Skip to main content
sharethis


15 ธ.ค.2549 วานนี้ (14 ธ.ค.) นางวรรณี สันตมนัส ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดสุพรรณบุรีพบเป็ดป่วยตาย ที่บ้านเลขที่ 206 หมู่ 6 ตำบลสวนแตง ซึ่งเป็นของนายทองเหมาะ อ่วมชื่น ซึ่งได้เลี้ยงเป็ดไว้ประมาณ 1,900 ตัว และได้พบเป็ดตายมาตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม จนถึงขณะนี้ รวมทั้งสิ้น 780 คิดเป็นร้อยละ 41 ของจำนวนเป็ดที่เลี้ยงไว้ ซึ่งทางด้านเจ้าของฟาร์มก็ได้ให้การรักษาตลอดมา



 


โดยลักษณะอาการของเป็ดที่ตาย จะมีอาการท้องเสีย และอาการทางระบบประสาท ในส่วนของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อได้รับแจ้งก็ได้เข้าไปทำลายเป็ดส่วนที่เหลือ ประมาณ 1,120 ตัว และได้ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในบริเวณรอบ ๆ หมู่บ้าน และได้ส่งซากสัตว์เข้าไปตรวจเพื่อหาเชื้อไข้หวัดนกด้วย ซึ่งคงจะรู้ผลภายใน 8-10 วันนี้ 


 


จึงขอฝากมายังพี่น้องประชาชนที่เลี้ยงสัตว์ปีก ให้ช่วยกันเฝ้าระวัง และรีบแจ้งเมื่อมีสัตว์ตาย ซึ่งมาตรการในการป้องกันไข้หวัดนก ได้กำหนดไว้ว่า เมื่อมีสัตว์ตายเกิน 5 % หรือเกิน 2 วัน ให้รีบทำลายทันที สามารถแจ้งข้อมูลการพบสัตว์ป่วยหรือตายได้ที่ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี 035-555466 หรือปศุสัตว์อำเภอที่ในพื้นที่ทุกแห่ง



 


 


ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net