Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวเอเชียไทม์ออนไลน์ รายงานวันที่ 19 มกราคม 2550 โดยอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองในพม่าว่า ปัจจุบันกองกำลังว้าแดง หรือกองกำลังสหรัฐว้า (UWSA-United Wa State Army) ซึ่งเป็นกองกำลังหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าที่มีกำลังพลมากที่สุดได้ตั้งโรงงานผลิตอาวุธปืนส่งขายให้กลุ่มต่อต้านหลายประเทศ  โดยเริ่มผลิตมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่ผ่านมา 


 


โดยที่ตั้งโรงงานอยู่ในบริเวณบ้านพักของนายเปาโหย่วเฉียง ผู้นำสูงสุดของกองกำลังว้า (UWSA) ในเมืองควินหม่า ห่างจากเมืองปางซาง ศูนย์บัญชาการใหญ่ของว้าขึ้นไปทางทิศเหนือราว 125 กม. โดยโรงงานนี้สามารถผลิตอาวุธปืนได้สองชนิด ได้แก่ ชนิด M22 (ลอกแบบจากปืนอาก้า AK-47) และ M23 (ปืนกลเบา) ซึ่งทั้งสองชนิดสามารถใช้กระสุนขนาด 7.6 มม. ที่ผลิตขึ้นเองเช่นเดียวกัน


 


อย่างไรก็ตาม ในอนาคตอันใกล้นี้กองกำลังว้าแดงยังมีโครงการที่จะผลิตปืนพกขนาด 9 มม. พร้อมกระสุนเพิ่มอีกด้วย ส่วนอาวุธปืนผลิตขึ้นเอง นอกจากจะนำไปใช้ในกองทัพแล้ว ยังได้จำหน่ายให้กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลต่างๆ ในหลายประเทศ โดยเฉพาะกองกำลังนาคะ ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลอินเดีย และกลุ่มกบฏลัทธิเหมา ที่เพิ่งเจรจาสงบศึกกับรัฐบาลเนปาลไปเมื่อเร็วๆ นี้


 


เกี่ยวกับเรื่องนี้ สำนักข่าวอิสระไทใหญ่ S.H.A.N. รายงานว่า ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่กองกำลังหยุดยิงในรัฐฉานว่า กองกำลังว้าแดงได้จัดตั้งโรงงานผลิตอาวุธจริง โดยจัดตั้งขึ้นและดำเนินการผลิตมาแล้วไม่ต่ำกว่าสามปี แต่ไม่ทราบว่าสถานที่ตั้งโรงงานอยู่ที่ใด ส่วนคุณภาพของอาวุธที่ผลิตไม่แตกต่างจากอาวุธที่ผลิตจากประเทศจีนและรัสเซีย เพียงแต่อาวุธปืนที่ผลิตจากโรงงานของว้าแดงจะไม่สามารถใช้ซองบรรจุกระสุนที่ผลิตจากจีนและรัสเซียได้เท่านั้น


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net