Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 11 ม.ค. 50 สำนักข่าวอิสระไทใหญ่ S.H.A.N. รายงานวันที่ 10 มกราคม 2550 ว่า กองกำลังไทใหญ่ SSA ยันจะทำการปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ครอบครองและตามแนวชายแดนติดตามนโยบายของกองทัพต่อไป พร้อมย้ำว่ามีความพร้อมที่จะเจรจากับรัฐบาลทหารพม่าเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาการเมืองในประเทศทุกเมื่อ


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 - 6 มกราคมที่ผ่านมา กองกำลังไทใหญ่ SSA ได้มีการประชุมประจำปีที่ฐานบัญชาการใหญ่ดอยไตแลง ตรงข้ามอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีพันเอกเจ้ายอดศึก เป็นประธานในที่ประชุมและมีนายทหารระดับสูงจากทุกหน่วยทุกแผนกเข้าร่วมรวมกว่า 100 นาย ในที่ประชุมได้มีการหารือกันในหลายๆ เรื่อง ทั้งในด้านการเมือง การปกครอง การสื่อ การทหาร และปัญหายาเสพติด โดยมีมติว่า ทางกองกำลังไทใหญ่ SSA จะยังคงยึดมั่นในนโยบายปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ครอบครองและตามแนวชายแดนตามหลักการของกองทัพสืบต่อไป


 


นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้มีมติที่จะปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ตามแนวชายแดนเพื่อลดปัญหาการถูกล่อลวงของผู้อพยพด้วย พร้อมกันนั้นมีมติแต่งตั้งให้พันตรีหลาวแสง เลขาธิการที่ 2 สภาฟื้นฟูรัฐฉาน หรือ RCSS ทำหน้าที่เป็นโฆษกของกองทัพแทนนางเครือแสน ที่ลาออกไปเมื่อเร็วๆ นี้ ขณะที่ในของส่วนรัฐบาลทหารพม่า ในที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า ทาง SSA พร้อมที่จะเจรจาด้วยแนวทางทางการเมืองเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาการเมืองในพม่าทุกเมื่อ หากรัฐบาลทหารพม่าพร้อมที่จะเปิดโอกาสให้เจราจาด้วย 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net