Skip to main content
sharethis

อินโดฯวิตกเกาะนับพันจมทะเล!?...มท.ระบุภัยแล้งแล้ว 12 จังหวัด..."สุรยุทธ์" โยน "กอ.รมน." ชี้ชะตาโกวิท...โปสเตอร์ปลุกนศ.รามฯ อัด คมช....เดินรณรงค์ต้านขยายมาบตาพุด...ม็อบบุกตึกชินวัตร3 "ขับไล่สิงคโปร์" ..."นาม" ลั่นจ่อยึดที่ดินรัชดา...ผู้เชี่ยวชาญเตรียมประชุมภาวะโลกร้อน... ปลด "พันศักดิ์" พ้น TCDC... นักวิเคราะห์เทศ มอง "สุวรรณภูมิ" เกมดิสเครดิต "ทักษิณ" ...ผู้ป่วยเฮ! สธ.ประกาศบังคับใช้สิทธิบัตรยาเอดส์ - โรคหัวใจแล้ว

 

การเมือง

 

คมนาคมมีมติให้สายการบินภายในประเทศย้ายกลับท่าอากาศกรุงเทพ

กรมประชาสัมพันธ์ : กระทรวงคมนาคม เห็นชอบให้สายการบินภายในประเทศ ที่ไม่ต้องต่อเครื่องระหว่างประเทศ ย้ายกลับไปให้บริการที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ เนื่องจากการให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่พร้อม และเป็นการอำนวยความสะดวกของผู้โดยสาร ส่วนการย้ายกลับในครั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละสายการบินด้วย โดยกระทรวงคมนาคมจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ ทั้งนี้คาดว่าหลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติแล้ว จะสามารถย้ายกลับมาให้บริการที่ท่าอากาศยานกรุงเทพได้ภายใน 45-60 วัน อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า การย้ายกลับครั้งนี้ไม่ใช่การย้ายอย่างถาวร

 

"สุรยุทธ์" ใจดียังไม่ปลด "โกวิท" โยน "กอ.รมน." ชี้ชะตา

เว็บไซต์แนวหน้า : พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข่าวปลด พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. ว่า คงรอการพิจารณาของทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ซึ่งได้มอบเรื่องในการพิจารณากรณีการวางระเบิดให้กับทาง กอ.รมน. แล้ว

 

คึกโปสเตอร์ปลุกนศ.รามฯ อัด คมช.

คมชัดลึก : กลุ่มนักศึกษาจากพรรคพิทักษ์ธรรมและพรรคศรัทธาธรรม ได้ออกโปสเตอร์มีข้อความโจมตี คมช. ติดกระจายไปทุกจุดทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยจำนวนมาก ด้านนายสมหมาย สุรชัย รักษาการรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรคการเมืองบางพรรคว่าจ้างให้นักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลและ คมช.ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบข้อมูลที่เป็นจริง แต่ปกติช่วงที่มีการเลือกตั้งองค์การนักศึกษา (อศมร.) ก็จะมีกระแสข่าวอย่างนี้ออกมาให้เห็นอย่างนี้อยู่บ่อยครั้ง แต่ปีนี้สถานการณ์การเมืองระดับชาติอยู่ในภาวะที่ไม่ปกติ จึงอาจมีผู้หวังผลทางการเมืองเข้ามาอาศัยในช่วงจังหวะที่นักศึกษากำลังหาเสียงเพื่อลงรับสมัครการเลือกตั้งนายกองค์การนักศึกษาเพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง

 

ม็อบสมัชชาประชาชน 40 จังหวัด บุกตึกชินวัตร3 "ขับไล่สิงคโปร์"

เว็บไซต์แนวหน้า : กลุ่มเครือข่ายเกษตรกรกลุ่มสมัชชาประชาชนชาวอีสาน เหนือ ใต้ และกลุ่มพันธมิตรกู้ชาติ จำนวนกว่า 1,000 คน เดินทางเข้ามากรุงเทพฯ เพื่อขับไล่สิงคโปร์ โดยการชุมนุมจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกร่วมตัวปักหลังอยู่ที่หน้าสถานฑูลสิงคโปร์จำนวน 500 คน และอีกกลุ่มรวมตัวกันอยู่หน้าตึกชินวัตร3 จำนวน 500 คนเปิดเวทีโจมตี ไอทีวี ที่ตกเป็นของสิงคโปร์ และเรียกร้องให้สิงคโปร์คืนดาวเทียมไทยคมกลับมาเป็นของไทย

 

"นาม" ลั่นจ่อยึดที่ดินรัชดาฯ "พจมาน"

เว็บไซต์คมชัดลึก : นายนาม ยิ้มแย้ม ประธานกรรมการ คตส. กล่าวภายหลังการประชุมถึงการดำเนินของ คตส.ต่อจากนี้ในคดีการซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษกของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เมื่อ คตส.ตั้งนายอุดม เฟื่องฟุ้ง เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนแล้ว ขั้นตอนต่อจากนี้ก็จะมีการส่งหนังสือไปยังผู้ถูก คตส.ชี้มูลให้ทำการคัดค้านคำสั่งของ คตส.ภายใน 7 วัน คดีนี้ คตส.มีความมั่นใจมากเพราะจากการสอบสวนเห็นชัดเจนว่า มีการทำผิดตามพระราชบัญญัติ ป.ป.ช. มาตรา 100 ที่ห้ามบุคคลหรือคู่สมรสของนักการเมืองไปทำสัญญากับรัฐ ซึ่งกฎหมายได้ระบุไว้ชัดเจนแล้ว ดังนั้นคดีนี้จึงเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 31 อันเป็นบทบัญญัติที่จะนำไปสู่การริบทรัพย์ที่ได้มาโดยมิชอบและผิดกฎหมาย

มติบอร์ด สบร. ปลด "พันศักดิ์" พ้น TCDC

ผู้จัดการออนไลน์ : คณะกรรมการบริหารสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ ได้มีการประชุม ครั้งที่ 2/2550 โดยมี ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ เป็นประธานกรรมการ ซึ่งที่ประชุมมีมติการประชุมที่สำคัญ 2 เรื่อง คือ

 

1.แต่งตั้งที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ จำนวน 8 คน ได้แก่ นายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ (กรรมการร่างกฎหมายประจำ) คณะกรรมการกฤษฎีกา, นายจิระ พรรณราย (อัยการอาวุโส)สำนักงานอัยการสูงสุด, คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช (อดีต สว.กรุงเทพมหานคร) , นายชูศักดิ์ วรพิทักษ์, นายเรืองไกร ลีกิจจวัฒนะ (ที่ปรึกษาผู้ว่า สตง.), นายปานศักดิ์ รังสิพราหมณกุล, นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ (อดีตรัฐมนตรีอุตสาหกรรม) และนายจรรมนง แสงวิเชียร

 

2. การแต่งตั้งคณะกรรมการสำนักงานศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) แทนคณะกรรมการชุดเดิมที่มีนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ เป็นประธาน โดยมี นายจรรมนง แสงวิเชียร เป็นประธานกรรมการ(อดีตคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ) โดยมีกรรมการผู้แทนส่วนราชการที่สำคัญ อาทิ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ หรือ ผู้แทน, อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ หรือ ผู้แทน, ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ หรือผู้แทน และผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ นายสรรเสริญ มิลินทสูต คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.กรุงเทพ, นายประธาน ธีระธาดา เป็นต้น

 

รมว.ไอซีที ชี้สัญญาสัมปทานโทรคมนาคมส่วนใหญ่ขัดต่อ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

อินโฟเควสท์ : รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เผยหลังจากตรวจสอบสัญญาสัมปทานที่เอกชนทำกับ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม แล้วพบว่าแทบทุกสัญญาสัมปทานขัดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 เนื่องจากไม่ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ดังนั้น กระทรวงไอซีทีจะเร่งปรับเปลี่ยนให้ถูกต้องต่อไป โดยไม่ให้กระทบต่อประชาชนและไม่มีแนวคิดที่จะยึดสัมปทานคืน

 

นายกรัฐมนตรียืนยันเปิด FTA ประเทศต้องได้ประโยชน์

กรมประชาสัมพันธ์ : รอ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเข้าพบนายกรัฐมนตรีของนายเสน่ห์ จามริก ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะ ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า คณะกรรมการสิทธิได้เสนอแนวคิดการเจรจาเปิดเขตการค้าเสรี หรือ FTA โดยขอให้รัฐบาลยึดหลักธรรมาภิบาล ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ นอกจากคำนึงถึงผลดีและผลเสียก็ควรคำนึงถึงวัตถุดิบ และพัฒนาศักยภาพคนไทย ให้มีความเป็นหนึ่งสามารถแข่งขันในระดับโลกได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญในการเจรจาการค้าว่าจะเป็นประโยชน์กับประเทศโดยรวม

นักวิเคราะห์เทศ มอง "สุวรรณภูมิ" เกมดิสเครดิต "ทักษิณ"

ผู้จัดการออนไลน์ : สำนักข่าวเอเอฟพี ลงบทวิเคราะห์ต่างชาติ ที่มองว่าปัญหารันเวย์ร้าว คอร์รัปชัน และประเด็นด้านความปลอดภัยของสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นแผนดิสเครดิต พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ขณะที่นักวิชาการไทย ระบุ ปัญหาที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นการคอร์รัปชันที่แท้จริงภายใต้โครงการของอดีตนายกรัฐมนตรี เอเอฟพี ระบุว่า ทักษิณ เร่งเปิดสนามบินเร็วกว่าที่หลายฝ่าย เชื่อว่า มันจะพร้อม

 

ไมเคิล เนลสัน อาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การที่ ทักษิณ พยายามเร่งรีบเปิดสนามบิน มันเป็นเรื่องดีเลิศสำหรับรัฐบาลทหารที่จะบอกว่า "เห็นไหม" ทั้งหมดมันเกี่ยวเนื่องกับสาธารณชน "พวกเขาต้องการดิสเครดิตเขาเท่าที่จะสามารถทำได้ แม้ว่าพวกเขาไม่สามารถตรึงเขาด้วยหลักฐานที่แน่ชัด" เนลสัน กล่าว

 

ด้าน ดร.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ นักวิเคราะห์การเมือง อาจารย์ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เห็นพ้องกับข้อวิจารณ์เกี่ยวกับปัญหา คือ การดิสเครดิต ทักษิณ อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าปัญหาได้ปรากฏอย่างแท้จริงเช่นกัน

 

 

 

เศรษฐกิจ

 

ธปท.เว้นกันสำรอง 30% ใน NPL และตราสารทุน

ไอ.เอ็น.เอ็น : นายสุชาติ สักการโกศล ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับการแลกเปลี่ยนสินเชื่อสายตลาดการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย แถลงอย่างเป็นทางการในการเพิ่มทางเลือกการดำรงเงินสำรองเงินนำเข้าระยะสั้น โดยในส่วนของเงินกู้ต่างประเทศที่มีอายุมากกว่า 1 ปีและมีการป้องกันความเสี่ยงเต็มจำนวนเงินกู้อย่างน้อย 1 ปี รวมถึงเงินที่มาซื้อเอ็นพีแอลและตราสารทุนนั้นจะไม่ต้องกั้นเงินสำรองร้อยละ 30 ตามกฎของธนาคารแห่งประเทศไทยที่มีการประกาศออกมาทั้งนี้การประกาศปรับระเบียบดังกล่าว เพื่อให้ผู้นำเข้าเงินทุนและผู้ทีมีถิ่นที่อยู่นอกประเทศมีธุรกิจคล่องตัวมากขึ้น

 

จีนเตรียมชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : นายฮัน หย่งเหวิน เลขาธิการคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ เปิดเผยว่า การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเป็นไปในทิศทางที่วางไว้ แต่เศรษฐกิจเมื่อปีที่แล้วขยายตัวรวดเร็วเกินไป รัฐบาลต้องการชะลอลงเพื่อให้การขยายตัวในปีนี้สมเหตุสมผล แต่เขาไม่ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ โดยระบุว่าสภาประชาชนแห่งชาติจะกำหนดตัวเลขดังกล่าวในการประชุมต้นเดือนมีนาคมนี้ นายฮันเผยเพียงว่า การลงทุน การบริโภค และการค้าต่างประเทศของจีนในขณะนี้อยู่ในภาวะไม่สมดุล เมื่อปีที่แล้วเศรษฐกิจจีนขยายตัวในอัตราร้อยละ 10.7 สูงกว่าที่ตลาดคาดหมายไว้ และก่อให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่ารัฐบาลจะออกมาตรการใหม่ในปีนี้ เพื่อพยายามชะลอการขยายตัว

 

 

คุณภาพชีวิต

 

ผู้ป่วยเฮ! สธ.ย้ำประกาศใช้สิทธิบัตรยาเอดส์ - โรคหัวใจแล้ว

ผู้จัดการออนไลน์ : นพ.มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำประกาศบังคับใช้สิทธิบัตรยาเอดส์-โรคหัวใจแล้ว ขอบริษัทยาเห็นใจประเทศกำลังพัฒนาที่ยากจน ชี้เป็นทางเดียวในการช่วยเหลือประชาชนได้ ระบุที่ผ่านมาไทยเสียเปรียบ บริษัทยาตลอดยันไม่กระทบ ไม่กลัวถูกฟ้องร้อง เพราะดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย เปิดทางให้เข้าเจรจาแต่ราคายาต้องไม่แพงกว่าที่ขายให้ประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ

 

เดินรณรงค์ต่อต้านการขยายโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด

กรมประชาสัมพันธ์ : กลุ่มรณณรงค์ต้านการขยายโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดกว่า 200 คน ได้รวมตัวกันที่บริเวณสวนศรีเมือง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ใช้รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ติดธงเขียว รณรงค์ไปตามถนนสุขุมวิท จนถึงการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด โดยแจกใบปลิวให้ประชาชน ที่สัญจรผ่านไปมา กว่า 2,000 ชุด เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

ศาลตัดสินจำคุกลูกอดีต ส.ส.สุราษฎร์ฯ 20 ปีข้อหาข่มขืนแรงงานพม่า

เว็บไซต์คมชัดลึก : ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตัดสินพิพากษาคดีนายแสงโรจน์ หรืออ้วน กาญจนะ อายุ 38 ปี ลูกชายนายชุมพล กาญจนะ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เขต 3 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในข้อหาพยายามฆ่า ข่มขืนกระทำชำเรา และกักขังหน่วงเหนี่ยวแรงงานชาวพม่า เมื่อช่วงต้นปี 2549 โดยศาลตัดสินให้จำคุกรวม 26 ปี ลดโทษให้ 1 ใน 4 คงจำคุก 19 ปี 6 เดือน บวกโทษจำคุก 6 เดือน ที่รอการลงโทษไว้ในคดีอื่น เป็นจำคุกจำเลย 20 ปี

โฆษกยุโรปยืนยันว่า เกิดการระบาดของไข้หวัดนกในฮังการี

กรมประชาสัมพันธ์ : นายมาร์คอส คีเปรียนู กรรมาธิการด้านสาธารณสุขของยุโรป แถลงว่าห้องทดลองที่เมืองเวย์บริดจ์ที่ตั้งอยู่ใกล้กรุงลอนดอนของอังกฤษยืนยันว่า มีการระบาดของเชื้อเอช 5 เอ็น 1 ในฮังการี เชื้อดังกล่าวที่สามารถทำให้มนุษย์ถึงแก่ชีวิตได้ ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ฮังการีรายงานว่าเกิดการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในฝูงห่านที่อยู่ในเขตซองกราดที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของฮังการี

 

 

สิ่งแวดล้อม ภัยธรรมชาติ

 

ผู้เชี่ยวชาญเตรียมประชุมสรุปรายงานเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : ผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้านภาวะโลกร้อน จะประชุมเป็นเวลา 4 วัน ที่กรุงปารีส ของฝรั่งเศส เริ่มตั้งแต่วันนี้ เพื่อสรุปรายงานทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับภาวะโลกร้อนที่มีเนื้อหาทันเหตุการณ์มากขึ้น โดยรายงานที่จะเผยแพร่ในวันศุกร์นี้ หลังเสร็จสิ้นการประชุมจะเป็นรายงานฉบับแรกของคณะทำงานระหว่างรัฐบาล ว่าด้วยสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงแห่งสหประชาชาติ หรือไอพีซีซี นับตั้งแต่ออกรายงานฉบับล่าสุด เมื่อปี 2544 และจะเป็นรายงานฉบับที่ 4 นับตั้งแต่ตั้งคณะทำงานเมื่อปี 2531 รายงานของไอพีซีซี ได้รับการยกย่องอย่างสูงเรื่องความเป็นกลาง รอบคอบ และมีอิทธิพลอย่างมากต่อการกำหนดนโยบายของรัฐบาล ภาคธุรกิจ และบุคคล

 

อินโดฯวิตกเกาะเล็กเกาะน้อยนับพันเสี่ยงจมทะเล!?

ผู้จัดการออนไลน์ : ราชมัต วิโตเอลาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซีย แถลงว่า ภายในปี2030 เกาะเล็กเกาะน้อย 2,000 เกาะในอินโดนีเซีย อาจหายไป เนื่องจากภาวะโลกร้อนทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นเรื่อยๆจนท่วมมิดเกาะ

 

มท.ระบุ ขณะนี้มีพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งแล้ว 12 จังหวัด

กรมประชาสัมพันธ์ : นายบัญญัติ จันทน์เสนะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า มีพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งแล้ว 12 จังหวัด 99 อำเภอ 15 กิ่งอำเภอ กว่า 700 ตำบล ราษฎรประสบปัญหาประมาณ 2 ล้านคน กว่า 5 แสนครัวเรือน มีพื้นที่การเกษตร ประสบปัญหาประมาณ 2 แสนไร่ ส่วนใหญ่อยู่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และบางส่วนของภาคกลาง โดยเบื้องต้นได้กำชับให้ทุกจังหวัด อำเภอ ท้องถิ่น จัดตั้งเป็นศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและบรรเทาภัยแล้ง และให้เตรียมความพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ และเครื่องมือต่าง ๆ ทั้งรถบรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำ รวมทั้งให้เร่งรัดจัดทำฝายทำนบชั่วคราว เพื่อชะลอการไหลของน้ำในลำน้ำ ลำห้วย ให้สามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ตลอดช่วงฤดูแล้ง และรายงานสถานการณ์ให้ทราบทุกสัปดาห์จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ ขณะเดียวกันก็สามารถนำเงินทดรองราชการ 50 ล้านบาทไปใช้จ่ายตามระเบียบกระทรวงการคลังได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net