Skip to main content
sharethis

 


สุมาพร ริยะกุล


ศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์


มูลนิธิกระจกเงา


 

 


" มีคุณธรรมน้ำใจ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง หลีกเลี่ยงอบายมุข "


คำขวัญวันเด็กปี พ.ศ. 2550 โดย ฯพณฯ ท่านพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์


 


วันเด็กปีนี้ ตรงกับวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2550 เป็นธรรมเนียมของทุกๆ ปี ที่ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจะจัดกิจกรรมสำหรับเด็กๆ และครอบครัว ซึ่งเป็นการให้ความสำคัญแก่เด็ก ที่หนึ่งปีจะมีสักครั้ง อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความรักภายในครอบครัวได้ เป็นอย่างดี


 


บรรยากาศของการจัดงานในแต่ละสถานที่ที่แม้จะต่างกัน แต่ก็จะมีบรรยากาศคล้ายๆกัน ซึ่งจะเต็มไปด้วยบรรดาเด็กๆ ที่พ่อแม่ผู้ปกครองอุ้มบ้างจูงมือมาบ้าง มีทั้งเด็กเล็กๆ และเด็กโต ในงานจะมีซุ้มของเล่น มีกิจกรรมต่างๆ และสีสันที่ใช้ตกแต่งภายในจะสดใสเป็นพิเศษ เพื่อเป็นการเอาใจเด็กๆ ซึ่งสิ่งที่จะได้กลับไปคือ ประสบการณ์ใหม่ๆ ความสุข ความสนุกสนาน ความบันเทิงเริงใจ และสีสันที่สวยงามที่สุดของงาน คงหนีไม่พ้นรอยยิ้ม เสียงหัวเราะของเด็กๆ และพ่อแม่ผู้ปกครอง แต่ในขณะที่ทุกครอบครัวกำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งความสุขนั้น อาจมีบางครอบครัวที่แปรเปลี่ยนเป็นความทุกข์ขึ้นทันที ที่รู้ว่า ลูกฉันหายไปไหน เพียงเพราะเผลอละสายตาจากลูกน้อยแค่วินาทีเดียว


 


ปัญหานี้ไม่ใช่ไม่เคยเกิดขึ้น แต่ในทุกๆ ปี มักจะเกิดปัญหานี้ขึ้นเสมอ แต่ทางครอบครัวสามารถจะหาตัวเด็กเจอได้ภายในสถานที่จัดงานหรือบริเวณใกล้เคียง โดยการขอความช่วยเหลือจากผู้จัดงานให้ประกาศตามหาและขอให้ผู้ที่มาร่วมงานช่วยกันสอดส่องหาตัวเด็ก จนพบตัวเด็กที่พลัดหลงจากครอบครัว แต่บางครอบครัวก็ไม่ได้โชคดีแบบนั้น เพราะในสังคมก็มีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่แสวงหาผลประโยชน์จากเด็กๆ โดยในสถานที่จัดงานวันเด็กนั้น อาจมีบุคคลที่แอบแฝงเข้ามาในงานเพื่อรอเวลาที่พ่อแม่ผู้ปกครองเผลอ จับตัวเด็กไปเพื่อนำไปแสวงหาประโยชน์ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นปัญหาการค้ามนุษย์


 


ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวแต่ก็ไม่ควรที่จะประมาท ทางศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา จึงขอแนะนำวิธีที่ควรปฏิบัติ เมื่อบุตรหลานของท่านหายตัวไป ได้แก่


 


1.พ่อแม่ผู้ปกครองควรจดจำรูปพรรณสัณฐานของเด็กให้ชัดเจน ทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับที่สวมใส่ ตำหนิ หรือสัญลักษณ์ที่สำคัญ


 


2. พ่อแม่ผู้ปกครองควรเขียนชื่อ ที่อยู่ เบอร์ติดต่อกลับ ติดตัวไว้กับเด็กๆ เพราะเมื่อเกิดการพลัดหลง จะได้สามารถติดต่อพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กได้ทันที


3. พ่อแม่ผู้ปกครองควรนำรูปถ่ายของเด็กติดตัวไปด้วย เนื่องจากหากเกิดการพลัดหลง จะได้ประชาสัมพันธ์ติดตามหาตัวเด็กได้โดยเร็ว


4. พ่อแม่ผู้ปกครองควรแนะนำให้เด็กจดจำชื่อและนามสกุล พร้อมทั้งเบอร์ที่ติดต่อด้วย เพื่อการติดตามหาครอบครัวโดยเร็ว


 


5. พ่อแม่ผู้ปกครองควรแนะนำให้เด็กเข้าไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ที่คอยอำนวยความสะดวกภายในงาน เมื่อเกิดพลัดหลงกับพ่อแม่ผู้ปกครอง


 


6. พ่อแม่ผู้ปกครองควรนัดแนะสถานที่กับเด็กหากเกิดการพลัดหลงขึ้น


 


คำแนะนำในข้างต้น เป็นเพียงการป้องกันปัญหาการพลัดหลงในเบื้องต้นเท่านั้น หากการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือ พ่อแม่ผู้ปกครองที่พาเด็กเข้าไปร่วมงานวันเด็กต้องดูแลบุตรหลานของตนเองอย่างใกล้ชิดและระมัดระวังคนแปลกหน้าในการเข้ามาตีสนิท รวมทั้งหน่วยงานที่จัดงานต้องมีมาตรการในการป้องกันเด็กพลัดหลงรวมทั้งคนแปลกหน้าหรือที่ต้องสงสัยเข้ามาในงานด้วย


 


ครอบครัวที่ประสบปัญหาบุตรหลานพลัดหลงในวันเด็ก สามารถขอรับคำปรึกษาและคำแนะนำได้ที่ ศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา


 


โทรศัพท์ 02-6427991-2 หรือ E-mail : info@backtohome.org


 

























   รายการวิทยุ   


   โทรศัพท์สายด่วน    


  วิทยุติดตามตัว        


    เว็บไซต์              


ร่วมด้วยช่วยกัน


1677


142 เรียกร่วมด้วยช่วยกัน


www.rd1677.com


จส.100


1137


142 เรียก จส.100


www.js100.com


สวพ.91


1644


-


www.trafficbkk.com


 













       รายการโทรทัศน์            


    หมายเลขโทรศัพท์     


        เว็บไซต์                     


ร่วมมือร่วมใจไอทีวี


0-2791-1388


www.itv.co.th/Help/


 
















 หน่วยงานราชการ  หมายเลขโทรศัพท์
กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชนและสตรี (ปดส.) 0-2513-3215, 0-2512-0092
ศูนย์สวัสดิภาพเด็ก เยาวชนและสตรี (ศดส.) 0-2282-1815, 0-2282-3892
กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net