Skip to main content
sharethis


 


 


ประชาไท - 8 ม.ค.2550  สืบเนื่องจากมีกรณีการสั่งปลดนักศึกษาของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ(สจพ.) ออกจากการเป็นกรรมการองค์การนักศึกษา สจพ. เพราะออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบนั้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้เชิญอธิการบดีจาก สจพ. และมหาวิทยาลัยบูรพา รวมทั้งตัวแทนจากกระทรวงศึกษาธิการมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว แต่อธิการบดีทั้ง 2 คนได้ขอเลื่อนการชี้แจงไปเป็นวันที่ 22 ม.ค.


 


นายจรัล ดิษฐาอภิชัย กรรมการสิทธิฯ  กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า คำสั่งการปลดนายภัทรดนัย จงเกื้อ แกนนำนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการองค์การนักศึกษา สจพ.พร้อมด้วยกรรมการอีก 5 คนซึ่งอยู่ในขบวนคัดค้านเดียวกัน โดยใช้วิธีการให้รองนายกสโมสรนักศึกษา สพจ. ทำหนังสือถึงรองอธิการบดีฝ่ายกิจการศึกษาให้เป็นผู้ออกคำสั่งนั้นถือเป็นการข่มขู่นักศึกษา   


 


ด้านกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวที่ถูกปลดจากองค์กรนักศึกษา สพจ. ได้จัดแถลงข่าว โดยนายภัทรดนัย จงเกื้อหนึ่งในแกนนำนักศึกษาเครือข่ายคัดค้านการแปรรูปการศึกษาสจพ. ระบุว่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.49 นายกองค์การนักศึกษาได้มอบอำนาจให้รองนายกองค์การนักศึกษาทำหนังสือถึงอธิการบดีเพื่อให้กรรมการส่วนที่เป็นแกนนำคัดค้านพ.ร.บ.มหาวิทยาลับในกำกับรัฐ พ้นสภาพการดำรงตำแหน่งองค์การนักศึกษา โดยให้เหตุผลว่าสร้างความแตกแยกทำให้บริหารงานไม่คล่องตัว


 


ทั้งนี้ คณะกรรมการ 10 คนที่มีรายชื่อให้พ้นจากตำแหน่งได้แก่ 1.นายอนุชา สมเสียง 2.นายภัทรดนัย จงเกื้อ 3.นายยุทธนา ผุดวัฒน์ 4.นางสาวพัสตราภรณ์ ทองอิ่มพงษ์ 5.นายปิยะพงษ์ แน่นอุดร 6.นายกาดพล กิจพันธศาล 7.นางสาวประภัสวรรณ สวัสดิ์วงษ์ 8.นางสาวอัจฉราพรรณ ไวว่อง 9.นายเอกสิทธิ์ สุขสมคุณ 10.นางสาววรรณชนก สุนทร


 


"สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ชอบธรรมหรือไม่ ทุกคนที่ถูกคำสั่งปลดต่างไม่มีความผิดในข้อบังที่กำหนดไว้ นอกจากออกมาเคลื่อนไหว้คัดค้านเรื่องม.นอกระบบ ซึ่งก็ไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น เป็นการเรียกร้องเพื่อส่วนรวม" นายดนัยกล่าวพร้อมระบุว่า จะเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องดังกล่าวต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในวันที่ 10 ม.ค.นี้


 


 นอกจากนี้ นักศึกษากลุ่มดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ขบวนการเคลื่อนไหวคัดค้านม.นอกระบบในมหาวิทยาลัยถูกปิดกั้นโดยคณะผู้บริหาร โดยเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา เครือข่ายคัดค้านการแปรรูปการศึกษาได้ทำหนังสือเสนอโครงการเผยแพร่ความรู้สู่นักศึกษา ประชาขน ขึ้นมาเป็นเวทีเสวนาทางการศึกษาไทย แต่สถาบันอ้างว่าเกิดเหตุวางระเบิดขึ้นในพื้นที่กมท. ต้องรักษาความปลอดภัยเข้มงวดจึงไม่อนุญาตให้จัด และขอให้เลื่อนเวทีเสวนาไปก่อน แต่ขณะเดียวกันอธิการบดีกลับจัดงานเดียวกันนี้ในสถาบันเหมือนกันได้อย่างถูกต้องและไม่ติดข้ออ้างเรื่องความปลอดภัยเลย          


         


ด้านศ.ดร.ธีรวุฒิ บุญยโสภณ อธิการบดี สจพ.ระบุว่า เขาไม่ได้สั่งปลดนายภัทรดนัยและพวกอีก 6 คนออกจากองค์การนักศึกษา สจพ. แต่เป็นมติขององค์การนักศึกษาเอง เนื่องจากนายภัทรดนัยแอบอ้างชื่อองค์การนักศึกษาของ สจพ.ทำกิจกรรมที่ไม่สร้างสรรค์กับสถาบัน อีกทั้งตลอดเวลา 3 เดือนที่นายภัทรดนัยดำรงตำแหน่งเลขาธิการองค์การฯ ไม่มีผลงาน แต่กลับสร้างความแตกแยกให้กับสถาบัน โดยเฉพาะการใช้สถานที่ของ สจพ.จัดกิจกรรมที่ไม่เป็นประโยชน์ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้เป็นการตัดสินใจขององค์การนักศึกษา สจพ. ซึ่งอธิการบดีไม่เข้าไปยุ่งและไม่เคยมีเจตนากลั่นแกล้ง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net