Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 12 ธ.ค.2549 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล โดยการสนับสนุนจากโครงการอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงเพื่อต่อต้านการค้าเด็กและหญิงขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ ทำการศึกษาการว่าจ้างแรงงานและสภาพการทำงานของแรงงานเยาวชนข้ามชาติ โดยเจาะจงภาคการจ้างงานที่สำคัญในประเทศไทย ทั้ง 4 ภาค คือ ภาคการเกษตร ภาคงานบ้าน ภาคเรือประมงและการแปรรูปปลา รวมถึงภาคการผลิต


 


การศึกษาของสถาบันวิจัยประชากรและสังคมฯ ดังกล่าวถือเป็นการสำรวจและรวบรวมหลักฐานออกมาเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนเป็นครั้งแรกของประเทศไทย


 


ผลการศึกษาได้มาจากการสัมภาษณ์แรงงานเยาวชนข้ามชาติและนายจ้างกว่า 1,000 ราย ในประเทศไทย รวมถึงการสัมภาษณ์เชิงลึกอีกส่วนหนึ่ง พบว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และละเมิดทางแรงงานอย่างกว้างขวางต่อเยาวชนแรงงานข้ามชาติ


 


ทั้งนี้ แรงงานเยาวชนข้ามชาติจำนวนมากต้องอดทนต่อการถูกทำร้ายร่างกาย การเป็นแรงงานบังคับ การถูกปฏิเสธไม่ให้มีอิสรภาพในการเคลื่อนย้าย และถูกปล่อยให้ทำงานที่เป็นอันตราย ทั้งยังมีการดุด่าทำร้ายจิตใจเป็นประจำ ในบางกรณีพบว่าการหาผลประโยชน์กับแรงงานเยาวชนข้ามชาติเทียบได้กับการแสวงหาผลประโยชน์ในสถานการณ์ค้ามนุษย์เลยทีเดียว จึงนิยามได้ว่านี่เป็นการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายที่สุด


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net