Skip to main content
sharethis


ชาวศรีลังกาจุดเทียนไว้อาลัยผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิเมื่อ 2 ปีก่อน


(ภาพ: AP)


 


ประชาไท - 27 ธ.ค.2549 ชาวเอเชียและผู้สูญเสียจากประเทศต่างๆ เดินทางมายังพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 230,000 รายเมื่อ 2 ปีก่อน เพื่อจัดงานรำลึกและไว้อาลัยถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยประชาชนที่มาร่วมงานในแต่ละประเทศได้จุดเทียนบริเวณชายหาด เคาะระฆังตามศาสนสถาน และยืนสงบนิ่งไว้อาลัยเป็นเวลา 2 นาที


 


ทั้งนี้ ในประเทศอินโดนีเซีย มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 168,000 ราย เฉพาะในจังหวัดอาเจะห์ และประชาชนชาวอินโดนีเซียอีก 600,000 รายไร้ที่อยู่อาศัย แม้เวลาจะผ่านไป 2 ปี แต่การฟื้นฟูบูรณะสภาพบ้านเมืองขนานใหญ่ยังไม่แล้วเสร็จ และยังต้องดำเนินการต่อไปโดยได้รับเงินสนับสนุนจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก


 


ในขณะที่ศรีลังกา ได้จัดพิธีรำลึกถึงเหยื่อมหันภัยคลื่นยักษ์ด้วยเช่นกัน โดยรัฐบาลประกาศให้ทุกวันที่ 26 ธันวาคมของทุกปีเป็น "วันความปลอดภัยของชาติ" และเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2549 นี้ ประธานาธิบดี มหินทะ ราชปักษา ได้เป็นประธานในพิธีสักการะพระพุทธรูป ที่จังหวัดเปราลิยา ทางตอนใต้ของประเทศ ใกล้กับบริเวณที่มีผู้โดยสาร 1,000 รายชีวิต หลังรถไฟถูกคลื่นยักษ์สึนามิซัดจนตกราง


 


ขณะเดียวกัน ญาติผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนในประเทศอินเดีย ร่วมกันยืนสงบนิ่ง 2 นาทีเป็นการยืนไว้อาลัยให้กับประชาชนเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวกว่า 10,000 คน


 


ด้านพอร์ตแบลร์ เกาะแห่งหนึ่งในทะเลอันดามัน และเกาะนิโคบาร์ ได้เปิดสัญญาณไซเรนเพื่อให้ผู้คนได้ยืนสงบนิ่ง 2 นาที เพื่อไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิตจำนวน 3,500 คนบนเกาะทั้งสองแห่งนี้เช่นกัน


 


ผลจากเหตุการณ์ภัยพิบัติสึนามิ ทำให้แทบทุกประเทศที่ติดมหาสมุทรอินเดีย ได้ติดตั้งระบบเตือนภัยสึนามิและเตรียมความพร้อมในการอพยพหนีภัย เพื่อรับมือหากเกิดคลื่นยักษ์อีกครั้ง ไม่เว้นแม้แต่เกาะบาหลีที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สำคัญ แม้จะไม่ได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิเมื่อ 2 ปีก่อน แต่บาหลีก็มีการเตรียมความพร้อมด้วยการฝึกซ้อมหนีภัย 


 


ในส่วนของเขาหลัก จังหวัดพังงา ประเทศไทย มีกลุ่มนักเรียน นักท่องเที่ยวต่างชาติ และบรรดาญาติของผู้เสียชีวิตมารวมตัวกันที่เรือตรวจการณ์ของตำรวจที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนฝั่ง เพื่อรำลึกถึงผู้สูญเสียทั้งหมด 5,395 ราย


 


ทั้งนี้ การระบุตัวตนของผู้เสียชีวิตจากตุการณ์สึนามิในประเทศไทยยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางข้อเรียกร้องของสหรัฐและชาติยุโรปอีก 6 ชาติที่ต้องการให้รัฐบาลไทยเร่งตรวจสอบการยักยอกเงินที่ได้รับบริจาคเพื่อสนับสนุนการค้นหาชื่อผู้เสียชีวิต เพื่อป้องกันการนำเงินไปใช้อย่างผิดกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net