Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 11 ม.ค. 49 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า วันที่ 11  ม.ค. สมาคมวิชาชีพสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ออกแถลงการณ์ กรณีคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) สั่งห้ามสื่อ วิทยุ-โทรทัศน์ เสนอข่าวอดีตผู้นำรัฐบาล โดยมีเนื้อหาสรุปใจความได้ว่า ตามที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ได้เรียกประชุมผู้แทนสื่อมวลชนสาขาวิทยุ-โทรทัศน์ เพื่อขอความร่วมมือ และให้ระมัดระวังในการนำเสนอข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงอดีตแกนนำพรรครัฐบาลที่ผ่านมา หากผู้ใดฝ่าฝืนให้ผู้บริหารสถานีสั่งถอดรายการได้ทันที ไม่เช่นนั้น คมช.จะดำเนินการเอง โดยใช้อำนาจคณะปฏิรูปฯฉบับที่ 10 และมาตรา 11 ของกฎอัยการศึก


                               


สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน เข้าใจในเจตนารมณ์ของ คมช.ว่า ต้องการให้เกิดความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง แต่ไม่เห็นด้วยกับการใช้มาตรการในครั้งนี้ เพราะจะเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการเสนอข่าวสารของสื่อมวลชน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน อีกทั้งยังอาจก่อให้เกิดการบิดเบือน การใช้อำนาจโดยฝ่ายปฏิบัติไปในทางที่ไม่ถูกต้อง สมาคมวิชาชีพจึงขอเรียกร้องให้ คมช.ทบทวนการใช้มาตรการดังกล่าว และเห็นว่า คมช.สามารถใช้วิธีการอื่นๆ เพื่อให้ข้อมูล ข้อเท็จจริงแก่สาธารณะและสื่อมวลชนได้อย่างถูกต้อง มากกว่าการใช้อำนาจควบคุม


 


สมาคมวิชาชีพสื่อฯ เชื่อมั่นในการใช้วิจารณญาณของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อสารมวลชน และปฏิเสธการครอบงำ หรือแทรกแซงสื่อของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์เปลี่ยนผ่านของบ้านเมืองขณะนี้ สมาคมวิชาชีพสื่อฯขอเรียกร้องให้เพื่อนสื่อมวลชนเพิ่มความระมัดระวังในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารออกไปสู่สาธารณชน เพื่อป้องกันมิให้ตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่ไม่หวังดี หรือก่อให้เกิดความสับสนยิ่งขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net