ประมูลลำไย 67,000 ตันล่ม เผยผู้ยื่นประมูลเอกสารไม่ครบทำให้ขาดคุณสมบัติ

ประชาไท—24 ม.ค. 2550 วานนี้ (23 ม.ค.) ที่สโมสรกาวิละ มณฑลทหารบกที่ 33 จ.เชียงใหม่ มีการเปิดยื่นซองประมูลลำไยอบแห้งปี 2546- 2547 จำนวน 67,000 ตัน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ตั้งคณะกรรมการจำหน่ายลำไยอบแห้งปี 2546-2547 โดยมีพลโทชูชีพ ศรีสวัสดิ์เป็นประธาน โดยบรรยากาศมีเกษตรกรและกลุ่มพ่อค้าให้ความสนใจสังเกตการณ์เป็นจำนวนมาก

 

โดยการประมูลครั้งนี้ มีบริษัทที่ยื่นซองประมูลทั้ง 5 แห่งประกอบด้วย บริษัทไทยกาญจน์ คอปอเรชั่นกรุ๊ป บริษัทกิจการร่วมค้าสหโชคชัยเฮง บริษัทไอเดีย100 จำกัด บริษัทสยามอัลเม้นแอดวานซ์ และห้างหุ้นส่วนจำกัดแดนสิงห์กุตตระ

 

ระหว่างมีการเปิดยื่นซองประมูลเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.จนถึงเวลา 12.00 น.นั้น ได้มี พลตรีอินทรัตน์ ยอดบางเตย อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายประเทือง คงรอด ประธานองค์กรเครือข่ายผู้ปลูกลำไย และนายชาง นายสมาคมลำไยอบแห้งไทย-จีน ได้ร่วมกันเปิดแถลงข่าวหน้าห้องประมูลเพื่อคัดค้านการประมูลในครั้งนี้ว่า ลำไยอบแห้งปี 2546 - 2547 มีคุณภาพไม่ดี เพราะมีลำไยปี 2545 ปะปน หากจำหน่ายออกไปจะทำให้ตลาดเสียหาย พร้อมเรียกร้องให้ทำลายลำไยทั้งหมด และขายลำไยที่ทำลายในราคากก.ละ 2 บาท ยังจะได้เงินเข้ารัฐบาล 135 บาทและตลาดไม่เสียหาย โดยย้ำว่า หากใครขายลำไยไปจะไม่ต่างจากขายชาติ เพราะสร้างความเดือดร้อนให้เกษตรกรต่อเนื่อง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หลังการปิดรับซอง คณะกรรมการฯ ได้หารือกันอย่างเคร่งเครียด และตรวจสอบเอกสาร จากนั้น พลโทชูชีพ ศรีสมบูรณ์ ประธานคณะกรรมการจำหน่ายลำไยอบแห้งปี 2546-2547 แถลงเพียงสั้นๆ ว่า มีผู้ยื่นประมูลทั้งสิ้น 5 ราย แต่ทั้ง 5 รายขาดเอกสารทำให้คุณสมบัติไม่ครบที่จะเป็นผู้ประมูล ดังนั้นการประมูลครั้งนี้จึงถือว่าสิ้นสุดลง และจะนำเสนอผลการประมูลครั้งนี้ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้รับทราบและพิจารณาสั่งการต่อไป ซึ่งเมื่อแถลงจบกลุ่มเกษตรกรและพ่อค้าที่รับฟังต่างพากันโห่ร้องแสดงความยินดี ขณะที่กลุ่มผู้ยื่นซองประมูลได้จับกลุ่มหารือกันเพื่อจะขอเข้าตรวจสอบเอกสารที่ขาดกันอย่างเคร่งเครียด

 

ทั้งนี้ลำไยอบแห้งปี 2546-2547 ที่ค้างโกดังต่างๆในภาคเหนือไว้กว่า 67,000 ตัน รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีมติให้คณะกรรมการที่ดูแลโดยฝ่ายทหารเป็นผู้ดำเนินการจำหน่ายออกจากราชอาณาจักร ซึ่งได้ดำเนินการเปิดดูผลผลิตตลอดสัปดาห์และกำหนดยื่นและเปิดซองประมูลในวันนี้ ขณะที่กลุ่มพ่อค้าและเกษตรกรพากันคัดค้านการจำหน่ายเพราะเกรงผลผลิตจะล้นตลาดประเทศจีนจนเสียราคาและระบุว่าเป็นลำไยที่ไม่มีคุณภาพแล้ว

 

ข่าวประกอบ

ทหารปลดล็อคเตรียมจำหน่ายลำไยอบแห้งออกนอก ที่เหลือจะทำลายทั้งหมด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท