ประณาม คมช.กรณีข่มขู่บังคับการเสนอข่าวของสถานีโทรทัศน์และวิทยุ

แถลงการณ์

ประณาม คมช.กรณีข่มขู่บังคับการเสนอข่าวของสถานีโทรทัศน์และวิทยุ

 

ตามที่ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) โดย พล.อ.วินัย ภัททิยะกุล เลขาธิการ คมช. พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยเลขาธิการ คมช. และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วยเลขาธิการ คมช. ได้เชิญผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง สถานีวิทยุ รวมทั้งสถานีวิทยุชุมชน เข้าพบเมื่อ 10 มกราคม 2549 เพื่อข่มขู่บังคับมิให้นำเสนอแถลงการณ์ หรือความเห็นของอดีตนายกรัฐมนตรีหรือผู้แทน ตลอดจนแกนนำพรรครัฐบาลที่ผ่านมานั้น(โปรดดู คมช.เบรคสื่อห้ามเสนอข่าวแถลงการณ์-คำพูด "ทักษิณ", จากเว็บไซต์ คมชัดลึก 10 มกราคม 2550)

 

เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร มีความเห็นต่อพฤติกรรมดังกล่าวดังต่อไปนี้

 

1. พวกเราขอ "ประณามอย่างรุนแรง" ต่อพฤติกรรมที่น่ารังเกียจเช่นนี้ พฤติกรรมดังกล่าวเป็นการข่มขู่ คุกคาม จำกัดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนอย่างรุนแรง สื่อมวลชนไม่เพียงแต่มีหน้าที่รายงานข้อเท็จจริงที่หลากหลายรอบด้านเท่านั้น หากแต่ยังมีหน้าที่ตรวจสอบ คมช. สนช. รัฐบาล และกลไกของรัฐทุกชนิด หากไม่ยอมรับการตรวจสอบก็ต้องยุติบทบาทและออกไปจากการเมือง นอกจากนั้น สื่อคือพื้นที่สาธารณะที่ต้องเปิดกว้างให้กับคนทุกกลุ่ม มิใช่แค่เป็นพื้นที่รองรับความเห็นของผู้มีอำนาจเท่านั้น

 

2. การข่มขู่ คุกคาม จำกัดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนย่อมกระทบกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนโดยตรง การสั่งห้ามของคมช.แม้จะเกี่ยวข้องโดยตรงกับผู้นำรัฐบาลและแกนนำรัฐบาลเก่า แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลที่สามารถนำมาอ้างเพื่อละเมิดสิทธิเสรีภาพหรือปิดปากสื่อมวลชนไม่ให้เสนอข่าวอีกด้านหนึ่งได้ หาไม่แล้วต่อไปหากประชาชนคนใดไม่เห็นด้วยกับ คมช.ก็ต้องถูกปิดกั้นมิให้มีพื้นที่แสดงความคิดเห็น ดังนั้นการข่มขู่คุกคามสื่อในครั้งนี้จึงมีความหมายเท่ากับข่มขู่คุกคามและละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนนั่นเอง

 

3. คมช.กำลังเบี่ยงเบนประเด็นปัญหาที่กำลังรุมเร้าตนเองและรัฐบาลอยู่และหาทางออกไม่ได้ เช่น ข้อกล่าวหาเรื่องสืบทอดอำนาจ ปัญหาเรื่องงบทหาร งบลับ งบปฏิวัติ ปัญหาศีลธรรมจริยธรรมของประธาน คมช.และนายกรัฐมนตรี ปัญหาการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่ผิดพลาด เป็นต้น จึงสร้างเรื่องขึ้นมากลบเกลื่อนโดยอ้างกลุ่มอำนาจเก่ามาเป็นเครื่องมือจำกัดสิทธิเสรีภาพของสื่อและของประชาชน เช่นเดียวกับที่อาศัยประโยชน์จากสถานการณ์ระเบิดทั่วกรุงเทพและปริมณฑลมากลบเกลื่อนปัญหาของ คมช.และรัฐบาล

 

4. ขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนและประชาชนช่วยกันจับตาพฤติกรรมของ คมช.และรัฐบาล ที่จะหาเหตุจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น ออกกฎหมายให้อำนาจพิเศษแก่ คมช.และรัฐบาล, การไม่ยอมยกเลิกกฎอัยการศึกและบังคับใช้อย่างเข้มงวด, การนำเอาประกาศคำสั่งต่างๆของ คปค.มาใช้อย่างเข้มงวดมากขึ้นและอาจมีการประกาศหรือออกคำสั่งเพิ่มเติมเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเมือง เป็นต้น

 

5. ขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนทุกสำนักร่วมประณามพฤติกรรมอันเป็นเผด็จการอย่างรุนแรงของ คมช.ในครั้งนี้ และร่วมกันฝ่าฝืนโดยพร้อมเพรียงกัน

 

 

เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร

แถลงเมื่อ 10 มกราคม 2550

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท