบรัฐพิธี

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท