Skip to main content
sharethis

 


ประชาไท—24 ม.ค. 2550 นายแพทย์แวมาฮาดี แวดาโอ๊ะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540 ทั้งหมด 3 ร่าง ประกอบด้วย ร่างของคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งดำเนินการในนามคณะอนุกรรมการธิการศาสนาอิสลาม ในคณะกรรมการธิการศาสนาและวัฒนธรรม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ, ร่างของนายนิเดร์ วาบา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์) และร่างของชมรมนักกฎหมายมุสลิม โดยทางสมาชิกสภานิติบัญญัติมุสลิม จะรวบรวมร่างทั้งหมด นำมาบูรณาการให้เป็นฉบับเดียวกัน แต่เนื่องจากมีประเด็นเกี่ยวข้องกับการเงินการคลัง ซึ่งผู้เสนอต้องเป็นรัฐบาลเท่านั้น จึงต้องนำเสนอนายกรัฐมนตรี ให้รัฐบาลเป็นผู้เสนอต่อสภานิติบัญญัติต่อไป


 


"ระหว่างนี้ขอให้ทั้ง 3 กลุ่ม ไปรับฟังความเห็นของประชาชน แล้วนำมาให้เราบูรณาการให้เป็นฉบับเดียว คาดว่าการดำเนินการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน หากผู้ใดมีความคิดเห็นอย่างไร ให้รีบเสนอมายังผู้ร่างทั้ง 3 กลุ่มได้" นายแพทย์แวมาฮาดี กล่าว


 


นายแพทย์แวมาฮาดี เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้ สภานิติบัญญัติยังได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาปัญหากิจการฮัจย์ โดยมีการยกร่างพระราชบัญญัติกิจการฮัจย์ด้วย พร้อมกับตั้งคณะทำงานยกร่างพระราชบัญญัติการจัดตั้งศาลชารีอะห์ ในคณะกรรมาธิการตำรวจยุติธรรมและมนุษยชน ขณะนี้อยู่ระหว่างการยกร่าง


 


"พร้อมกับตั้งคณะกรรมการธิการวิสามัญศึกษาสถานภาพคนไทยในมาเลเซีย เพื่อหาทางช่วยเหลือแรงงานไทยกว่า 200,000 คนในมาเลเซีย ที่เข้าไปทำงานในร้านต้มยำกุ้ง และสถานที่ต่างๆ โดยผิดกฎหมาย ไม่ได้ขอใบอนุญาตทำงาน ในการดำเนินการทุกเรื่อง ผมจะพยายามดึงคนในพื้นที่ภาคใต้เข้าไปมีส่วนร่วมให้มากที่สุด"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net