Skip to main content
sharethis


เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดหลังเกิดเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานครเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (ที่มาของภาพ AP Photo/David Longstreath)




 



แผนที่การเกิดเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานครเมื่อคืนวันที่ 31 ธันวาคม ที่ผ่านมา (ที่มาของภาพ BBC)


 


สำนักข่าวต่างประเทศต่างรายงานเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานครเมื่อวานนี้ โดยทั้งเอพี รอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น บีบีซี และเอเอฟพี ต่างรายงานเหตุระเบิด 8 แห่งช่วงฉลองเทศกาลปีใหม่ในกรุงเทพมหานคร มีผู้เสียชีวิต 3 ราย มีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก และทำให้ผู้ที่ออกมาท่องเที่ยวต้องกลับบ้านหลังจากมีการยกเลิกการฉลองเทศกาลขึ้นปีใหม่


 


 


ต่างชาติบาดเจ็บ 7 ฉลองปีใหม่กร่อยนักท่องเที่ยวกลับบ้านก่อนเคานท์ดาวน์


สำนักข่าวเอพีรายงานว่าแหล่งข่าวจากโรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่รัฐกล่าวว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 34 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 7 ราย โดยเอเอฟพีรายงานว่าชาวต่างประเทศที่ได้รับบาดเจ็บมีชาวอังกฤษ 2 คน, ชาวเซิร์บ 2 คน, ชาวอเมริกัน 1 คน และชาวฮังการี 2 คน


 


สำนักข่าวต่างประเทศยังรายงานถึงบรรยากาศฉลองปีใหม่ในประเทศไทยว่างานฉลองปีใหม่แห่งมีการยกเลิกก่อนกำหนดทั้งที่เซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า และที่อื่นๆ โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยังขอร้องให้ยุติการฉลองเทศกาลขึ้นปีใหม่ที่ถนนข้าวสาร ซึ่งมีนักท่องเที่ยวแบกแพคพักจำนวนมาก ที่เชียงใหม่มีการยุติการจัดงานที่ประตูท่าแพก่อนกำหนดและประชาชนได้รับการร้องขอให้เดินทางกลับบ้าน


 


 


พนักงานบาร์เบียร์ในกรุงเทพมหานครแห่งหนึ่งยังคงฉลองเทศกาลต้อนรับปีใหม่ แม้ว่าจะเกิดเหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ ก็ตาม (ที่มาของภาพ AP Photo/David Longstreath)


 


อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเอพีกล่าวว่ายังคงมีการเฉลิมฉลองการขึ้นปีใหม่ในบางพื้นที่ของกรุงเทพฯ รวมถึงเขตบันเทิงราตรีชื่อดัง เช่น ย่านพัฒน์พงษ์ ซึ่งยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งหน้าตั้งตาฉลอง พลุและดอกไม้ไฟถูกจุดขึ้นบนท้องฟ้ายามถึงเที่ยงคืนของทั้งกรุงเทพและเชียงใหม่ ซึ่งยังมีประชาชาชนจำนวนมากฉลองตามท้องถนนของสองเมืองนี้


 


แต่นักท่องเที่ยวบางส่วนก็รู้สึกวิตก อย่างเช่นนายอีริค พีเทอร์สันจากกวม กล่าวกับเอพีว่า "ฉันทราบว่าเกิดเหตุระเบิดแต่ก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ที่รู้ตอนนี้คือฉันจ่าย 300 ดอลลาร์เพื่อเข้าพักในโรงแรมอโนมา และคิดว่ากำหนดการท่องเที่ยวจะสิ้นสุดเร็วกว่าเดิม"


 


เจ้าหน้าที่ปรึกษาด้านการท่องเที่ยวของกรมการต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลียเตือนชาวออสเตรเลียให้หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้ากรุงเทพฯ หากไม่จำเป็น โดยให้เหตุผลว่า "มีความเป็นไปได้ที่จะมีการโจมตีอีกในวันต่อมา"


 


 


มอง 'การเมือง-อำนาจเก่า' สาเหตุบึ้ม 


ในเรื่องสาเหตุของการวางระเบิด สื่อมวลชนต่างประเทศมองว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากการเมือง มากกว่าเรื่องของการก่อการร้ายสากลหรือปัญหาภาคใต้


 


โดยสำนักข่าวเอพีกล่าวว่าไม่มีการประกาศอ้างความรับผิดชอบของผู้ก่อเหตุหลังการระเบิด และยังกล่าวอีกว่าปี 2549 นี้นับเป็นปีแห่งเหตุไม่ปกติของประเทศไทยทั้งการรัฐประหารเมื่อ 3 เดือนก่อนและเหตุความไม่สงบในดินแดนมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้


 


ทั้งเอพี และเอเอฟพี อ้างถึงการแถลงข่าวของ พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่เชื่อว่าผู้ก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้จะอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์


 


เอเอฟพีอ้างความเห็นของ ร.อ.ดร.ยงยุทธ มัยลาพ โฆษกรัฐบาลกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อคืนวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมาว่าเชื่อว่ามีบุคคลบางกลุ่มสร้างสถานการณ์ขึ้นมา" และกล่าวเพิ่มเติมว่าจำเป็นต้องต้องเก็บรวบรวมพยานหลักฐานก่อนและจะจัดการประชุมอีกครั้งในวันจันทร์เพื่อหาข้อสรุปเพิ่มเติม เอเอฟพียังกล่าวอีกว่าโดยก่อนหน้านี้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีเคยเตือนก่อนหน้านี้ว่าในอาทิตย์นี้มีความเป็นไปได้ที่จะมีการโจมตีโดยกบฏมุสลิมในช่วงวันหยุดปีใหม่


 


เอพีระบุว่าหลังแม้ พ.ต.ท.ทักษิณลงจากอำนาจ แต่เขาก็ยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวาง และบรรดาผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ยังต้องสงสัยว่าเป็นตัวการเหตุลอบวางเพลิงในพื้นที่ต่างจังหวัด



 


 


อาจารย์จุฬาเชื่อสาเหตุจากอำนาจเก่ามากกว่าปัญหาภาคใต้


โดย ดร.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกล่าวกับเอพีว่ามีสาเหตุของการระเบิด 2 ประการคือความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้กับกลุ่มอำนาจเก่าของทักษิณ แต่ตนเชื่อว่าเป็นอย่างหลังมากกว่า


 


เช่นเดียวกับบีบีซี ที่ผู้สื่อข่าวของบีบีซีนายโจนาธาน ฮีด กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เชื่อว่าการก่อเหตุครั้งนี้มาจากกลุ่มก่อการร้ายต่างประเทศหรือมุสลิมจากภาคใต้ โดยผู้สื่อข่าวบีบีซียังกล่าวว่าคนไทยส่วนใหญ่สันนิษฐานว่าการวางระเบิดมีสาเหตุมาจากฝ่ายต่อต้านรัฐบาลปัจจุบันที่มาจากการยึดอำนาจ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


 


ด้านเอเอฟพี ที่อ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงที่ไม่ระบุชื่อว่าสาเหตุเบื้องต้นของการระเบิดมีแรงจูงใจมาจากการเมืองไม่ใช่ปัญหาภาคใต้ โดยเอเอฟพียังให้รายละเอียดเพิ่มเติมอีกว่าอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรซึ่งชนะการเลือกตั้งเข้ามาบริหารประเทศ 2 ครั้งถูกกองทัพยึดอำนาจในขณะที่อยู่นิวยอร์กและขณะนี้ต้องลี้ภัยอยู่ต่างประเทศโดยพำนักที่ปักกิ่ง เขากล่าวว่าต้องการกลับประเทศไทยแต่กองทัพเกรงว่าการกลับมาของเขาจะเป็นการกระตุ้นให้ผู้สนับสนุนของทักษิณในภาคเหนือและภาคอีสานต่อต้านรัฐบาล


 


ที่มาของข่าว


Bangkok explosions leave two dead, BBC, December 31, 2006, 22:46 GMT


Bombs in Bangkok kill two and wound 20, By Darren Schuettler, Reuters, Dec 31, 2006 1:39 PM ET


Deadly bombs end Bangkok's celebration, By DENIS D. GRAY, Associated Press, December 31, 2006


Explosions rock Bangkok; New Year's events canceled, CNN, 4:03 p.m. EST, December 31, 2006


Two dead as New Year blasts rock Thai capital, by Thanaporn Promyamyai, AFP, Dec 31, 2006 3:12 PM ET

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net