Skip to main content
sharethis


 


นักเขียนรางวัลโนเบลชาวโปรตุกีส Jose Saramago ร่วมเดินขบวนเรียกร้องให้ยุติการก่อการร้ายด้วยสันติวิธี ณ กลางกรุง Madrid เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2007 ที่ผ่านมา -- ภาพจาก : REUTERS/Sergio Perez


 


ประชาไท - เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2007 ชาวสเปนนับแสนคนออกมาเดินขบวนรณรงค์เรียกร้องให้มีการยุติการก่อการร้ายด้วยวิธีการสันติ โดยให้รัฐบาลพรรคสังคมนิยมนำข้อเจรจาสันติภาพกับฝ่าย ETA ขึ้นมาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง ส่วนพรรคการเมืองฝ่ายขวาไม่สนับสนุนการเดินขบวนครั้งนี้โดยให้เหตุผลว่า การยุติการก่อการร้ายต้องใช้วิธีที่รุนแรงเด็ดขาด


 


กลุ่มผู้ร่วมรณรงค์ในเมือง Madrid , Bilbao และเมืองอื่นๆ ในสเปนต่างออกมาบนท้องถนน เพื่อร่วมกันเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงจากการก่อการร้ายหันหน้าเข้ามาหาการใช้วิธีการอันสันติในการหยุดยั้งปัญหาความขัดแย้งในสเปน


สำหรับกรณีการรณรงค์การต่อต้านการก่อการร้ายในสเปน ก่อนหน้านั้นหลายฝ่ายมีการถกเถียงถึงจุดยืนและการแสดงออกเกี่ยวกับการใช้สโลแกนในการรณรงค์ แต่หลังจากเหตุการณ์เหตุระเบิดสนามบิน Barajas ในกรุง Madrid เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม ที่ผ่านมาหลายฝ่ายจึงตกลงที่จะใช้สโลแกนที่ว่า "เพื่อสันติภาพ , ชีวิตและเสรีภาพ และต่อต้านการก่อการร้าย" ("For peace, life and liberty and against terrorism")


เหตุการณ์เหตุระเบิดสนามบิน Barajas ในกรุง Madrid เมื่อวันที่ 30 ธันวาคมส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บเป็นจำนวนมากนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่ม ETA ยอมทำตามข้อตกลงพักรบกับรัฐบาลเป็นเวลา 9 เดือน โดยกลุ่ม ETA เองก็ได้ออกมายอมรับว่าอยู่เบื้องหลังเหตุวางระเบิดดังกล่าว


มีการประมาณการไว้ถึงจำนวนผู้ร่วมรณรงค์ครั้งนี้ที่ Madrid มีประมาณ 175,000 คน และอีกกว่า 80,000 คน ที่เมือง Bilbao โดยส่วนใหญ่เป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคม , ขบวนการแรงงาน , ขบวนการอนาธิปไตย และประชาชนผู้รักความเป็นธรรมและสันติภาพ โดยสนับสนุนให้รัฐบาลพรรคสังคมนิยมของนายกรัฐมนตรี Jose Luis Rodriguez Zapatero ใช้แนวทางสันติวิธีในการยุติความรุนแรงกับกลุ่ม ETA


 


แต่การเดินขบวนดังกล่าว ก็ไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายขวาอย่างพรรค Popular Party (PP) ซึ่งกำลังเป็นพรรคฝ่ายค้านในรัฐสภาสเปน และกลุ่มการเมืองฝ่ายขวาต่างๆ  เนื่องจากกลุ่มเหล่านั้นไม่เห็นด้วยกับการเจรจากับกลุ่มก่อการร้าย โดยก่อนหน้านั้นกลุ่มเหล่านี้เคยออกมาเคลื่อนไหวและเรียกร้องให้รัฐบาลสเปนใช้วิธีการเด็ดขาดกับกลุ่ม ETA


 


กรณีนี้เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นได้ชัดว่าขั้วการเมืองฝ่ายซ้ายและฝ่ายขวาในยุโรปยังคงมีการปะทะกันทางความคิดอยู่ตลอดเวลา


 


ทั้งนี้ขบวนการ ETA ปีกที่ติดอาวุธนั้นก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1959 เป็นขบวนการต่อสู้เพื่อเป้าหมายในการแบ่งแยกดินแดนในแคว้น Basque ที่มีประวัติศาสตร์ประเพณีเป็นมาของตนเองอันยาวนาน ออกมาจากประเทศสเปน ให้มีสิทธิในการปกครองตนเองโดยชาว Basque เอง.  


 


.....................................


 


แหล่งข้อมูล :


 


http://english.aljazeera.net/NR/exeres/56B70201-BFAE-4214-B283-8233AFA7A6F1.htm


http://news.yahoo.com/s/nm/20070113/wl_nm/spain_basque_march_dc_3


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net