Skip to main content
sharethis

นางจรรยา ยิ้มประเสริฐ ผู้ประสานงานโครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย เสนอรัฐบาลดำเนินนโยบายที่เกี่ยวข้องกับแรงงานข้ามชาติด้วยความเท่าเทียมกับแรงงานไทย โดยจัดทำกลไกการคุ้มครองที่เหมาะสม ทั้งการตั้งสหภาพแรงงานของชาตินั้นๆ การตั้งค่าแรงและจัดสวัสดิการต่างๆที่เป็นธรรม เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า แรงงานต่างชาติถูกละเลยในสิ่งเหล่านี้ ซึ่งจะต้องมีการรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องสิทธิ เช่นกรณีที่แรงงานพม่าที่อ.แม่สอด จ.ตาก ได้รับอนุญาตจากนายจ้างให้หยุดงานได้เพียงแค่เดือนละ 1 วัน เท่านั้น


 


ส่วนปัญหาแรงงานไทยในต่างประเทศนั้น นอกจากปัญหาการถูกละเลยที่จะติดตามสภาพความเป็นอยู่ เมื่อไปทำงานในต่างประเทศแล้ว ยังมีปัญหาหนี้สินที่มาจากการค้ามนุษย์เพื่อกินค่าหัวคิว ซึ่งเกิดจากการที่บริษัทจัดหางานเรียกเก็บค่าหัวคิวเพื่อไปทำงานต่างประเทศเกินจริง เกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ นอกจากนี้ การที่ธนาคารบางแห่งตั้งโครงการให้เงินกู้ยืมเพื่อไปทำงานต่างประเทศ ก็ถือเป็นการส่งเสริมให้เกิดปัญหาอีกทางหนึ่งด้วย


 


 


.....................................................


ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net