Skip to main content
sharethis


 

 


ภาพความเสียหายจากระเบิด คร่าชีวิตนักศึกษาและผู้เกี่ยวข้องไปกว่า 65 คน (ภาพจาก : AFP)


 


 


ประชาไท - สำนักข่าว Al jazeera และ AFP รายงานว่าเกิดเหตุระเบิดที่มหาวิทยาลัย al-Mustansiriya ในกรุง แบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้นักศึกษา คณาจารย์ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องเสียชีวิตกว่า 70 คน และบาดเจ็บกว่า 100 คน


 


การระเบิดครั้งนี้ ทำให้ นักศึกษา คณาจารย์ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องเสียชีวิตไปกว่า 70 คน และได้รับบาดเจ็บกว่า 169 คน จากการระเบิดครั้งล่าสุดในกรุงแบกแดด คาดว่าการโจมตีครั้งนี้ใช้ระเบิดพลีชีพ (suicide bomber) และรถยนต์ติดระเบิดพุ่งเข้าใส่ (car bomb)


 


ตำรวจอิรักได้ให้ข้อมูลว่า รถยนต์ติดระเบิดได้พุ่งเข้าใส่ประตูทางออกของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นบริเวณที่นักศึกษากำลังรอรถบัสเพื่อเดินทางกลับบ้าน ส่วนผู้พลีชีพด้วยระเบิดได้ระเบิดตัวเองใกล้กลับประตูทางออกที่ 2  


 


โดย โฮดา อับเดล ฮามิด (Hoda Abdel Hamid) ผู้สื่อข่าวของ Al jazeera ในอิรักกล่าวว่า ในอดีตมหาวิทยาลัยแห่งนี้มีทั้งนักศึกษาสุหนี่และชีอะห์เป็นส่วนใหญ่เท่าๆ กัน แต่ในปัจจุบันเป็นชีอะห์เสียเป็นส่วนใหญ่ และว่ากันว่าปัจจุบันมหาวิทยาลัยแห่งนี้เคยถูกควบคุมโดยกองกำลัง อัล-มาดิ (al-Mahdi army)


 


การระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเวลาเพียงแค่หนึ่งชั่วโมง ที่สหประชาชาติได้แถลงสรุปความเสียหายของการเสียชีวิตของชาวอิรักกว่า 34,452 คนในรอบปีที่ผ่านมา ก่อนการโจมตีครั้งล่าสุด


 


โดยเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา นายบาร์ซาน อิบราฮิม (Barzan Ibrahim) น้องชายของซัดดัม ฮุสเซน อดีตประธานาธิบดีอิรัก และนายอาวัด ฮาเหม็ด อัล-บันเดอร์ (Awad Hamed al-Bandar) อดีตหัวหน้าผู้พิพากษาศาลปฏิวัติ ก็พึ่งถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ ซึ่งคาดกันว่าการระเบิดครั้งนี้เป็นผลจากปฏิกิริยาของเหตุการณ์ดังกล่าวจากฝ่ายสนับสนุนอดีตประธานาธิบดี ซัดดัม


 


ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีแห่งอิรัก นูริ อัล-มาลิกิ (Nuri al-Maliki) เชื่อมั่นว่าระเบิดครั้งนี้เป็นฝีมือของสมุนผู้จงรักภักดีของอดีตประธานาธิบดี ซัดดัม ฮุสเซน


 


"โศกนาฎกรรมอันน่าเกลียดน่ากลัวนี้ เป็นแผนการที่มุ่งเป้าไว้แล้วของพวกนิยมซัดดัม และพวกหัวรุนแรง" นายกรัฐมนตรีแห่งอิรัก นูริ อัล-มาลิกิ ได้กล่าวต่อสาธารณะชน


 


โดยมหาวิทยาลัย al-Mustansiriya เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ของประเทศอิรักแห่งหนึ่ง ก่อตั้งมาเมื่อในช่วงคริสตวรรษที่ 13 ซึ่งหลังจากเหตุระเบิดดังกล่าว มหาวิทยาลัยได้สั่งปิดการเรียนการสอน 2 วัน.


 


 


แหล่งข้อมูล :



http://english.aljazeera.net/NR/exeres/6526D0B8-0F64-4559-86A5-146BDDA46D9F.htm


http://news.yahoo.com/s/afp/20070116/ts_afp/iraq_070116205629

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net