Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค  รายงาน ความคืบหน้าสถานการณ์ในฟิจิ หลังจากการก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาล โดยฝ่ายทหารเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่นำโดยพลเรือจัตวา แฟรงค์ไบนีมารามา ซึ่งได้ประกาศว่า จะใช้มาตรการเด็ดขาดกับผู้ที่ต่อต้าน


                             


วันที่ 13 ธ.ค. หนังสือพิมพ์ฟิจิซัน รายงานว่า กองกำลังชนพื้นเมืองจะลอบสังหาร พลเรือจัตวา แฟรงค์ ไบนีมารามา หากฝ่ายทหารยังไม่ยอมคืนอำนาจให้ประชาชนและชนกลุ่มน้อยที่มีเชื้อสายอินเดีย จากจังหวัด บา สนับสนุนให้ อดีตนายกรัฐมนตรี ไลนีเซีย การาเซ ตั้งรัฐบาล คู่ขนาน


 


ด้าน พันเอก พิต้า ดริ-ที ผู้บัญชาการหน่วยทหารราบ หนึ่งในแกนนำทหารที่ร่วมก่อรัฐประหาร กล่าวว่า ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบรายงานการลอบสังหารพลเรือจัตวา ไบนีมารามา และฝ่ายทหารก็พร้อมรับมือกับกลุ่มที่ต่อต้าน ขณะเดียวกันก็ได้ท้าทายให้กองกำลังชนพื้นเมืองยุติการก่อสงครามจิตวิทยาโดยการออกมาจากที่หลบซ่อน


 


จังหวัดบาของฟิจิ ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตก เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเกษตรกรรมที่สำคัญของประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net