Skip to main content
sharethis

ความคืบหน้ากรณีกลุ่มชาวบ้านปูลากาซิง ต.กอลำ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็กปิดถนนกดดันให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ต้องหาแนวร่วมป่วนใต้ เมื่อเย็นวานที่ผ่านมา ปรากฏว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (18 ธ.ค.) เวลา 08.00 น.ทั้งหมดได้กลับมารวมตัวกันอีกที่บริเวณ ม.4 บ้านต้นมะขาม ต.เมาะมาวี อ.ยะรัง


 


จากนั้นเวลา 09.00 น.ผู้ชุมนุมกว่า 100 คน ได้เดินทางมาชุมนุมที่หน้าจุดตรวจเมาะมาวี สี่แยกชลประทาน ม.3 ต.เมาะมาวี โดยทั้งหมดได้ปิดหน้าด้วยผ้าสีดำ กางร่มนั่งชุมนุมอย่างสงบกลางถนนสาย 410 ปัตตานี-ยะลา เพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ให้ปล่อยตัว นายอิสมาแอ ปูเตะ ครูสอนตาดีกาบ้านปูลากาซิง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร คอยคุ้มกันอย่างเข้มงวด


 


โดย นายบุญไทย กาฬศิริ นายอำเภอยะรัง พยายามขอเจรจาพูดคุย แต่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมพูดด้วย ได้แต่นั่งตะโกนขอให้มีการปล่อยตัวผู้ต้องหา สลับกับการสวดมนต์อัลลอฮ์ฮูอักบัร และลาอิลาฮาอิลลัลลอฮ เป็นระยะๆ


 


ขณะเดียวกัน ประมาณเวลา 09.30 น.คนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางวัตถุต้องสงสัย และโปรยตะปูเรือใบบนเส้นทางสาย 410 ในพื้นที่ ต.เมาะมาวี จำนวนหลายจุด โดยจุดแรก คือ ศาลาที่พักผู้โดยสารบ้านปอซัน, จุดที่ 2 บ้านปรีกี, จุดที่ 3 บ้านต้นไผ่, จุดที่ 5 ม.4 บ้านต้นมะขาม และจุดที่ 6 ม.1 ต.เขาตูม


 


ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดถนน และเรียกเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดมาทำการยิงทำลาย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เป็นเพียงระเบิดปลอม ข้างในเป็นอิฐและตะปู ซึ่งการก่อกวนลักษณะดังกล่าวทำให้เกิดความวุ่นวาย โดยเฉพาะการจราจรที่ติดขัดเป็นระยะทางยาว ทำให้ผู้คนที่จะเดินทางไปทำงาน ที่ จ.ยะลา ต้องถอยรถกลับหรือบางส่วนต้องเปลี่ยนเส้นทางอ้อมไปทางเส้นชลประทานแทน


 


จากนั้นเวลา 12.00 น.นายวินัย ครุวรรณพัฒน์ รอง ผวจ.ปัตตานี พร้อมด้วย พ.ต.อ.พิเชษฐ์ ปิติเศรษฐพันธ์ รอง ผบก.ภ.จว.ปัตตานี นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานกรรมการอิสลาม จ.ปัตตานี ได้เดินทางมาที่เกิดเหตุ และมีการประชุมหารือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้ข้อสรุปว่าเจ้าหน้าที่จะยอมปล่อยตัวผู้ต้องหา


 


เวลา 12.30 น.นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานกรรมการอิสลาม จ.ปัตตานี ได้พูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุม ว่า เจ้าหน้าที่จะยอมปล่อยตัว โดยให้ทางประธานกรรมการอิสลามเป็นคนประกันให้ และขอให้ทางตัวแทนผู้ชุมนุม จำนวน 10 คน เดินทางไปรับตัวนายอิสมาแอ ที่ศูนย์พิทักษ์สันติ จ.ยะลา แต่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมไปและขอให้ทางเจ้าหน้าที่ไปรับตัวมาเอง โดยพวกตนจะนั่งรอที่เดิมจนกว่าเจ้าหน้าที่จะนำตัวนายอิสมาแอ มาส่ง ทางคณะของรอง ผวจ.ปัตตานี จึงเดินทางไปรับตัวนายอิสมาแอ ที่ศูนย์พิทักษ์สันติ จ.ยะลา


 


เวลา 15.10 น.มีผู้ชุมนุมประมาณจำนวน 100 คน เดินทางมาสมทบเพิ่มโดยบางส่วนได้แยกย้ายไปนั่งอย่างสงบที่ริมถนนฝั่งชลประทาน


 


เวลา 15.40 น.เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายอิสมาแอ มายังที่ชุมนุม และทันทีที่มาถึงกลุ่มผู้ชุมนุมเห็นผู้ต้องหาก็ได้โห่ร้องแสดงความดีใจ บางคนถึงกับร้องไห้ โดย นายอิสมาแอ ได้พูดคุยกับผู้ชุมนุมพร้อมกล่าวขอบคุณ และยินยอมทำตามเงื่อนไขของเจ้าหน้าที่ทุกอย่าง ก่อนที่จะเดินเข้าหาไปแม่ ซึ่งนอนไม่สบายด้วยความดีใจ และก่อนที่จะปล่อยตัวกลับบ้านเจ้าหน้าที่ได้ขอให้ลงนามประกันตัว ว่า จะไม่หลบหนีและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เมื่อถูกเชิญตัวไปซักถาม ซึ่งทางผู้ชุมนุมพอใจและสลายการชุมนุมเมื่อเวลา 16.00 น.


 


นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานกรรมการอิสลาม จ.ปัตตานี กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ในการทำงานของเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะการจับกุมผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับเหตุความไม่สงบ ควรจะมีการประสานกันกับผู้นำศาสนา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนยอมรับและเข้าใจ ปัญหาการต่อต้านจากชาวบ้านจะได้ไม่เกิดขึ้น ซึ่งในเรื่องนี้ตนได้พูดเสนอไปกับผู้ใหญ่นานแล้ว


 


ขณะที่ผู้เข้าร่วมชุมนุมคนหนึ่ง เปิดเผยว่า การที่พวกเขามาชุมนุมกันไม่ได้เกิดจากการถูกชักจูง แต่มาด้วยความสมัครใจ เนื่องจากสงสารแม่ของนายอิสมาแอ ที่อายุมากและไม่สบาย ซึ่งพวกตนไม่เชื่อว่านายอิสมาแอจะเป็นแนวร่วม


 


 


 


 


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net