Skip to main content
sharethis


1 มกราคม 2550 นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ออกแถลงการณ์เผยแพร่ในเวบไซต์ต่างๆ และส่งตรงถึงนักวิชาการหลายสำนัก ความว่า ตามที่ได้เกิดความรุนแรงต่อเนื่องมาตลอดปี 2549  และจบลงด้วยการระเบิดพร้อมกันหลายจุดในเขตกรุงเทพมหานครในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2549 ยังผลให้มีผู้บริสุทธิ์บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากนั้น ทางสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ทั้งในฐานสื่อมวลชนกลุ่มเล็ก ๆ และผู้ร่วมชะตากรรม "ใต้ฟ้าเดียวกัน" มีความเห็นต่อกรณีดังกล่าวดังต่อไปนี้


 


1. ขอประณามผู้ที่ก่อการ และอยู่เบื้องหลังความรุนแรงในทุกกรณี  ทั้งนี้เราไม่เชื่อว่าจะมีอุดมการณ์ทางการเมืองใดที่สามารถแลกมาได้ด้วยชีวิตของผู้บริสุทธิ์แม้แต่ชีวิตเดียว ดังนั้นกระบวนการก่อการร้ายที่กระทำในคืนวันที่ 31 ธันวาคม หรือก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็นด้วยความประสงค์ทางด้านอุดมการณ์ทางศาสนา  เศรษฐกิจ การเมือง  หรือแม้กระทั่งการแย่งชิงอำนาจระหว่าง "กลุ่มอำนาจเก่า" และ "กลุ่มอำนาจใหม่" ถ้าหากใครใช้วิธีการดังกล่าว เราขอยืนยันว่าไม่มีทางสำเร็จและจะไม่ได้รับความร่วมมือใด ๆ จากสังคมไทยรวมทั้งนานาอารยะประเทศ  


 


2. ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลด่วนสรุปโดยยังไม่มีการพิสูจน์ด้วยพยานหลักฐานอย่างเพียงพอว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และมีแนวโน้มที่จะชี้ไปยัง "กลุ่มอำนาจเก่า" ซึ่งก็คือเครือข่ายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี   ดังปรากฏข่าว การเชิญอดีตรัฐมนตรีร่วมครม. พ.ต.ท.ทักษิณไปพบ หรือข้อสรุปของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ว่า "เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากฝีมือของกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์ทางการเมือง"


 


ถึงแม้ว่าสมมติฐานดังกล่าวอาจจะมีความเป็นไปได้ แต่รัฐบาลก็ไม่ควรที่จะตัดทิ้งประเด็นอื่น  โดยเฉพาะความเกี่ยวเนื่องกับความรุนแรงในชายแดนภาคใต้หรือแม้แต่การก่อการร้ายสากล ด้วยเหตุผลง่าย ๆ ว่าเกรงจะกระทบต่อการท่องเที่ยว หรือการลงทุน เพราะถ้าเราเริ่มด้วยสมมติฐานที่ผิดพลาดแล้วก็จะนำมาซึ่งการแก้ปัญหาที่ผิดพลาดเช่นกัน ดังเช่นบทเรียนการสรุปว่าปัญหาชายแดนภาคใต้คือปัญหาโจรกระจอก ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อปี 2546 ที่ก่อปัญหาลุกลามต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน


 


3.ขอเรียกร้องให้สังคมโดยเฉพาะสื่อมวลชนทุกแขนงเป็นมากกว่า "กระบอกเสียง" ของรัฐบาล ด้วยการตั้งคำถาม ตรวจสอบ ตลอดจนวิพากษ์วิจารณ์แนวทางการแก้ปัญหาของรัฐบาลโดยละทิ้งตรรกะที่ว่า "ต้องให้โอกาสรัฐบาลรัฐประหารชุดนี้เพราะมิฉะนั้นแล้วจะเป็นการเปิดช่องให้ "ระบอบทักษิณ" กลับมา" ดังการโฆษณาชวนเชื่อของผู้สนับสนุนรัฐประหารเช่นกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพราะการแสร้งทำตัวเป็นการปิดตาข้างเดียวจะก่อให้เกิดปัญหาขึ้นในอนาคต ดังเช่นการทุจริตซุกหุ้นของพ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อปี 2544 ที่เกิดได้ก็เพราะสื่อมวลชนและสังคมไทยพร้อมใจกันให้โอกาสโดยการปิดตาข้างเดียว เช่นกัน


 


"สุดท้ายขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสียจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาตลอดปี 2549  และก่อนหน้า ถึงแม้ว่าความคาดหวังของเราว่าจะไม่เกิดความรุนแรงขึ้นอีกจะไม่มีทางเป็นจริงได้ แต่การมุ่งแก้ปัญหาความรุนแรงโดยใช้แต่วิธีทางการทหารดังเช่นการเพิ่มกำลังและงบประมาณทางการทหารของรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์  นั้นก็ไม่มีทางแก้ไขปัญหาได้เช่นกัน เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมีความเกี่ยวเนื่องกับปัญหาทางการเมือง และต้องใช้วิธีการทางการเมืองนำการทหารในการแก้ปัญหา" แถลงการณ์ของฟ้าเดียวกันระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net