ชาวบ้านประจวบฯ ลั่นเปล่าประโยชน์ร่วมเวทีฟังความเห็นของกระทรวงพลังงาน

ประชาไท - 28 ธ.ค.2549  กลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอก-กุยบุรี กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด และกลุ่มรณรงค์คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินทับสะแก ออกแถลงการณ์ไม่เข้าร่วมการจัดสัมมนาของกระทรวงพลังงานเพื่อรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้ที่มีผลกระทบต่อการกำหนดนโยบายพลังงาน โดยให้เหตุผลว่า เปล่าประโยชน์-เสียเวลาทำมาหากิน เนื่องจากทางกระทรวงฯ ไม่ได้ส่งเอกสารข้อมูลให้ศึกษาล่วงหน้า อีกทั้งในการเปิดเชิญชวนไอพีพี (ผู้ผลิตไฟฟ้ารายย่อยอิสระ) เข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าก็ได้ระบุชัดเจนว่าจะใช้ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติเป็นหลัก


รายละเอียดของแถลงการณ์มีดังนี้


 

แถลงการณ์

กลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอก-กุยบุรี กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด กลุ่มรณรงค์คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินทับสะแก

28 ธันวาคม 2549

 

ต้นทุนเวลาของประชาชนก็มีค่า

ป่วยการสนทนากับขุนนางนักวิชาการสมองถ่านหิน

ตามที่ในวันนี้ กระทรวงพลังงานได้จัดสัมมนาเรื่อง การออกประกาศเชิญชวนรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน หรือไอพีพี เพื่อ "รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้ที่มีผลกระทบต่อการกำหนดนโยบายด้านพลังงาน"  และเชิญพวกเราที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบมาร่วมอย่างกะทันหันบ้าง เชิญโดยไม่มีการส่งเอกสารข้อมูลให้ศึกษาล่วงหน้าบ้าง หรือทำเป็นลืมเชิญไปบ้างนั้น  พวกเราเสียใจที่จะต้องแจ้งให้ทราบว่า พวกเราไม่มีเวลาพอที่จะมาร่วมสร้างความชอบธรรมให้กับเวทีรับฟังความคิดเห็น ที่สักแต่ว่ารับฟัง แต่ไม่เคยนำความเห็นของเราไปพิจารณาในการตัดสินใจกำหนดนโยบายเช่นนี้

ถ้าความทรงจำของนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานคนปัจจุบัน ไม่สั้นเกินไป ก็ควรจะจำได้ขึ้นใจแล้วว่า พวกเราคัดค้านการใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้ามาตลอดหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา ตั้งแต่เมื่อสมัยที่นายปิยสวัสดิ์ยังเป็นเลขาธิการสำนักงานนโยบายพลังงานแห่งชาติซึ่งผลักดันโรงไฟฟ้าถ่านหินไอพีพีที่บ้านกรูดและบ่อนอก จนสังคมไทยก็ได้ตื่นรู้กันหมดแล้วว่าเชื้อเพลิงอย่างถ่านหิน ไม่ว่าจะเป็นถ่านหินสัญชาติไหน ก็ล้วนก่อหายนะต่อสิ่งแวดล้อม วิถีชุมชน สุขภาพของผู้คน รวมทั้งภาวะโลกร้อนที่จะนำมาซึ่งภัยพิบัติธรรมชาติถึงขั้นวินาศสันตะโรทั้งสิ้น

แล้วสามัญสำนึกทางจริยธรรมของพวกเราชาวบ้าน ก็ต้องถูกสั่นสะเทือนขนานใหญ่ เมื่อพบว่านโยบายถ่านหินยังจะฟื้นคืนชีพมาได้อย่างไม่รู้จักผิดชอบชั่วดีกันอีก ถึงขนาดกล้าประกาศกันโดยเปิดเผยว่าจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินอีก 40 % ด้วยข้ออ้างเดิมว่าต้องกระจายความเสี่ยงด้านเชื้อเพลิงโดยเพิ่มสัดส่วนถ่านหิน เพราะเป็นเชื้อเพลิงที่มีต้นทุนต่ำที่สุด  ทั้งที่ข้อมูลของมูลนิธิพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมซึ่งนายปิยสวัสดิ์เป็นผู้ก่อตั้งและเคยเป็นประธานเอง ก็รับจ้างกระทรวงพลังงานทำการศึกษาไว้แล้วว่า ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงที่มีต้นทุนความเสียหายทางสิ่งแวดล้อมและสังคมสูงที่สุด  คนบางคนพอเล่นบทบาทเป็นเอ็นจีโออยู่มูลนิธิก็พูดเรื่องต้นทุนทางสิ่งแวดล้อม แต่พอได้เป็นผู้กุมนโยบาย วิชาการอันแก่กล้าก็กลับโดนวิญญาณถ่านหินเข้าสิงได้โดยง่าย จนกลายเป็นคนจำพวกที่เจริญ วัดอักษรเคยเรียกว่า "สมองมีแต่ถ่านหิน"

เราไม่รู้ว่าพวกคุณจะจัดเวทีแบบนี้แล้วเชิญพวกเรามาให้เสียเวลาทำมาหากินทำไม ในเมื่อในเอกสารแนวทางเชิญชวนประมูลไอพีพีรอบนี้ก็กำหนดเงื่อนไขไว้ชัดเจนแล้วว่า โรงไฟฟ้าที่จะเข้าประมูลได้ ต้องเป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์อย่างถ่านหินและก๊าซเท่านั้น โดยให้ความสำคัญกับถ่านหินเป็นอันดับแรก  เราพูดมาตั้งสิบปีแล้วว่าไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ตั้งแต่สมัยที่เราต้องเสียเวลาทำมาหากินควักกระเป๋าจ่ายค่ารถมาประท้วงกันคนละ 100 บาทจนถึง 200 บาท นี่ยังจะต้องให้เราเสียเงินเสียเวลามาบอกคุณอีกรอบทั้งที่คุณก็ตัดสินใจไปแล้วว่าจะเอาถ่านหินอย่างนั้นหรือ

เราไม่มีเวลามาสัมมนากับพวกคุณแล้ว เพราะวันนี้พวกเราที่บ่อนอกต้องไปขึ้นศาลในคดีที่เกิดจากการคัดค้านโรงไฟฟ้าไอพีพีถ่านหินรอบที่แล้วของคุณ และคดีฆ่าเจริญ วัดอักษรสังเวยการคัดค้านถ่านหิน  คนทับสะแกก็ไม่มีเวลามาสัมมนา เพราะกำลังยุ่งกับการรณรงค์ค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินของกฟผ.ท่ามกลางกฎอัยการศึก และล่าสุดคนบ้านกรูดก็กำลังเตรียมพร้อมรับมือ เพราะได้ข่าวจากบริษัทที่ปรึกษาทำอีไอเอแล้วว่าจะมีโรงไฟฟ้าไอพีพีไปโผล่ที่บางสะพาน !

พวกเรายังเสียใจที่จะแจ้งให้คุณทราบอีกว่า พวกเรารู้มาแล้วว่า ในเอกสารแนวทางเชิญชวนประมูลไอพีพีของคุณ ได้มีการกำชับให้ผู้เข้าประมูลจัดทำแผนชุมชนที่จะทำให้ชาวบ้านยอมรับโรงไฟฟ้าถ่านหินให้ได้  นี่หรือคือวัฒนธรรมการรับฟังความคิดเห็นของพวกคุณ ถ้าจะมัดมือชกกันแบบนี้ ก็ไม่จำเป็นต้องสวมบทผู้ดีมีน้ำใจนักกีฬากับเราหรอก  ประสบการณ์การคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ทำให้พวกเราเท่าทันกับกลโกงทางวิชาการและลูกเล่นธรรมาภิบาลของพวกคุณมาพอสมควรแล้ว  พวกเราชาวบ้านแม้จะไม่มีการศึกษาสูง แต่ก็มีปัญญา และมีความเป็นนักสู้อย่างเปิดเผยพอที่จะแถลงบอกคุณอย่างตรงไปตรงมา....อีกครั้ง...อย่างสุภาพ....สำหรับการสัมมนาในโรงแรมหรูหราของพวกคุณครั้งนี้ว่า

"ถ้ามึงไม่สร้าง กูก็ไม่เผา !"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท