Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 27 ธ.ค.49 เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ นำโดยนางอังคณา  นีละไพจิตร  และตัวแทนสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย  ได้เข้าพบนายพระนาย สุวรรณรัฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต)  ในเวลา 9.00 น. ณ ที่ทำการ ศอ.บต จังหวัดยะลา  ต่อมาเวลา 14.00 น. นางอังคณา และคณะ ฯ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมนางสาวจูหลิง  ปงกันมูล   และนางสาวรุ่งนภา  คงสุวรรณ  ซึ่งทั้งสองเป็นครูในพื้นที่สามจังหวัดซึ่งตกเป็นเหยื่อความรุนแรง:ซึ่งขณะนี้ทั้งสองคนกำลังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (มอ.) หาดใหญ่ จ.สงขลา และยังคงมีอาการสาหัสทั้งสองราย 


 


ทั้งนี้ คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพได้ออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบในการแก้ปัญหาความรุนแรงในภาคใต้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้อาวุธทำร้ายร่ายกายและลอบสังหารครูโรงเรียนสามัญ  ครูสอนศาสนาอิสลาม และบุคคลากรทางการศึกษาต่าง ๆ  รวมทั้งการเผาทำลายโรงเรียน เนื่องจากเป็นอาชญกรรมที่เลวร้าย เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงต่อชีวิต   รวมทั้งเป็นสร้างความหวาดกลัวให้กับชุมชนโดยเฉพาะต่อเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง    


 


นอกจากนี้ คณะทำงานฯ ได้เรียกร้องให้ผู้ก่ออาชญกรรมยุติการกระทำความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ไม่ว่าจะในทางตรงหรือทางอ้อม   โดยเฉพาะเพื่อสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคมไทยโดยเลือกทำร้ายร่างกายครูซึ่งเป็นชาวพุทธ ทำให้สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ที่เสียหายแก่ชุมชน เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสมานฉันท์ระหว่างชาวมุสลิมกับชาวชาวพุทธมานาน และที่ผ่านมาก็มีครูสอนศาสนาอิสลามจำนวนมากถูกทำร้ายและลอบสังหารไปแล้วจำนวนมากด้วยสาเหตุเดียวกัน


 


คณะทำงานฯจึงขอเรียกร้องให้รัฐดำเนินการเร่งรัดให้มีการสืบสวนสอบสวนเพื่อติดตามนำคนผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมในการลอบสังหารครูชุติมาและทำให้นางสาวรุ่งนภา ได้รับบาดเจ็บสาหัส  และให้มีการชดเชยเยียวยาต่อครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบทั้งสองอย่างเพียงพอและเหมาะสมและเร่งสร้างมาตรการปกป้องคุ้มครองบุคคลกรทางการศึกษาทั้งโรงเรียนสามัญและโรงเรียนสอนศาสนา โดยยึดหลักการสร้างชุมชนให้เข็มแข็ง


 


นอกจากนี้ให้เพิ่มการจัดสรรงบประมาณด้านการศึกษาให้เพียงพอและให้ไม่น้อยไปกว่างบประมาณด้านการทหารและด้านความมั่นคงอื่น ๆ  ทั้งนี้เพื่อดำเนินการซ่อมแซมโรงเรียนและสถานศึกษาและจัดสรรงบประมาณเป็นค่าตอบแทนเพื่อสร้างความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับครูและบุคคลกรทางการศึกษา ในชุมชุมที่ได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม                


 


เนื่องจากบุคคลกรเหล่านี้มีส่วนสำคัญในสร้างความเข้าใจอันดีให้กับชุมชน เด็กนักเรียน และผู้ปกครอง   การสร้างความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน และความมั่นคงในอาชีพครูจึงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างสันติภาพในภาคใต้ 


 


ครูจูหลิง  ปงกันมูล ได้เข้ารับรักษาตัวตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2549 เป็นเวลากว่า 7 เดือน สำหรับครูรุ่งนภา  คงสุวรรณ ถูกลอบยิงพร้อมกับเพื่อนครูที่เสียชีวิตไปแล้วคือนางสาวชุติมา  รัตนสำเนียง ที่อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เหตุเกิดเมื่อตอนเช้าวันที่  21 ธันวาคม 2549 ที่ผ่านมา 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net