เอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่นผ่านครม. เอฟทีเอวอทช์เตรียมฟ้องศาลปกครองเหตุประชาพิจารณ์ขาดการมีส่วนร่วม

ประชาไท 24 ม.ค. 2550 คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบผลการทำประชาพิจารณ์ข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-ญี่ปุ่น และเห็นชอบให้นำผลดังกล่าวเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาเพื่อเห็นชอบและลงนามต่อไป

 

ด้านกลุ่มศึกษาข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอวอทช์) ระบุว่า เตรียมฟ้องร้องศาลปกครองกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศขัดมติ ครม.มื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2549 ที่ให้มีการประชาพิจารณ์ ทั้งนี้เพราะการจัดประชาพิจารณ์เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2549 นั้น เป็นไปอย่างรวบรัด ขาดการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง อีกทั้งไม่มีการเปิดเผยข้อตกลงเพื่อให้ภาคส่วนต่างๆ ได้ศึกษาก่อนแสดงความคิดเห็น จึงไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นการ "ประชาพิจารณ์"

 

กรรณิการ์ กิตติเวชกุล ตัวแทนกลุ่มเอฟทีเอวอทช์ กล่าวว่าอย่างไรก็ตาม มติครม. วันที่ 19 ธ.ค. ที่จะใช้เป็นหลักฐานการฟ้องยังคงเป็นความลับอยู่จนถึงปัจจุบัน โดยทางกลุ่มฯ ได้ติดต่อเพื่อขอมติครม. ดังกล่าวไปยัง สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แต่เนื่องจากเป็นความลับจึงต้องให้ขอหน่วยงานต้นสังกัดที่จะเจรจาความตกลงนี้ ซึ่งท้ายที่สุดก็ได้รับการปฏิเสธอีกว่าไม่มีมติครม. ดังกล่าว

 

"แค่มติ ครม. ยังเป็นความลับ มันเป็นไปไม่ได้ที่หน่วยงานต้นสังกัดจะไม่มี เราจึงทำจดหมายขอไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อให้พิจารณาให้มติ ครม.ดังกล่าว" กรรณิการ์กล่าวในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท