Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 15 ธ.ค.2549   กลุ่มเอฟทีเอวอท์ชแถลงกรณีที่ กระทรวงการต่างประเทศเตรียมจัดเวที "ประชาพิจารณ์" ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ และจะเสนอเรื่องต่อ "สภานิติบัญญัติแห่งชาติ" เพื่อพิจารณาลงนามความตกลงเอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่นในเดือนม.ค.ปีหน้า


 


กลุ่มเอฟทีเอวอท์ชระบุว่า คณะผู้รับผิดชอบจัดเวทีประชาพิจารณ์ได้ติดต่อมาเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเชิญกลุ่มเอฟทีเอวอท์ชร่วมเป็นวิทยาการอภิปราย โดยทางเอฟทีเอวอท์ชได้ทำหนังสือตอบกลับไปยังผู้จัดงาน มีสาระสำคัญว่า  


 


1. ต้องมีการเปิดเผย "ร่างความตกลงเอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่น"ที่คณะเจรจาสองฝ่ายถือว่าได้เจรจาเสร็จสิ้นไปแล้วต่อประชาชน ผู้ที่จะเข้าร่วมการทำประชาพิจารณ์ โดยให้เปิดเผยทั้งฉบับเนื่องจากเป็นข้อผูกพันทางกฎหมาย ถ้อยคำต่างๆ ที่เขียนไว้ในร่างความตกลงจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ประชาชน ผู้เข้าร่วมเวทีประชาพิจารณ์จะต้องได้อ่าน ได้มีเวลาศึกษาเพื่อที่จะสามารถให้ความเห็น ข้อเสนอแนะอย่างเป็นประโยชน์ สร้างสรรค์ ตามเป้าหมายของการทำประชาพิจารณ์ได้


 


2. ต้องมีกติกากำหนดชัดเจนว่า หากการทำประชาพิจารณ์ได้ผลสรุปว่า ร่างความตกลงเอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่น มีเนื้อหาส่วนใดที่สร้างผลกระทบรุนแรงต่อประเทศไทยจะต้องนำไปสู่การปรับแก้ไขเนื้อหาร่างความตกลงส่วนนั้นๆ ได้  มิฉะนั้นการทำประชาพิจารณ์จะเป็นเพียงพิธีกรรมที่จัดขึ้นเพื่อสร้างความชอบธรรมให้แก่คณะเจรจา


แต่ไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ประเทศชาติ เสียภาษีประชาชนในการจัดประชาพิจารณ์โดยไร้ประโยชน์ นอกจากนี้เนื่องจากสาระของเนื้อหาในร่างความตกลง FTA มีหลายบทกว้างขวาง การจัดประชาพิจารณ์เพียง 1 วัน จึงไม่เพียงพอ


 


กลุ่มเอฟทีเอวอท์ชแจ้งด้วยว่า หลังจากทางกลุ่มได้ส่งหนังสือไปยังผู้จัดงานแล้ว ผู้จัดงานได้ประสานติดต่อกลับมาว่ากระทรวงต่างประเทศพร้อมจะเปิดเผยเนื้อหาให้ดู โดยให้กลุ่มเอฟทีเอวอท์ชแจ้งความจำนงว่าต้องการเห็นส่วนใด แต่ทางกลุ่มเห็นว่า การพิจารณาเนื้อหาความตกลงไม่สามารถพิจาณาเป็นเสี้ยวส่วนได้ต้องพิจารณาเนื้อหาความตกลงทั้งฉบับ โดยทางผู้จัดงานได้เจรจาอีกรอบ และยินยอมให้กลุ่มเอฟทีเอวอท์ชสามารถดูเนื้อหาทั้งฉบับได้ในวันแลเวลาทำการและต้องแจ้งล่วงหน้า ๑ วัน แต่ไม่สามารถทำสำเนาเอกสารเพื่อเผยแพร่ได้เนื่องจากยังจัดเป็นเอกสารลับทางราชการ


 


ดังนั้น ในช่วงสัปดาห์นี้ ทางกลุ่มเอฟทีเอวอท์ชพร้อมกับคณะนักวิชาการอิสระจำนวนหนึ่ง จะไปดูร่างความตกลง เอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่น ที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อจะได้มีข้อมูลมาวิเคราะห์ เผยแพร่ทำงานต่อไปตามภารกิจที่ได้ดำเนินงานมาโดยตลอดได้


 


กลุ่มเอฟทีเอวอท์ชระบุถึงเหตุผลที่ตัดสินใจตอบรับการให้ดูข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศว่า ที่ผ่านมาร่างความตกลงเอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่น ถูกเก็บรักษาเป็นความลับไว้เป็นอย่างดี ไม่เคยมีการเปิดเผยต่อสาธารณะ เมื่อมีการตั้งคำถาม วิพากษ์วิจารณ์ต่อเรื่องผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากความตกลง ก็มักจะถูกหน่วยงานที่รับผิดชอบการเจรจาตอบโต้ว่า ผู้วิจารณ์ไม่รู้ข้อมูลที่เป็นจริง เป็นการวิจารณ์ไม่อยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้อง


 


"อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจต่อสังคมด้วยว่า การที่กระทรวงการต่างประเทศอนุญาตให้กลุ่มเอฟทีเอวอท์ชเข้าไปดูเอกสารร่างความตกลงฯ นี้ ไม่ได้เป็นการหมายความว่า ทางกระทรวงได้เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะแล้ว กลุ่มเอฟทีเอวอท์ช ไม่เคยอ้างสิทธิในฐานะตัวแทนประชาชนทั้งหมด"


 


ทั้งนี้ ทางกลุ่มได้ดำเนินกิจกรรม นำเสนอแนวคิด ข้อมูลในแง่มุมต่างๆ  เพื่อต้องการถ่วงดุลกระบวนการตัดสินใจของภาครัฐ และสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ข้อเรียกร้องให้มีการเปิดเผยร่างความตกลงทั้งฉบับก่อนการทำประชาพิจารณ์และก่อนการลงนามความตกลง ยังเป็นสิ่งที่ทางกลุ่มเอฟทีเอวอท์ชยืนยันว่าจะต้องปฏิบัติเป็นสิทธิที่ประชาชนจะต้องได้รับรู้ในฐานะเป็นพลเมือง และในฐานะเป็นผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากความตกลง


 


"สิ่งที่ทางกลุ่มจะได้นำมาวิเคราะห์ศึกษาและเผยแพร่ต่อสาธารณะภายหลังจากได้เห็นเอกสารร่างความตกลงแล้ว จะไม่ใช่ปัญหาผลกระทบทั้งหมดของความตกลงเอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่น แต่เป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของปัญหาผลกระทบที่ประชาชนมีสิทธิได้รับรู้ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า เรื่องที่ทางกลุ่มไม่ได้นำมาเผยแพร่ มิได้หมายความว่า จะไม่มีผลกระทบต่อประชาชน ทางออกของปัญหานี้ก็คือ ต้องเปิดเผยเนื้อหาร่างความตกลงทั้งหมด เพื่อให้ประชาชน นักวิชาการ สถาบันการศึกษาต่างๆ ได้ร่วมกันศึกษา ทำความเข้าใจ อันจะทำให้การพิจารณาเรื่องนี้เป็นไปด้วยความรอบคอบ โดยการมีส่วนร่วมของสังคมอย่างกว้างขวาง" เอฟทีเอวอท์ชระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net