Skip to main content
sharethis


 


ที่มาภาพ :REUTERS/Mathias Depardon


 


ประชาไท—1 ก.พ. 50 พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ กล่าวเมื่อวันพุธที่ 31 ม.ค. ว่าจะไม่ใช้กำลังกดดันให้ผู้อพยพชาวม้งกลับประเทศลาว หลังจากที่กลุ่มผู้อพยพปะทะกับเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจอย่างยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง เมื่อวันอังคารที่ 30 ที่ผ่านมา


 


เหตุวุ่นวายเกิดขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลลาวซึ่งเดินทางมายังหนองคายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยรถบัสจำนวน 3 คัน เพื่อดำเนินการส่งกลุ่มม้งอพยพเหล่านี้กลับประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดการให้ผู้หญิงและเด็กจำนวน 100 คนขึ้นรถบัสก่อนที่สถานการณ์จะตึงเครียดขึ้น และกลุ่มผู้ชายปฏิเสธที่จะที่จะถูกกักตัวไว้ภายในศูนย์ควบคุมผู้ลักลอบเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ตำรวจฉีดแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มชาวม้งอพยพที่อยู่ในศูนย์ฯ ซึ่งขณะนั้นมีทั้งผู้ชายและเด็ก และในที่สุดเจ้าหน้าที่ทางการไทยระงับความพยายามที่จะส่งผู้อพยพชาวม้งจำนวน 153 คนที่กลับสู่ประเทศลาว


 


พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า ทางการไทยเข้าใจว่าชาวม้งเป็นชาติพันธุ์ชนกลุ่มน้อยที่เคยสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับอเมริกาในสงครามเวียดนาม และอยู่ในฐานะผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายแต่ก็ไม่สามารถที่จะผลักดันกลับสู่ประเทสลาวได้ เพราะอาจจะต้องเผชิญกับการถูกรังแก โดยนายกรัฐมนตรีของไทยกล่าวว่า หากผู้อพยพสมัครใจที่จะกลับประเทศ ก็สามารถทำได้ และถ้าหากเขาต้องการจะอพยพไปยังประเทศที่สามโดยที่ประเทศนั้นยินดี ทางการไทยก็จะอนุญาตให้พวกเขาไป


 


ขณะที่องค์กรนิรโทษกรรมระบุว่า มีการยิงแก๊สน้ำตาเข้าไปใหค่ายผู้อพยพ 3 รอบ แม้ว่าเด็กผู้ชายกว่า 20 คนจะยังอยู่ภายในนั้น ทว่าพล.อ.สุรยุทธ์ไม่ยืนยันข้อมูลดังกล่าว


 


"คนเหล่านี้ถูกกระทำจากประเทศของเขา และรัฐบาลไทยมีอำนาจที่จะให้ความคุ้มครองปกป้องไม่ใช่ไปซ้ำเติมความทุกข์" องค์กรนิรโทษกรรมสากลระบุในแถลงการณ์"


 


ขณะนี้ ทางการไทยระบุว่าได้รับคำรับรองจากอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย และเนเธอร์แลนด์ว่า ยินดีจะรับผู้อพยพดังกล่าว


 


อนึ่ง ชาวม้งที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศไทยขณะนี้เคยร่วมมือกับอเมริกาในสงครามเวียดนาม หลังจากสิ้นสุดสงครามเวียดนาม ชาวม้งมีปัญหาความสัมพันธ์กับประเทศลาวในขณะที่อเมริกามีนโยบายที่จะรองรับผู้อพยพจำนวน 1000 คน แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาก็ไม่ได้รับผู้อพยพเพิ่มเติมอีก ชาวม้งอพยพหวาดกลัวว่าการถูกผลักดันกลับประเทศจะเป็นการกลับไปเผชิญกับอันตรายจากการแก้แค้น ซึ่งรัฐบาลลาวได้พยายามปฏิเสธความหวาดระแวงดังกล่าว


 


ทั้งนี้ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ในกรุงเจนีว่าระบุว่า การอพยพผู้ลี้ภัยเป็นการฝ่าผืนกฎหมายระหว่างประเทศอย่างรุนแรง


 


ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กิตติ วสินนท์ กล่าวว่าว่า ชาวม้งอพยพที่อาศัยอยู่ในเมืองไทยขณะนี้มีจำนวนประมาณ 8,000 คน และได้รับการดูแลชั่วคราวในฐานะเหยื่อของการค้ามนุษย์


 


 


 


อ้างอิง :


 


Thailand won't force Hmong back to Laos: PM - สำนักข่าวรอยเตอร์ส

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net