ชาวรัฐฉานนับสิบครอบครัวหนีสู่ไทย หลังถูกพม่า-ว้าขับไล่

ประชาไท-17 ม.ค.2550    ชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านในภาคใต้รัฐฉานนับสิบครอบครัวพากันอพยพมายังชายแดนไทย หลังถูกทหารพม่าผสมกองกำลังว้าแดง UWSA ออกตระเวนข่มขู่ขับไล่ โดยกล่าวหาว่าทำอาชีพปลูกฝิ่น ขณะที่ผู้อพยพเผยทหารพม่า-ว้าแดงอาจต้องการพื้นที่ปลูกฝิ่นเอง

 

แหล่งข่าวชายแดนรายงานว่า เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมนี้ ทหารพม่าจากกองพันทหารราบเบาที่ 225 ประจำเมืองโต๋น พร้อมด้วยกองกำลังว้าแดง UWSA จากหน่วย 171 ของนายเหว่ยเซียะกังรวมกำลังประมาณ 90 นาย ออกตระเวนไปตามหมู่บ้านชาวเขา ที่อยู่ทางทิศตะวันตกเส้นทางบ้านนากองมู - เมืองโต๋น ในรัฐฉาน ตรงข้ามชายแดนไทยด้านบ้านหนองอุก อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยทำการข่มขู่ขับไล่ชาวบ้านให้ย้ายหมู่บ้าน โดยอ้างว่าชาวบ้านปลูกฝิ่น

 

โดยชาวบ้านที่ถูกขับไล่และอพยพมาส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าลีซู ปะโอ จากบ้านห้วยจอง บ้านห้วยวัด บ้านหมอกข้าวแตก บ้านเมืองแฮ และบ้านนาพยอง ซึ่งมีทั้งเด็กเล็ก ผู้ใหญ่ คนแก่รวมกว่า 40 คน รวม 13 ครอบครัว และได้เดินทางมาถึงชายแดนไทยด้านดอยสันจุ๊ ตรงข้ามตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา  

 

ผู้อพยพคนหนึ่งเปิดเผยว่า ชาวบ้านที่อพยพลงมาในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งยังมีอีกนับสิบครอบครัวกำลังเตรียมอพยพมาอีก ส่วนสาเหตุเนื่องจากถูกทหารพม่าและว้าแดงข่มขู่ขับไล่ โดยกล่าวหาว่าพวกตนว่าทำไร่ฝิ่น ซึ่งความจริงพวกตนได้ยึดทำอาชีพนี้มานานแล้วและทหารพม่าและว้าก็รู้ดี แต่อย่างไรก็ตาม การที่พวกตนถูกขับไล่ในครั้งนี้คาดว่า เกิดจากสาเหตุที่พวกตนไม่ชำระภาษีการปลูกฝิ่นที่ยังไม่ถึงฤดูเก็บเกี่ยว หรือไม่ก็ทหารพม่าและว้าแดงอาจต้องการยึดพื้นที่ปลูกฝิ่น เนื่องจากพื้นที่ที่พวกตนใช้ปลูกฝิ่นอยู่ ออกผลผลิตดี

 

ขณะที่ผู้อพยพอีกคนหนึ่งซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าลีซู อายุ 43 ปีเปิดเผยว่า การปลูกฝิ่นนั้นไม่เฉพาะชาวบ้านเท่านั้น ซึ่งกองกำลังว้าแดง และกองกำลังอาสาสมัครที่อยู่ภายใต้การดูแลของทหารพม่าก็ปลูกเช่นเดียวกัน โดยในส่วนของกองกำลังว้าแดง สังกัดหน่วย 171 ของนายเหว่ยเซียะกังมีโรงงานผลิตยาเสพติดอยู่ในป่า ห่างจากเมืองจ๊อดประมาณ 5 กม. ด้วย โดยมีนายหมิ่นชิ่น นายทหารของว้าแดงเป็นผู้นำด้านการดูแลความปลอดภัยให้กับโรงงาน 

 

"ตั้งแต่ทหารว้าแดงได้ย้ายโรงเรียนฝึกทหารจากบ้านโฮ่ง/บ้านห้วยอ้อ มายังบ้านเมืองจ๊อดเมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา โรงผลิตยาเสพติดก็ได้ผุดขึ้นในพื้นที่นั้นทันที ซึ่งนอกจากทหารที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องแล้ว ไม่มีผู้ใดได้รับอนุญาตให้เข้าเขตพื้นที่ที่ตั้งโรงงานได้" ผู้อพยพคนเดิมกล่าว

 




ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท