สภาที่ปรึกษาฯ ลงพื้นที่โปแตชอุดร ยันจัดเวทีสาธารณะเร็วๆ นี้


นายเดชา  คำเบ้าเมือง  สำนักข่าวประชาธรรมอุดรธานี

 

 

 

วันที่ 12 ม.ค.2550 ที่ศาลาวัดอรุณธรรมรังษี บ้านโนนสมบูรณ์ หมู่ 3 ต.ห้วยสามพาด กิ่งอ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะคณะทำงานเฉพาะกิจกรณีเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี นำโดยนายสุธรรม  จิตรานุเคราะห์ รองประธานสภาที่ปรึกษาฯ คนที่ 1 ประธานคณะทำงาน พร้อมด้วยคณะทำงาน ได้แก่ นายธีรวัจน์  นามดวง, นายวีรวัธน์  ธีรประสาธน์,  นางสาวสุรีรัตน์  ตรีมรรคา, นายภาคภูมิ  วิธานติรวัฒน์, นายสุธรรม  วิชชุไตรภพ ได้รับฟังข้อมูล ข้อเท็จจริง พร้อมกับลงพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี

 

ทั้งนี้ กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กว่า 300 คน สวมเสื้อเขียวมารอตั้งแต่เช้าเพื่อให้ข้อมูลและพาลงพื้นที่ โดยตามกำหนดการ ในช่วงเช้าคณะทำงานฯ จะเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายมวลชนสัมพันธ์บริษัทอิตาเลี่ยนไทย ดิเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เพื่อรับฟังข้อมูลของฝ่ายผู้ขอสัมปทาน ณ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ บ้านหนองตะไก้ ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งในการนี้นายจารึก  ปริญญาพล  ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยเหล่าบรรดาข้าราชการ มาให้การต้อนรับ

 

หลังจากนั้น คณะฯ จึงมาถึงศาลาวัดเมื่อเวลา 14.00 น. และในขณะเดียวกันนั้นเองก็ได้เกิดเหตุการณ์ชุลมุนขึ้นครู่ใหญ่ เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดเดินนำคณะขึ้นไปนั่งบนศาลาวัดกลุ่มชาวบ้านจึงพากันตระโกนขับไล่ผู้ว่าฯ ให้ลงจากศาลาวัดและออกจากพื้นที่ไป

 

"ที่ผ่านมากลุ่มชาวบ้านเข้าไปพบถึงศาลากลางจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมนอนค้าง 1-2 คืน หรือแม้แต่ยื่นหนังสือผู้ว่าฯ ก็ไม่เคยมาพบ ชาวบ้านถูกบริษัทดำเนินคดีไปร้องผู้ว่าฯ ก็ไม่เคยมาเหลียวแล แต่พอวันนี้ชาวบ้านไม่ได้เชิญผู้ว่าฯ กลับมาเอง จึงขอเชิญให้กลับไปเพราะชาวบ้านไม่อยากพบผู้ว่าฯ" ตัวแทนชาวบ้านให้เหตุผล

 

 

อย่างไรก็ดี เวทีให้ข้อมูลก็ยังคงดำเนินต่อไปโดยกลุ่มชาวบ้านได้สลับสับเปลี่ยนกันพูดคุยให้ข้อมูลตั้งแต่มีการขุดเจาะสำรวจพบแร่โปแตชแต่ชาวบ้านกลับไม่ได้รับข้อเท็จจริง จนถึงปัจจุบันได้มีความขัดแย้งในชุมชนอันเกิดจากการทำงานของฝ่ายมวลชนสัมพันธ์ของบริษัทฯ ที่มีแนวทางปลุกระดม แบ่งแยกมวลชน ให้เกิดฝักฝ่าย เกณฑ์ชาวบ้านเข้าไปศูนย์ประชาสัมพันธ์เพื่อรับฟังข้อมูลด้านดี แล้วแจกเงิน แจกสิ่งของ รวมทั้งมีการล็อบบี้ให้สินจ้างผู้นำตั้งแต่ระดับผู้ว่าฯลงมาถึงผู้ใหญ่บ้าน อบต.

 

นายประจวบ แสนพงษ์ ประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีกล่าวว่า บริษัทร่วมกับข้าราชการได้โกหกชาวบ้านตั้งแต่การมาขุดเจาะสำรวจเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วโดยบอกว่าเป็นการขุดเจาะน้ำมัน บ้างก็บอกว่าเป็นทองคำขาว เมืองอุดรจะรวย ชาวบ้านจะได้มีงานทำมีการพัฒนา แต่ไม่เคยบอกข้อเท็จจริงว่ากำลังจะมีโครงการเหมืองแร่โปแตช จะขุดเป็นอุโมงค์ใต้ถุนชาวบ้าน ซึ่งการปกปิดข้อมูลมาตั้งแต่ต้นจึงทำให้ประชาชนคนอุดรขาดการมีส่วนร่วมกับโครงการฯ แล้วบริษัทก็วิ่งเข้าหาผู้นำ มาแจกของ แจกเงินเพื่อเอาใจชาวบ้าน แต่ก็ไม่ได้สร้างความไว้วางใจให้กับชาวบ้านยิ่งบานปลายเกิดความแตกแยกในชุมชน งานบุญประเพณีก็ไม่ทำร่วมกัน 

 

นายประจวบ ยังกล่าวต่ออีกว่า ในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ไม่มีทางที่จะเกิดความสมานฉันท์ขึ้นมาได้หากว่าโครงการฯ ยังอยู่ ถึงแม้ยังไม่ได้ดำเนินการ เนื่องจากว่าฝ่ายที่ได้ประโยชน์คือบริษัทฯ แต่ชาวบ้านเสียประโยชน์ ดังนั้น จึงมีข้อเสนอให้รัฐบาลทบทวนโครงการเหมืองแร่โปแตชทั่วทั้งภาคอีสาน มีการศึกษายุทธศาสตร์การพัฒนาแร่โปแตชทั้งระบบโดยรวมเสียก่อนว่าจะเกิดประโยชน์และผลเสียหายกับประเทศชาติและท้องถิ่นอย่างไร ซึ่งในประเด็นนี้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติก็เคยมีมติออกมาแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ชาวบ้านในพื้นที่นี้ก็ขอยืนยันว่าไม่มีเหมืองแร่โปแตชเราก็อยู่อย่างมีความสุข และพอเพียงได้ จากการทำเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้สารพิษ ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ซึ่งปัจจุบันก็คือยุทธศาสตร์ชาติ ที่ทุกฝ่ายกำลังให้ความสำคัญ 

 

ด้านนายสุธรรม จิตรานุเคราะห์ รองประธานสภาที่ปรึกษาฯ คนที่ 1 ในฐานะประธานคณะทำงานฯ  กล่าวว่า  การลงพื้นที่ในครั้งนี้สืบเนื่องจากกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้ยื่นหนังสือไปยังสภาที่ปรึกษาฯ และเดินทางเข้าไปให้ข้อมูลกับคณะทำงานการพัฒนาคุณภาพชีวิต สาธารณสุข และคุ้มครองผู้บริโภค ที่สภาที่ปรึกษาฯ พร้อมกับมีข้อเสนอขอให้สภาที่ปรึกษาฯ เปิดเวทีสาธารณะ ฉะนั้นจึงได้จัดให้มีการลงพื้นที่เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลจากทั้งฝ่ายบริษัท และชาวบ้านที่คัดค้านโครงการฯ เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับนำไปสู่การจัดเวทีสาธารณะตามที่กลุ่มชาวบ้านได้ยื่นเสนอต่อไป  

 

นายสุธรรมยังกล่าวต่ออีกว่า เดิมทีได้กำหนดการจัดเวทีในวันที่ 29 ก.ย. 2549 แต่จำเป็นต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากเหตุการณ์ทางการเมือง ที่ส่งผลต่อการจัดการบริหารงบประมาณ ซึ่งอยู่ในระยะเวลาสิ้นสุดปีงบประมาณ แต่อย่างไรก็ดีขอยืนยันว่าสภาที่ปรึกษาฯ จะจัดให้มีเวทีสาธารณะกรณีโครงการเหมืองแร่โปแตชอย่างแน่นอน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท