"พอก็คือพอ" : คำต่อคำ บทสัมภาษณ์ทักษิณ 5 นาที ในเว็บซีเอ็นเอ็น

 

หน้าเวบของซีเอ็นเอ็นที่แสดงบทสัมภาษณ์ทักษิณ ชินวัตร

 

บทสัมภาษณ์ต่อไปนี้ เป็นข้อความที่ผู้สื่อข่าว "แดน ริเวอร์ส" จากซีเอ็นเอ็น (ประเทศสิงคโปร์) สัมภาษณ์อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยคำถามแรกคือ เรื่องข้อกล่าวหาว่าทักษิณมีส่วนเกี่ยวพันกับการก่อเหตุระเบิดในคืนส่งท้ายปีใหม่ในกรุงเทพ

 

ทักษิณ : มันเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง ไม่มีใครเชื่อหรอก เพราะทุกคนรู้ว่าผมเป็นใคร ผมมาจากการเลือกตั้ง ผมมาจากประชาชน ผมสำนึกในบุญคุณประชาชนของเรา ผมทำทุกอย่างเพื่อสิ่งที่ดีสำหรับประเทศชาติและประชาชน ผมไม่ทำอะไรโง่ๆ อย่างนั้นหรอก

 

แดน ริเวอร์ส : ถ้าอย่างนั้นคุณก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องระเบิด

ทักษิณ : ไม่เกี่ยวข้องอะไรเลย แต่ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งสำหรับผู้คนที่ต้องเจอความสูญเสีย สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทุกคน และคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จะต้องถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

แดน ริเวอร์ส : ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่คุณได้พูด นับตั้งแต่มีการรัฐประหารในวันที่ 19 กันยายน แรกสุดเลยคุณอยู่ในสหรัฐอเมริกา ที่องค์การสหประชาชาติ นิวยอร์ก ตอนที่เกิดเรื่อง คุณรู้ได้อย่างไรว่ามันเกิดอะไรขึ้น

ทักษิณ : ผมรู้เรื่องนี้ก่อนสักประมาณ 4-5 ชั่วโมง ผมพยายามจะติดต่อกับสถานีโทรทัศน์ แต่ตอนนั้นมันติดต่อได้ยากมาก จนกระทั่งผมติดต่อไปยังช่อง 9 ได้ในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็อย่างที่รู้ ซึ่งผมก็เคยได้ยินข่าวลือเรื่องนี้มาก่อน แต่ผมไม่เชื่อว่าเรื่องนี้ (การรัฐประหาร) จะยังเกิดขึ้นได้อีกในศตวรรษที่ 21

 

แดน ริเวอร์ส : ถ้าอย่างนั้น ตอนที่มันเกิดขึ้น คงเป็นเรื่องประหลาดใจมาก

ทักษิณ : มันน่าประหลาดใจมากเลยล่ะ รู้ไหม แต่ยังไงก็ตาม โชคไม่ดีเลย ที่ภายในเวลา 70 ปี ประเทศไทยของเรามีการรัฐประหารถึง 17 ครั้ง มันเป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในไทย

 

แดน ริเวอร์ส : คุณจะกลับไปเล่นการเมืองอีกไหม

ทักษิณ : ไม่ล่ะไม่

 

แดน ริเวอร์ส : กลับไปในฐานะบุคคลธรรมดา...?

ทักษิณ : พอก็คือพอ 6 ปีที่คุณรับใช้ประเทศชาติ คุณทำงานอย่างหนัก คุณต้องทุ่มเทเวลา ทุ่มเทชีวิต หรือทุ่มเทแม้แต่ชีวิตครอบครัว เพราะฉะนั้น มันถึงเวลาแล้วล่ะที่ผมจะกลับไปในฐานะบุคคลธรรมดา และก็จะอุทิศตัวเองให้กับประเทศไทยโดยไม่เข้าไปอยู่ในแวดวงการเมืองอีก

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท