ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 19 ม.ค. 50


การเมือง

 

"สนธิ"ชี้เลือกตั้งเร็วกว่ากำหนด

ผู้จัดการรายวัน - พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และ ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงกรอบเวลาในการร่างรัฐธรรมนูญว่า คมช. มีหน้าที่ทำทุกอย่างให้ทันตามเวลา ไม่ว่าใครจะช้าหรือเร็ว คมช. ก็ต้องรักษาเวลาให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

 

"อาจจะเลือกตั้งเร็วกว่ากำหนดก็ได้ หรือไม่ให้ช้ากว่ากำหนด" ประธาน คมช. กล่าว

 

นอกจากนี้ พล.อ.สนธิ ยังกล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเจนว่า หากประชามติไม่ผ่าน เราสามารถ นำรัฐธรรมนูญฉบับใดก็ได้มาใช้ที่คิดว่าเหมาะสม ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 เป็นรากฐาน หากเกิดวิกฤติขึ้นมาจะมองรัฐธรรมนูญปี 2540 มาปรับปรุง ส่วนตรงไหนที่ทำให้เกิดปัญหาเราก็ไม่เอา แต่หากเป็นเช่นนั้นคงต้องใช้เวลานาน เมื่อเสร็จแล้วก็รีบคืนอำนาจให้ประชาชน

         

สุรยุทธ์ยันปฎิรูปตำรวจปลอดการเมืองพึ่งพาได้

ผู้จัดการรายวัน - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการสัมมนาและปาฐกถาพิเศษเรื่อง "นโยบายรัฐบาลกับการพัฒนาระบบงานตำรวจเพื่อประชาชน" โดยมีผู้เข้าร่วมสัมนาประกอบด้วย หน่วยงานด้านกระบวนการยุติธรรม ภาครัฐ นักวิชาการ องค์กรพัฒนาเอกชน ภาคประชาชน และ ผู้ทรงคุณวุฒิ ประมาณ 500 คน จัดโดย คณะกรรมการพัฒนาระบบงานตำรวจ

 

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีความพยายามในการปรับปรุงพัฒนาระบบงานตำรวจมาโดยตลอด แต่การเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการปรับปรุงองค์กรตำรวจที่ไม่สามารถพัฒนาได้ทันหรือไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น รัฐบาลชุดนี้มีความมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงทุกระบบของสังคมเพื่อให้สอดรับกัน โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม ซึ่งต้องปรับปรุงตามหลักนิติรัฐและนิติธรรม เพื่อให้ประเทศชาติมีความมั่นคงและสงบเรียบร้อย และจะต้องดำเนินการทุกอย่างตามหลักคุณธรรม ดังนั้น องค์กรของตำรวจ จึงเป็นหน่วยงานแรกที่ต้องได้รับการพัฒนา เพื่อให้ความยุติธรรมเกิดขึ้นในสังคมไทย

         

สำหรับแนวทางในการพิจารณาเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมี 7 ประการคือ 1.การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานของตำรวจ 2. การทำให้องค์กรตำรวจปลอดจากการเมือง 3. การทำให้องค์กรตำรวจมีการกระจายอำนาจการบริหารส่วนกลางให้มากขึ้น 4. การทำให้มีการตรวจสอบถ่วงดุล การดำเนินงาน 5. การทำให้ตำรวจเป็นองค์กรที่มีความเป็นสถาบันและวิชาชีพมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน 6. การทำให้ตำรวจสามารถสัมผัสใกล้ชิดกับประชาชน และเป็นที่ยอมรับของประชาชน และ 7. การทำให้ตำรวจชั้นผู้น้อยซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก ได้รับการดูแลที่ดีพอสมควร จนสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

นางอังคณา นีละไพจิตร ประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ และ ส.ส.ร. กล่าวว่า การปรับปรุงแก้ไขกระบวนการยุติธรรม ต้องให้มีระบบที่จะทำให้ประชาชนมีสิทธิพูดความจริงได้ว่าได้รับความทุกข์ยากอย่างไร ปัจจุบันเส้นแบ่งของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์กับผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชนใกล้กันอย่างแยกไม่ออก จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนองค์กรตำรวจ ขอเป็นตัวแทนของผู้เสียหายจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการเรียกร้องให้ปรับเปลี่ยนองค์กรตำรวจ ซึ่งกรณีของ นายสมชาย นีละไพจิตร ถึงวันนี้ผู้ถูกกล่าวหาซึ่งเป็นตำรวจ เมื่อออกจากเรือนจำก็กลับเข้ารับตำแหน่งได้ตามเดิมเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

         

นอกจากนี้ ชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ที่พบที่กองขยะเทศบาล ต.ห้วยชินสีห์ จ.ราชบุรี ผลพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ชี้ได้ว่าเป็นกระดูกมนุษย์ แต่กลับไม่มีผู้ใหญ่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือตำรวจภูธรภาค 7 ออกมาตอบได้เลยว่า กระดูกมนุษย์ไปอยู่บนกองขยะได้อย่างไร

 


ต่างประเทศ

 

EU ขู่จะตัดความช่วยเหลือฟิจิหากไม่แก้ไขปัญหาในประเทศ

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - การก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลในฟิจิโดยฝ่ายทหาร แม้จะมีการจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราว แต่ก็ยังคงมีกระแสต่อต้าน จากประชาคมโลก ล่าสุดสหภาพยุโรป ได้ขู่จะตัดความช่วยเหลือที่เคยมีให้หากฟิจิยังไม่แก้ไขปัญหาในประเทศและฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตย โดย นาย หลุยส์ มิเชล หนึ่งในคณะกรรมมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาของสหภาพยุโรป กล่าวว่า สหภาพยุโรป ต้องดำเนินมาตรการดังกล่าวเนื่องจาก ทางการฟิจิ ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชน ,ทำลายระบอบประชาธิปไตย และละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศ แต่หวังว่า จะได้มีการหารือกับรัฐบาลฟิจิเพื่อหลีกการตัดความช่วยเหลือ ด้านทางการฟิจิยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆต่อการที่สหภาพยุโรป ประกาศจะตัดความช่วยเหลือในครั้งนี้

 

ผู้นำในการก่อการรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาล ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมปีก่อน คือ พลจัตวา แฟรงค์ ไบนีมา-รามา ซึ่งเคยเป็นนำในการก่อรัฐประหารมาแล้วก่อนหน้านี้

 

ฟิลิปปินส์สังหารผู้นำกบฏอาบูไซยาฟ

เดลินิวส์ - พ.ต.ยูจีน บาตารา โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ แถลงเมื่อวันพุธว่า กองกำลังฟิลิปปินส์ปะทะกับผู้ต้องสงสัยสมาชิกกบฏอาบู ไซยาฟในพื้นที่ป่าบนเกาะโจโล ทางภาคใต้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พบศพกบฏรายหนึ่ง ตรวจพิสูจน์เบื้องต้นเป็นร่างของไจนัล อันเทล ซาลี จูเนียร์ หรือที่รู้จักกันในนาม นายอาบู สุไลมาน 1 ใน 5 ผู้นำสูงสุดของอาบู ไซยาฟ โดยนายสุไลมานเป็นผู้ต้องหาก่อการร้ายที่สหรัฐต้องการตัวดำเนินคดีลักพาตัวนักท่องเที่ยวสหรัฐ 3 ราย และฟิลิปปินส์ 17 รายเมื่อเดือน พ.ค. 2544 และทางการฟิลิปปินส์เชื่อว่า มีบทบาทสำคัญในการวางระเบิดเรือเฟอร์รี่ในอ่าวมะนิลาเมื่อปี 2547 มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 ราย

        

เกิดการเหยียดเชื้อชาติขึ้นในรายการโทรทัศน์ Big Brother ที่อังกฤษ

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - รายการโทรทัศน์ดังกล่าวในอังกฤษได้มีเหตุอื้อฉาวเกิดขึ้น เนื่องจากมีการเหยียดเชื้อชาติ โดยสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ในการแสดงประจำวันของผู้เข้าแข่งขันเมื่อคืนวาน ชิลปา ชีตี้ ดาราหญิงชื่อดังชาวอินเดียได้ถูก เจ๊ด กูดี้ อดีตพยาบาลชาวอังกฤษ ซึ่งมีชื่อเสียงขึ้นมาจากแข่งขัน Big Brother เมื่อ 4 ปีก่อน กล่าวหาว่า อยากเป็นเจ้าหญิงในเทพนิยาย และเป็นพวกเสแสร้ง ลวงโลกทำให้ ชิลปา ชีตี้ น้อยใจและระบายกับผู้ร่วมแข่งขันคนอื่นว่า มีการเหยียดผิวขึ้นในการแข่งขัน ซึ่งแม้ทางบริษัทเจ้าของรายการจะได้ยืนยันว่า ไม่มีจัดฉากหรือจงใจให้เกิดขึ้นแต่ เหตุการณ์ดังกล่าว นอกจากจะทำให้ผู้ชมจำนวนมาก ส่งข้อความเข้ามาประณาม แล้วยังได้กลายเป็นประเด็นทางการเมืองทั้งในและระหว่างประเทศ 

 

 

 


คุณภาพชีวิต

 

พบผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อหวัดนก ที่ อ.โพทะเล

ไอ.เอ็น.เอ็น. - นายสิทธิเดช พันธ์ธงชัย หัวหน้าด่านกักกันสัตว์จังหวัดพิจิตร ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตรตั้งด่านตรวจบริเวณเส้นทางเข้าออก เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดพิจิตร กับพิษณุโลก เพื่อป้องกันการขนย้ายสัตว์ปีก ยกเว้นกรณีได้รับอนุญาตจากนายสัตว์แพทย์ แต่ต้องมีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทุกครั้งขณะที่ปศุสัตว์อำเภอโพธิ์ประทับช้าง สั่งกักเป็ดไล่ทุ่งกว่า 2,000 ตัว ซึ่งเกษตรกรลักลอบเคลื่อนย้ายเข้ามาเลี้ยงกลางทุ่งนา พื้นที่บ้านทุ่งใหญ่ ต.ทุ่งใหญ่ อ.โพธิ์ประทับช้าง โดยเจ้าหน้าที่เข้าเก็บตัวอย่างมูลของเป็ด ส่งไปตรวจหาเชื้อไข้หวัดนก ส่วนที่อำเภอโพทะเล พบผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดนกเข้ารักษาตัว ที่โรงพยาบาล 1 คน เป็นเด็กชายมีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกที่ป่วยตายก่อนไข้ขึ้นสูง ซึ่งแพทย์ได้เก็บตัวอย่างเสมหะ และเลือด ไปตรวจแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลยืนยันจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดนครสวรรค์

 

ใกล้วันโลกาวินาศ!นักวิทย์ฯปรับ"นาฬิกาวันสิ้นโลก"หลังวิกฤตนิวเคลียร์รุมเร้า

เอพี/เอเจนซี - เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 50 ศาสตราจารย์ สตีเฟน ฮอว์คกิ้ง และ มาร์ก สเตราส์ บรรณาธิการวารสาร "Bulletin of the Atomic Scientists" ได้เข้าร่วมเป็นพยานในการเลื่อนเข็ม "นาฬิกาวันสิ้นโลก"ของบรรดากรรมการของ "Bulletin of the Atomic Scientists" ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยในการนี้นักวิทยาศาสตร์ได้ปรับเลื่อนเข็มนาฬิกาดังกล่าวให้ใกล้กับเวลาเที่ยงคืนเข้าไปอีก 2 นาที ซึ่งก็หมายถึงว่า โลกของเราได้เขยิบเข้าใกล้วันโลกาวินาศขึ้นทุกที

 คณะนักวิทยาศาสตร์ระดับแถวหน้าใช้นาฬิกาเรือนนี้เป็นเครื่องวัดภัยอันตรายจากนิวเคลียร์มาเป็นเวลา 55 ปีแล้ว โดยหากเวลาใกล้เที่ยงคืนมากเท่าใด ก็แสดงว่าใกล้วันนิวเคลียร์ล้างโลกเข้าไปทุกที สำหรับการเลื่อนเวลาขึ้นอีก 2 นาทีในคราวนี้ เป็นเพราะการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน รวมทั้งปัญหาสภาวะโลกร้อนขึ้นที่กำลังคุกคามชาวโลกอยู่ในขณะนี้ด้วย

        

 การปรับเวลาในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่บรรดานักวิทยาศาสตร์ใช้เหตุผลด้านสภาวะแวดล้อมมาเป็นสาเหตุในการปรับเวลา เดิมทีเหตุผลที่ใช้จะเป็นเรื่องของปัญหานิวเคลียร์เป็นหลัก โดยขณะนี้นาฬิกาเรือนนี้ถูกเลื่อนเข็มยาวจาก 11.53 น. มาอยู่ที่ 11.55 น. ห่างจากเวลาเที่ยงคืนเพียง 5 นาทีเท่านั้น นาฬิกาวันสิ้นโลกเรือนนี้ถูกสร้างขึ้นในปี 1945 และนับตั้งแต่ปี 1947 มีได้มีการปรับเข็มนาฬิกาอีกรวมทั้งสิ้น 18 ครั้ง ซึ่งรวมถึงการปรับครั้งล่าสุดนี้ด้วย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท