Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 28 ธ.ค. 2549 กรณีบริษัท ไทยซัมมิท อีสเทิร์นซีบอร์ด ออโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ได้ใช้สิทธิปิดงานตามพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ 2518 กับพนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานฟอร์ดและมาสด้า ประเทศไทยหรือมีส่วนเกี่ยวข้อง ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากไม่สามารถตกลงข้อพิพาทแรงงานกับสหภาพฯได้


 


โดยบริษัทฯ ได้ชี้แจงสาเหตุต่อผู้ไม่เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้องว่า ที่ต้องปิดงาน เนื่องจากบริษัทไม่สามารถส่งงานลูกค้าได้ทัน ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานและผลิตผลไม่เป็นไปตามแผนงานที่กำหนด ทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของบริษัทและพนักงาน ทำให้เกิดความแตกแยกในหมู่พนักงานด้วยกันและผู้บังคับบัญชา และทำให้บรรยากาศด้านแรงงานสัมพันธ์ไม่เป็นไปในทางสร้างสรรค์


 


ทั้งนี้ การสั่งปิดงานของบริษัทฯ ครั้งนี้ จะมีผลให้พนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้อง ไม่ได้รับค่าจ้างและสิทธิประโยชน์อื่นใด ตั้งแต่วันเริ่มปิดงานเป็นต้นไป


 


ด้านคณะทำงานกลุ่มแรงงานบ่อวินสัมพันธ์ ซึ่งเกิดจากการรวมกลุ่มกันของผู้ใช้แรงงานในนิคมอุตสาหกรรมบ่อวิน ออกแถลงการณ์เชิญชวนให้ผู้ใช้แรงงานร่วมสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้กับสมาชิกสหภาพแรงงานฟอร์ดและมาสด้า ประเทศไทย ในส่วนของ บริษัท ซัมมิทอีสเทิร์นซีบอร์ด ออโตพาร์ท อินดัสตรี ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม เป็นต้นไปที่หน้าบริษัทฯ


 


นายสมศักดิ์ สุขยอด ประธานสหภาพฟอร์ดและมาสด้าประเทศไทย กล่าวว่า สหภาพฟอร์ดและมาสด้า ประเทศไทยนั้น มีสมาชิกจาก  3 บริษัทด้วยกัน ได้แก่ บริษัทออโต้อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทวีสทีออน ประเทศไทยและบริษัท ไทยซัมมิท อีสเทิร์นซีบอร์ด ออโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด โดยมีสมาชิกที่เป็นพนักงานบริษัท ไทยซัมมิท อีสเทิร์นซีบอร์ด ออโตพาร์ท อินดัสตรี จำนวน 400 กว่าคน


 


"เหตุผลต่างๆ ของนายจ้างเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น เนื่องจากลูกค้ารายใหญ่ของบริษัท ไทยซัมมิท อีสเทิร์นซีบอร์ด ออโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด คือ บริษัทออโต้อัลไลแอนซ์ ได้หยุดลายการผลิต(ไม่มีการผลิต) ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.-8 ม.ค. ขณะที่บริษัท ไทยซัมมิท อีสเทิร์นซีบอร์ด ออโตพาร์ท อินดัสตรี สั่งปิดงานตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. เวลา 17.30น. ซึ่งเป็นเวลาเลิกงานแล้ว เพราะฉะนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะส่งงานให้ลูกค้าไม่ทัน อีกทั้งหากทำงานไม่ทันจริง แล้วบริษัทฯ จะสั่งปิดงานทำไม เหตุใดจึงไม่ให้ทำงานต่อ"


 


"การถือโอกาสสั่งปิดงานในช่วงนี้ เป็นเพราะต้องการทำลายขวัญและกำลังใจของสมาชิกสหภาพฯ อีกทั้งยังหวังทำลายสหภาพฯ เนื่องจากมีการแบ่งพนักงานออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นสมาชิกสหภาพและส่วนที่ไม่ได้เป็นหรือมีส่วนเกี่ยงข้อง นับเป็นการ "ตีให้แตกแล้วแยกปกครอง" เพื่อให้คนในบริษัทแตกแยกกัน"


 


ทั้งนี้ยืนยันว่า พนักงานทุกคนก็ทำงานตามปกติและไม่ได้ทำลายทรัพย์สินบริษัท เขาเห็นว่า ถ้ามีใครผิดจริง บริษัทก็สามารถดำเนินคดีได้ นายสมศักดิ์ กล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net