Skip to main content
sharethis


การประท้วงของคนงานในอิรัก (ภาพจาก : http://www.icem.org/)


 


ประชาไท - 17 มกราคม 2007 เวปไซต์ ICEM  รายงานว่า หลังจากคนงานจากสหพันธ์สภาและสหภาพแรงงานแห่งอิรัก (FWCUI) ได้ร่วมกันประท้วงการขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่เมือง Basra ในแถบโรงงานปิโตรเคมี .. ส่งผลให้ขบวนการแรงงานในอิรักประสบผลสำเร็จอีกครั้งเมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา โดยสหพันธ์ก็ได้ประสบผลสำเร็จในการร่วมมือกันต่อต้านการคอรัปชันที่โรงงานไฟฟ้าที่เมือง Karbala


การนัดหยุดงานที่โรงงานปิโตรเคมีในเมือง Basra เมื่อเดือนที่แล้ว ภายใต้ใช้สโลแกนที่ว่า "wearing workers denouncing an Iraqi government policy" ทำให้รัฐบาลอิรักได้เพิ่มงบค่าใช้จ่าย รวมถึงระงับการแปรรูปโรงงานสู่มือเอกชน - ทั้งนี้เพราะว่าสมาชิกของ FWCUI ต้านทานการแปรรูปอย่างแข็งขัน เพราะถ้าเกิดการแปรรูปขึ้นมาแรงงานหลายพันคนอาจจะต้องตกงาน


"ภายใต้ข้ออ้างที่ว่าการทำกำไรน้อยลง , จะต้องทำให้เกิดการไล่คนงานนับพันๆ ออกแน่นอน" Falah Alwan ประธานของ FWCUI กล่าว


โดยที่การประท้วงที่ Karbalā เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายส่วนจาก FWCUI ได้เข้าร่วม ซึ่งมีทั้งแรงงานที่เป็นสุหนี่และชีอะห์ ในการประท้วงต่อต้านการคอรัปชัน

ทั้งนี้ FWCUI ได้เรียกร้องให้ยุติการดำเนินการของกองกำลังต่างๆ ในอิรัก ทั้งนี้อุดมการณ์ของ FWCUI มีความเชื่อมั่นว่า สิ่งที่จำเป็นคือพลังของแรงงานที่จะสามารถเปลี่ยนโครงสร้างของสังคมได้ รวมถึงกฎหมาย และรัฐธรรมนูญของอิรัก


ประชาชนอิรักหลายล้านคนกำลังทนทุกข์กับปัญหาเศรษฐกิจ ราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นจนเกินความสามารถในการจับจ่าย อันเกิดมาจากทั้งภาวะสงครามและปัญหาการคอรัปชัน การเรียกร้องบนท้องถนนจึงเป็นวิธีหนึ่งในการต่อสู้ทางการเมืองในอิรัก.


ที่มา :

http://www.icem.org/en/78-ICEM-InBrief/2088-Iraqi-Trade-Union-FWCUI-Condemns-Fuel-Price-Hikes-Corrup

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net