ข่าวมอนิเตอร์:วันที่ 12 มกราคม 2550

การเมือง 

 

 

"สนธิ"ปัดริดรอนสิทธิสื่อแค่ขอความร่วมมือไม่ให้เสนอข่าวที่สังคมสับสน

ผู้จัดการรายวัน- พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะ ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงการขอความร่วมมือจากสื่อ ในการห้ามเสนอข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นการขอความร่วมมือกับสื่อ และคำว่า "ขอความร่วมมือ" นิยามศัพท์ตัวนี้ไม่ต้องแปล เราต้องการจะเห็นสังคมของเรา มีความรัก สมัครสมานสามัคคี และสมานฉันท์ ฉะนั้น สิ่งที่เกิดขึ้น หากทำให้เกิดความไม่สมานฉันท์ เราจะช่วยกันได้ไหม หันกลับมาช่วยกันดีกว่าในทางที่จะทำให้สังคมมีความสมานฉันท์

 

"ถ้าสื่อให้ความร่วมมือก็โอเค แต่ถ้าไม่ให้ความร่วมมือ เราก็ไม่รับอะไรจาก พวกท่านเท่านั้นเอง การขอความร่วมมืออยู่ที่ความสมัครใจของผู้ให้ ไม่ได้ลิดรอน บอกแล้วว่าเป็นการขอความร่วมมือ เราพูดกันตรง ๆ แบบทหาร ว่าเราขอความร่วมมือจากทุกท่าน ท่านจะเห็นว่าควรให้หรือไม่ควรให้ก็แล้วแต่จะพิจารณา ช่วยกรุณาดูเรื่องความสามัคคี สมานฉันท์ คงบังคับใครไม่ได้ เพราะสังคมเรา ประเทศเราเป็นประชาธิปไตย และในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ก็ให้สิทธิเสรีภาพกับสื่ออยู่แล้ว"

 

สพรั่ง" ย้ำจะจัดการสื่อทีวี ที่เสนอความคิดเห็นในข่าว ทักษิณ

ไอเอ็นเอ็น -  พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. กล่าวว่ามาตรการขอความร่วมมือสื่อมวลชนห้ามนำเสนอข่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและกลุ่มอำนาจเก่านั้น คมช.จะจ้องดูที่สื่อโทรทัศน์เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากพบว่าผู้ดำเนินรายการบางคนได้แสดงความคิดเห็นส่วนตัวลงไปในข่าวด้วยซึ่งจะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม ส่วนมาตรการปิดสถานีและยึดคลื่นตามที่สื่อมวลชนกำลังวิตกกังวลอยู่นั้นยืนยันว่าจะเป็นมาตรการสุดท้ายที่ คมช.จะดำเนินการ หากสื่อไม่ให้ความร่วมมือ แต่ในเบื้องต้นจะเรียกมาชี้แจงเป็นรายบุคคล

 

"อนุพงศ์" แจงไม่คิดครอบงำสื่อ วอนทุกกลุ่มยุติการเคลื่อนไหว

คมชัดลึก - พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วยเลขาธิการคมช.ให้สัมภาษณ์กรณีภาพการทำงานคมช.ที่เริ่มจะมีความเข้มข้นและดุดันมากขึ้นว่า จริงๆคมช.ไม่ได้ตั้งเป้าจะแก้ปัญหาข้อกล่าวที่ว่าหน่อมแน้มแต่พยายามทำสังคมให้เกิดความสมานฉันท์ การประเมินสถานการณ์ล่าสุดที่จะเกิดเหตุการณ์ 2-3 เดือน นำมาสู่การปรับปรุงการทำงานแต่ไม่ใช่แข็งกร้าวแต่เพื่อให้บ้านเมืองอยู่ในสภาพเรียบร้อยและหลังปฏิรูปการปกครองวันที่ 19 ก.ย.แนวทางคมช.ยืนยันว่าจะไม่บริหารประเทศ รวมทั้งกลุ่มอำนาจเก่าก็น่าจะให้มีการต่อสู้ข้อกล่าวหากหากมีการฟ้องร้องก็ให้มีข้อยุติในชั้นศาล  ส่วนการเรียกผู้บริหารสื่อทีวีและวิทยุไปพบนั้นต้องยอมรับว่า สื่อเป็นฐานันดรที่จำเป็นต่อสังคมเพื่อจะสร้างความเข้าใจในสังคม แต่คมช.ไม่อยากให้บ้านเมืองสับสน เพราะบางกรณีอาจไปสร้างความสับสนก็ต้องขอร้องสื่อช่วยเสนอข่าวสร้างสรรค์ ไม่มีเจตนาอะไรแต่ต้องการให้สื่อช่วยทำสังคมให้สร้าสรรไม่แตกแยก ไม่มีการคุกคาม

" สื่อส่วนมากดีแต่บางสื่อเท่านั้นที่ค่อนข้างเอนเอียงไปบ้าง เรามีเจตนาแจ้งตือนมากกว่า คมช.ไม่เคยมีความคิดครอบงำสื่อต้องมีอิสระแต่สื่อก็ต้องมีจรรยาบรรณ หากมีการวิพากษ์หรือวิเคระห็ก็ให้อยู่บนพื้นความจริงไม่ครอบงำ"         

 

"สุรยุทธ์"เผยยกเลิกพาสปอร์ตการทูต "ทักษิณ" เพราะเคลื่อนไหวการเมืองไม่เหมาะสม

กรุงเทพธุรกิจ - พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รายงานให้ทราบถึงเหตุผลในการยกเลิกหนังสือเดินทางทางการทูตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภรรยา เนื่องจากมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ไม่เหมาะสมกับสถานภาพในปัจจุบัน

 

"เป็นเรื่องที่ทางกระทรวงต่างประเทศได้ดำเนินการชี้แจงเหตุผลไปแล้ว...มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองอาจจะไม่เหมาะกับสถานภาพพาสปอร์ตสีแดง" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว

 

จรัญ ชี้ อปท. ยังไม่พร้อมดูแลตำรวจ

ไอเอ็นเอ็น -  นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวในการเสวนาเรื่อง "สำนักงานตรวจแห่งชาติผ่าตัดวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า" ที่ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่า มิจฉาทิฐิ ทำให้ระบบสถาบันตำรวจ ถูกทำรายอย่างรุนแรง จึงต้องหาทางแก้ไขปรับปรุงระบบ เห็นว่าการจะทำให้กองทัพตำรวจเล็กลง ต้องไม่ทำให้เล็กจนเกินไป จนไม่สามารถป้องปรามอาญากรรมหรือ การทุจริตได้ และต้องไม่อยู่ในการปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากท้องถิ่นยังไม่มีความพร้อม ส่วนการเสนอปรับปรุงระบบที่ให้แบ่งออกเป็นองค์กร 10 องค์กรย่อยนั้น ยังต้องมี สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นหน่วยกลาง คล้ายกับกองบัญชาการทหารสูงสุด และมีคณะกรรมการดูแลแต่ละองค์กร และคณะกรรมการระดับชาติ มีอำนาจคุมระบบตำรวจ นอกจากนี้ เนื่องจากมีค่านิยม เรื่องของวัตถุนิยม และธนบัตินิยม คณะกรรมการปรับปรุงระบบตำรวจ จึงเสนอให้มีการยกเลิกระบบชั้นของตำรวจชั้นผู้น้อย โดยให้เริ่มที่ยศดาบตำรวจ เพื่อที่จะได้แก้ปัญหาดังกล่าวได้

 

"เดโช" เปิดประชุมส.ส.ร. -เดินหน้าสรรหาฯ 25 อรหันต์ 16 ม.ค.

ผู้จัดการออนไลน์- นายเดโช สวนานนท์ รองประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) คนที่ 2 กล่าวภายหลังการโปรดเกล้าฯตำแหน่งประธาน-รองประธาน ว่า จะมีการนัดประชุมส.ส.ร. อย่างเป็นทางการในวันที่ 16 ม.ค. แต่จะมีการนัดสมาชิกหารือนอกรอบในวันที่ 15 ม.ค. เวลา 13.30 น. ห้อง 306 อาคารรัฐสภา 2 เพื่อปฐมนิเทศน์และทำความเข้าใจเรื่องแนวทางการทำงานของ ส.ส.ร. และเรื่องสถานที่ และเรื่องที่จะนำเข้าประชุมในวันที่ 16 ม.ค. ซึ่งต้องรีบทำเพราะเวลามีจำกัด โดยเรื่องต้องมีการหารือกันคือ การสรรหาคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญซึ่งมีความสำคัญเพราะมีพ.ร.ฎ. ว่าด้วยการสรรหาคณะกรรมมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีการกำหนดคุณสมบัติและกรอบเวลาไว้ ทั้งนี้คาดว่าจะได้เห็นเค้าโครงร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกภายใน 7 วันหลังจากที่ได้ตั้งคณะกรรมมาธิการยกร่าง เพราะ ส.ส.ร. ปี 2540ก็เคยทำได้มาก่อน

 

"จิ๋ว" เข้าบ้านสี่เสา-สะพัดเคลียร์จุดยืนต่อหน้า "ป๋าเปรม"

ผู้จัดการออนไลน์ -  เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษที่บ้านที่เสา เทเวศร์ ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวจำนวนมาก เป็นที่น่าสังเกตุว่าการเข้าพบ พล.อ.เปรม ของ พล.อ.ชวลิต ในครั้งนี้มีขึ้นในท่ามกลางกระแสข่าวความขัดแย้งกันระหว่าง พล.อ.ชวลิต กับ รัฐบาล และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) มีรายนงานว่า การเข้าพบพล.อ.เปรม ครั้งนี้ พล.อ.ชวลิต ต้องการเคลียร์ปัญหาบางอย่าง และทำความเข้าใจในจุดยืนของตัวเองเพื่อให้ พล.อ.เปรมได้รับทราบด้วย โดยเมื่อเข้าไปภายในบ้านสี่เสา ก็ได้นั่งรออยู่ที่ที่นั่งพักหน้าบ้านนานประมาณ 5 นาที ซึ่งดูเหมือนมีเจตนาจงใจให้สื่อได้ถ่ายภาพ จากนั้นจึงได้เข้าไปภายในบ้าน หลังการเข้าพบประมาณ 1 ชั่วโมง เวลาประมาณ 10.15 น. พล.อ.ชวลิต ก็ได้กลับออกมา โดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ดักรอกันอยู่จำนวนมาก รถของ พล.อ.ชวลิต พร้อมด้วยนายทหารคนสนิท ได้มุ่งหน้าไปยังบ้านพักในซอยปิ่นประภาคม ที่จังหวัดนนทบุรีทันที

 

"

เศรษฐกิจ 

 

 

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้เหตุระเบิดทำรายได้ท่องเที่ยวในกรุงเทพฯไตรมาสแรก สูญ 8,000 ล้านบาท

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ จากเหตุการณ์ระเบิดในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2549 ทำให้ช่วงไตรมาสแรกปี 2550 กรุงเทพฯ จะสูญเสียรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 8,000 ล้านบาท และมีนักท่องเที่ยวลดลง 600,000 คน เรียกร้องภาครัฐเร่งสร้างความเข้าใจและมีกลยุทธ์ส่งเสริม เพื่อกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวในช่วงที่เหลือของปีนี้ให้เป็นไปตามเป้า เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 3 ไตรมาสที่เหลือของปี 2550 ซึ่งจะชดเชยนักท่องเที่ยวที่ลดลงในช่วงไตรมาสแรก ได้ส่งผลให้ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายและสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กรุงเทพฯ ได้ 220,000 ล้านบาท ตามที่ประมาณการไว้ก่อนเกิดเหตุระเบิด นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ภาครัฐควรใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่องในทั่วทุกชุมชนไม่เฉพาะในช่วงเทศกาล

 

ต่างชาติหันหลังคุยหม่อมอุ๋ยจวกกยับออกกฎหมายทำลงทุนป่วน

เดลินิวส์ - นายปีเตอร์ จอห์น แวน ฮาเรน ประ ธานหอการค้าต่างประเทศในไทย เปิดเผยภายหลังหารือ กับ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐ มนตรีและ รมว.คลังว่า หอการค้าต่างประเทศที่  ปัจจุบันมีสมาชิก 28 ประเทศ ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 แม้จะได้รับฟังคำชี้แจงรายละเอียดจาก ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ก็ตาม เพราะทำให้การลงทุนยากขึ้น โดยเฉพาะผู้ลงทุนใหม่ และร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ มั่นใจว่าต่างชาติมีความรู้สึกที่ดีต่อไทยลดลง ทั้งนี้หอการค้าต่างประเทศ จะทำหนังสือ แสดงความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายประกอบ ธุรกิจคนต่างด้าว ให้กับรัฐบาลทบทวนอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า โดยให้แก้ไขกฎหมาย, ไม่ควบคุมเข้มงวดมากกว่าเดิม และยกเลิกบัญชี 3 ในทุกกรณี เพราะมีคนต่างด้าวทำธุรกิจประเภทนี้อยู่แล้วประมาณ 10,000 บริษัทที่มีนอมินีถือหุ้น

        

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า บริษัทต่างชาติที่ขออนุญาตประกอบธุรกิจตามบัญชีแนบท้ายใน พ.ร.บ.ต่างด้าวมี 2,428 บริษัท เป็นบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ 1,091 บริษัท ดังนั้นมีบริษัทที่ได้รับผลกระทบเพียง 1,337 บริษัท และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (ตลท.) 6 บริษัท เบื้องต้นสามารถลดสัดส่วนได้ และมั่นใจว่าคนไทยมีเงินเพียงพอในการซื้อหุ้นกลับคืน ส่วนกรณีที่หอการค้าต่างประเทศเสนอให้ตัดบัญชี 3 ทิ้งทั้งหมดทันที รัฐบาลคงรับไม่ได้ เพราะทำให้คนไทยเสียเปรียบแน่ แต่เมื่อเสนอก็พร้อมรับฟัง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เริ่มทบทวนทันทีหลังจาก พ.ร.บ. ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และทยอยตัดธุรกิจแต่ละประเภทออกจากบัญชี 3

 

ความมั่นคง สถานการณ์ภาคใต้ 

 

กอ.รมน.สรุป "ภัยคุกคามรูปแบบใหม่" คือภัยก่อการร้าย

ผู้จัดการออนไลน์ - พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ ผอ.รมน. กล่าวว่า การประชุม กอ.รมน.ภาค 1 - 4 และ กอ.รมน.จังหวัด รวมถึงหน่วยงานด้านความมั่นคงในวันนี้ ได้มีการหารือถึงนิยามของคำว่า  "ภัยคุกคามในรูปแบบใหม่" ว่า ประกอบไปด้วยภัยในลักษณะใด ซึ่งจากการหารือได้ข้อสรุปตรงกันว่า เป็นภัยในลักษณะการก่อการร้าย เช่น เหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อคืนวันที่ 31 ธันวาคม ที่ผ่านมา การลอบเผาโรงเรียน รวมถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหานั้น จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการสร้างอุดมการณ์รักชาติ นอกจากนี้ พล.อ.สนธิ ยังระบุด้วยว่า ภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ เกิดขึ้นจากการนำเรื่องการเมืองไปเชื่อมโยงกับปัญหาสังคม

 

'โอไอซี' เข้าใจสถานการณ์ใต้ มองภาพลักษณ์ไทยเชิงบวก

เดลินิวส์ - คณะกรรมการโอไอซี (OIC : Organization of Islamic Conference) หรือเวทีองค์การการประชุมอิสลาม มีความเข้าใจต่อสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้และมองภาพลักษณ์ของประเทศไทยในเชิงบวกมากขึ้น

"ผู้ร่วมคณะฝ่ายบาห์เรนได้แจ้งต่อนายกรัฐมนตรีถึงผลการประชุม OIC ล่าสุดว่าคณะกรรมการเข้าใจสถานการณ์ภาคใต้ของไทยและมองประเทศไทยในแง่บวก" สำนักโฆษกฯ ระบุถึงการหารือข้อราชการทวิภาคีระหว่างไทย-บาห์เรน ในโอกาสที่ เชค คอลิฟะห์ บิน ซัลมาน อัล คอลิฟะห์ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรบาห์เรนและคณะเสด็จมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 10-12 ม.ค.นี้

 

การศึกษา คุณภาพชีวิต

           

ศาลไม่รับฟ้องล้มแปรรูปอสมท.ชี้ช่องร้องถอนมติครม.แปลงทุน

ผู้จัดการรายวัน- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์คณะศาลปกครองสูงสุดโดยนายจรัญ หัตถกรรม ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.)นายวฤทธ์ ชินสาย เลขาธิการชมรมร่วมใจไทยกู้ชาติ นางรัชนี แมนเมธี ประธานชมรมมือสะอาด ยื่นฟ้อง นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี (ครม.) และสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยกเลิกเพิกถอน พ.ร.ฎ.กำหนดเงื่อนเวลายกเลิกพ.ร.ฎ.จัดตั้งองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2520 พ.ศ. 2547

 

WHO แบล็กลิสต์"ฝีดาษ โปลิโอ ซาร์ส หวัดใหญ่" พบต้องแจ้งด่วนใน 24 ชม.

ผู้จัดการออนไลน์ -  WHOประกาศกฎอนามัยระหว่างประเทศฉบับใหม่ กำหนด 4 โรค ฝีดาษ โปลิโอ ซาร์ส และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ต้องแจ้งด่วน ภายใน 24 ชั่วโมง เริ่มใช้ทั่วโลกมิถุนายน 2550 นี้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขไทย จะต้องวางมาตรการความพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ควบคุม ป้องกัน และสอบสวนโรคติดต่อ และระบบเครือข่ายการประสานงานตั้งแต่ระดับหมู่บ้านจนถึงระดับประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับสถานการณ์โลกในปัจจุบันมีโรคติดต่อที่เป็นปัญหาใหม่และมีความรุนแรงมากขึ้น เช่น โรคเอดส์ โรคซาร์ส ไข้เลือดออก ไข้หวัดนก โรคติดต่อที่ควบคุมได้แล้วกลับมาระบาดใหม่ เช่น วัณโรค โรคโปลิโอ รวมทั้งภัยพิบัติจากธรรมชาติ น้ำท่วม คลื่นยักษ์ แผ่นดินไหว ซึ่งมีแนวโน้มเกิดมากขึ้น โดยเฉพาะปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่กำลังเกิดขึ้นในปีนี้ สาเหตุจากสภาวะการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิผิวน้ำทะเล และภัยสุขภาพจากการใช้อาวุธชีวภาพจากเชื้อโรค เช่น เชื้อแอนแทร็กซ์ ไข้ทรพิษ ภัยจากสารเคมี เช่นสารทำลายประสาท จากรังสีอันตราย การเกิดอุบัติเหตุหมู่ขนาดใหญ่ เช่นจากระเบิด ไฟไหม้ และการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุต่าง ๆ นอกจากนี้ยังระบุถึงโรคติดต่ออันตรายที่ถือว่าเป็นภาวะฉุกเฉินระดับนานาชาติและต้องแจ้งองค์การอนามัยโลกหากเกิดขึ้นเช่น อหิวาตกโรค (Cholera) กาฬโรค (Pneumonic Plague) ไข้เหลือง(Yellow fever) โรคไข้เลือดออกจากเชื้อไวรัสอีโบล่า (Ebola) เชื้อลาสสา (Lassa) และมาร์เบิร์ก (Marburg) ไข้เวสต์ไนล์ (West Nile fever) และโรคอื่น ๆ ที่สถานการณ์น่าเป็นห่วง เช่น ไข้เลือดออก (Dengue fever) ไข้ริฟท์ แวลเลย์ (Rift Valley Fever) โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (Meningoccocal Disease ) เป็นต้น

        

 

 

ต่างประเทศ

 

'บุช' สั่งเพิ่มทหาร 20,000นายเสริมประจำการในอิรัก

เดลินิวส์ - สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐเผยถึงแผนยุทธศาสตร์อิรักใหม่ของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชต่อสื่อมวลชนเมื่อวันอังคารว่า  ช่วงกลางคืนเวลา 21.00 น.ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ หรือตรงกับเวลา 09.00 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 11 ม.ค. ตามเวลาในประเทศไทย ประธานาธิบดีบุช จะเปิดเผยแผนการใหม่ว่าด้วยเรื่องอิรัก ที่มีการระบุให้เพิ่มกำลังทหารอเมริกันในอิรักอีกราว20,000 นาย สมทบกับปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 132,000 นาย  สวนทางกับความต้องการของสมาชิกฝ่ายค้านในสภาคองเกรส จากพรรคเดโมแครตที่ให้รัฐบาลวอชิงตันถอนกำลังทหาร นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐ 2 คน ยังบอกด้วยว่า ประธานาธิบดีบุชจะเสนอพิมพ์เขียว ที่ให้อิรักเข้าควบคุมประเทศด้วยตนเองในเดือนพ.ย. แหล่งข่าวระดับสูงบอกว่า การเสริมกำลังทหารอเมริกันครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหลาบความรุนแรงในกรุงแบกแดด และคาดหมายว่า ผู้นำสหรัฐจะเชื่อมโยงความขัดแย้งในอิรักกับสงครามต่อต้านก่อการร้ายทั่วโลกอีก พร้อมกับเตือนว่า อิรักจะกลายเป็นแหล่งซ่องสุมของพวกหัวรุนแรง หากกองทัพสหรัฐถอนตัวออกมา

