Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 29 ม.ค.2550 นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 มกราคม 2550 สำนักจุฬาราชมนตรี ได้เชิญประธานและคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั้ง 36 จังหวัดทั่วประเทศ เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540 ที่สำนักจุฬาราชมนตรี กรุงเทพมหานคร เนื่องจากขณะนี้หลายฝ่ายเสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัตินี้ โดยมีผู้เสนอร่างพระราชบัญญัติฉบับแก้ไขเพิ่มหลายร่างด้วยกัน


 


นายแวดือราแม เปิดเผยอีกว่า การประชุมครั้งนี้ จะนำเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติแต่ละฉบับ ตามที่แต่ละฝ่ายเสนอ มารับฟังความคิดเห็นจากคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้สำนักจุฬาราชมนตรีกำหนดท่าทีต่อการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540 ได้ถูกต้องสอดคล้องกับความต้องการของชาวมุสลิม สำหรับคณะกรรมการอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะนำเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติฉบับนี้ด้วย โดยเบื้องต้นได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลาและสตูลแล้ว หลังจากนี้ จะเปิดเวทีรับฟังความเห็นจากคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้


 


นายแวดือราแม เปิดเผยต่อว่า สำหรับสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติที่คณะกรรมการอิสลาม 3 จังหวัดนำเสนอ ยังคงให้โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิด เลือกคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเช่นเดิม ในส่วนของคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ที่เดิมให้แต่ละจังหวัดส่งตัวแทนจังหวัดละหนึ่งคน แก้ไขให้จังหวัดที่มีมัสยิดเกินสองร้อยแห่งขึ้นไป ให้มีสัดส่วนคณะกรรมการกลางฯ เพิ่มขึ้นเป็นหนึ่งในสาม


 


นายแวดือราแม เปิดเผยอีกว่า จากนั้น ในวันที่ 30 มกราคม 2550 จะมีการประชุมประจำเดือนคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ซึ่งที่ประชุมจะหยิบยกเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติฉบับนี้ขึ้นมาหารือด้วย


 


นายแวดือราแม กล่าวว่า เนื่องจากหลายฝ่ายต่างเสนอร่างพระราชบัญญัติฉบับแก้เพิ่มเติมขึ้นมา ในลักษณะต่างคนต่างทำ จึงเกรงว่าจะทำให้เกิดความแตกแยกกันในหมู่ชาวมุสลิมด้วยกันเอง ตนเห็นว่าทุกฝ่ายควรแสวงหาจุดร่วม อะไรที่เห็นว่าเป็นไปได้ยากก็ต้องยกเลิก เช่น ร่างพระราชบัญญัติ ฉบับที่เสนอโดยนายนิเดร์ วาบา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์) มีหลายเรื่องเปลี่ยนจากเดิมโดยสิ้นเชิง ตนเห็นว่าอะไรยอมได้ก็ต้องยอมกันบ้าง


 


นายแวดือราแม กล่าวอีกว่า สำหรับข่าวประธานชมรมอิหม่ามในจังหวัดปัตตานี เสนอต่อพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เมื่อเช้าวันที่ 27 มกราคม 2550 ที่จังหวัดปัตตานี ให้ยกเลิกการเลือกตั้งคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ตนยังไม่ทราบรายละเอียด ถ้าเป็นเรื่องจริง คงจะเป็นกลุ่มที่เห็นด้วยกับข้อเสนอของคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และข้อเสนอของนายนิเดร์ ที่ต้องการแสดงออกมาย้ำจุดยืน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net