Skip to main content
sharethis


 


 


วานนี้ (17 ม.ค.) เวลา 13.00 น. เครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัดชุมนุมและยื่นหนังสือต่อนายอานนท์ มนัสวนิช ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ณ ศาลากลางจังหวัดตรัง เพื่อขอให้รัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีและประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน


 


เครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด ประกอบไปด้วยสมาชิกผู้มีที่อยู่อาศัยและที่ทำกินในบริเวณเทือกเขาบรรทัด จ.พัทลุง จ.นครศรีธรรมราช และจ.ตรัง จำนวนกว่า 500 คน


 


ประชาไทได้รับรายงานว่า เครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด กำลังประสบความเดือดร้อนจากการจับกุม ข่มขู่ คุกคาม จากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด จนไม่สามารถตัดโค่นต้นยางเมื่อยางหมดอายุ ไม่สามารถขอทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง ผู้ที่โค่นต้นยางก็ไม่สามารถขายต้นยางได้ และบางคนได้รับคำสั่งให้ทำลายหรือรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไปให้พ้นอุทยานแห่งชาติ


 


นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ชาวบ้านถูกข่มขู่เรียกเงิน ทำลายทรัพย์สิน ถูกลอบตัดฟันต้นยาง บางคนถูกเผาบ้านที่อยู่อาศัย ขัดขวางการพัฒนาสาธารณูปโภคของชุมชน เช่น ไม่ยอมให้ดำเนินโครงการติดตั้งแผงโซล่าร์เซล


 


ในเวลา 14.30 น. นายอานนท์ มนัสวนิช ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ออกมารับหนังสือทั้ง 3 ฉบับ พร้อมทั้งกล่าวว่า ปัญหานี้ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของผู้ว่าฯ โดยตรง แต่ยินดีจะรับจดหมายเพื่อทำเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี และประธานคมช. รวมทั้งจะยื่นเรื่องไปยัง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพรรณพืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจโดยตรง เพื่อประชุมหาทางออกร่วมกัน โดยจะชวนตัวแทนเครือข่ายฯเข้าร่วมประชุมด้วย


 


หลังจากการยื่นหนังสือ เครือข่ายฯ ยืนยันที่จะปักหลักชุมนุมอย่างสงบ ณ ศาลากลางจังหวัดตรัง จนกว่าการแก้ไขปัญหาของเครือข่ายจะบรรลุ


 


 


 


 


 


000


 


แถลงการณ์ฉบับที่ 2


 


การชุมนุมของเราสมาชิกเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด เนื่องจาก ถูกเจ้าหน้าที่จับกุม ข่มขู่ คุกคาม เผาทำลายทรัพย์สินบ้านเรือน ตัดฟันต้นยางของชาวบ้าน รวมทั้งขัดขวางการพัฒนาสาธารณูปโภคของชุมชน ทั้งที่เป็นที่ดินแปลงเหล่านั้น เป็นที่ทำกินซึ่งสืบทอดมาจากบรรพบุรุษ มีความชอบธรรมและทำกินโดยสุจริต ทางเครือข่ายฯ ขอให้รัฐบาลได้ ทำการตรวจสอบ การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ และดำเนินการดังต่อไปนี้


 


1) ยุติการจับกุม ข่มขู่ คุกคาม


2) ยุติการทำลายทรัพย์สิน เช่น ตัดฟันต้นยาง เผาบ้าน


3) ยุติการดำเนินคดีชาวบ้านในเครือข่ายฯ อย่างขาดความชอบธรรม


4) หยุดขัดขวาง และสนับสนุนการพัฒนาสาธารณูปโภคของชุมชน


5) เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านระยะยาว เครือข่ายฯ จึงขอให้ท่านมีคำสั่งยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 30 มิถุนายน 2541 เรื่องการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นทีป่าไม้


 


บัดนี้ข้อเรียกร้องของเราไม่ได้รับความสนใจที่จะแก้ไข ต่อไปความรุนแรงที่เราได้รับจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน


 


แล้วจะให้เรากลับบ้านไปแล้วลูกเมียนอนตาหลับได้อย่างไร ?


 


บัดนี้มีผู้ที่เดือดร้อนจำนวน 5 คนได้ตัดสินใจที่จะปักหลักอย่างถาวรที่หน้าศาลากลางจังหวัดตรัง เพื่อนของเราทั้ง 5 รายเป็นตัวอย่างของปัญหาบางส่วนที่เราประสบอยู่ คือ......


 


การปักหลักต่อสู้ยืดเยื้อของเราเพื่อจะได้มีโอกาสบอกเล่าเท่าความเข้าใจกับพี่น้องที่รักความเป็นธรรมทุกท่าน และเพื่อให้ราชการตื่นตัวมาแก้ไขปัญหาตามที่เครือข่ายฯเสนอ เพราะนี่คือทางออกที่ดีที่สุด


 


จึงขอเชิญชวนพี่น้องทุกท่านไปแลกเปลี่ยนพูดคุย ให้กำลัง และร่วมกันต่อสู้ ที่หน้าศาลากลางจังหวัดตรังตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพราะนี่คือรูปธรรมของการปฏิรูปการเมืองภาคประชาชนให้เป็นประชาธิปไตยที่กินได้เพื่อประโยชน์ร่วมกันของสังคมอย่างแท้จริง


 


ต่อความความอยุติธรรมตรงหน้า พวกเราจะทำอย่างไรได้ นอกจากร่วมยืนหยัดต่อสู้จนกว่าจะได้ชัยชนะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net