ม็อบชาวมะกันคัดค้านแผนเสริมกำลังในอิรัก

ผู้จัดการออนไลน์ - ผู้ประท้วงประมาณ 40 คน ชุมนุมกันบริเวณด้านนอกทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่10 ม.ค. เพื่อเรียกร้องให้ถอนทหารออกจากอิรัก โดยการประท้วงดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่นาน หลังจากประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐฯ เสร็จสิ้นการแถลงยุทธศาสตร์อิรักใหม่ ด้วยการประกาศเสริมกำลังทหารอีกกว่า 20,000 นาย ขณะที่ผลสำรวจล่าสุดของ ยูเอสเอ ทูเดย์ และแกลลอป โพล ชี้ว่าชาวอเมริกันร้อยละ 61 คัดค้านการเสริมกำลังทหารดังกล่าว

 

ส.ส.เดโมแครตวิตก "บุช"อาจเปิดศึกกับอิหร่าน

กรุงเทพธุรกิจ - ส.ส.เดนนิส คูซินิช ของเดโมแครต ที่ต่อต้านสงครามอิรัก และกำลังเตรียมตัวที่จะเข้าแข่งขันเพื่อให้ได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ปี 2551 กล่าวว่า เกรงว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช กำลังเตรียมตัวจะประกาศสงครามกับอิหร่าน และกำลังจะทำให้ไฟสงครามขยายวงกว้าง ซึ่ง ส.ส.คูซินิช กล่าวเป็นการตั้งคำถามว่า การที่ประธานาธิบดีประนามอิหร่านว่าโจมตีอเมริกา และยังประกาศด้วยว่าจะเล่นงานอิหร่าน และยังจะส่งเรือบรรทุกเครื่องบินไปยังนอกชายฝั่งอิหร่าน รวมถึงเรื่องการรับปากว่าจะให้ขีปนาวุธแพทริออตแก่มิตรและพันธมิตรนั้น ถือเป็นการประกาศสงครามหรือไม่ และสงครามเพียงแห่งเดียวยังไม่เพียงพอสำหรับประธานาธิบดีคนนี้อีกหรือ เขายังบอกด้วยว่า มีใครในฝ่ายบริหารรู้บ้างไหมว่าได้ทำอะไรลงไป พวกเขากำลังจะส่งทหารเข้าไปสู่สงครามกลางเมืองเพิ่มขึ้น สหรัฐจำเป็นต้องเริ่มหันหน้าเข้าเจรจากับอิหร่านและซีเรีย และต้องไม่ประนามพวกเขาต่อความผิดพลาดของสหรัฐเองในสงครามอิรัก การฑูตเป็นหนทางเดียวที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้สงครามขยายวงกว้าง ถ้าใครคล้อยตามประธานาธิบดีบุช ก็จะต้องเผชิญกับสงครามที่อื่นอีก

 

อาเซียนกดดันพม่าปฏิรูปประชาธิปไตย

ไอ.เอ็น.เอ็น. - นายออง เค็ง ยอง เลขาธิการอาเซียน เปิดเผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ซึ่งกำลังประชุมร่วมกันที่เมืองเซบูของฟิลิปปินส์ ในขณะนี้ เพื่อปูทางสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในสุดสัปดาห์นี้ ต่างร่วมเรียกร้องให้พม่าเร่งปฏิรูปประชาธิปไตยตามแผนการที่รัฐบาลทหารพม่าเคยประกาศไว้ รวมถึงการปล่อยนักโทษการเมืองกว่า 1,000 คนโดยเฉพาะนางซู จี ผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญในพม่า ซึ่งถูกกักบริเวณอยู่แต่ในบ้านพักมาหลายปี และเมื่อต้นสัปดาห์นี้ สหรัฐฯ เสนอร่างมติใหม่ฉบับหนึ่งต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งมีข้อความเรียกร้องให้พม่าเร่งปฏิรูปประชาธิปไตยและปล่อยนักการเมืองเช่นกัน อีกทั้งเรียกร้องให้พม่าเลิกใช้การข่มขืนเป็นส่วนหนึ่งของการทำสงครามกับฝ่ายตรงข้าม

 

เวียดนามประสบความสำเร็จเข้าเป็นสมาชิก WTO

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - เวียดนามเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก หรือ WTO ลำดับที่ 150 อย่างเป็นทางการ เป็นการเปิดประตูไปสู่ยุคใหม่ของการค้าและการลงทุนในเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศหนึ่งในเอเชียที่มีเศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเวียดนามจะต้องลดภาษีและเปิดให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศ ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่จะมีผลในทันที แต่บางเรื่องจะดำเนินการตามขั้นตอน รวมถึงการที่ธนาคารต่างชาติจะเข้ามาเปิดสาขาในเวียดนามจะกระทำได้ หลังวันที่ 1 เมษายน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท