Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 4 ม.ค. 50 จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน จำนวน 2,374 คน ซึ่งเป็นผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป จัดทำโดยศูนย์ประชามติ มหาวิทยาลัยรามคำแหง พบว่า ร้อยละ 63.2 ต้องการนายกรัฐมนตรีที่มีความรู้ความสามารถและมีจริยธรรม ร้อยละ 70.6 เห็นว่าควรใช้รัฐธรรมนูญ ฉบับ พ.ศ.2540 เป็นต้นแบบในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ร้อยละ 58.3 เห็นว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งควรเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ร้อยละ 60.3 เห็นว่า นักการเมืองไม่ควรเกี่ยวข้องกับการคัดเลือกคณะกรรมการองค์การอิสระต่าง ๆ  ร้อยละ 59.8 เห็นว่า สมาชิกวุฒิสภาควรมาจากการเลือกตั้ง ร้อยละ 87.9 เห็นว่า ควรมีการลงประชามติก่อนนำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ไปใช้จริง และร้อยละ 63.4 เชื่อมั่นว่าการร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะช่วยทำให้การเมืองไทยดีขึ้น


                                            


ทั้งนี้จะเห็นว่าผู้ที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป ส่วนใหญ่ยังพอใจกับรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2540 เพียงแต่ต้องการให้แก้ไขจุดบกพร่องบางมาตราเท่านั้น และมุ่งเน้นไปที่คุณธรรมกับความรู้ ความสามารถของผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net