รายงาน : เวเนซุเอลาผ่านกฤษฎีกาให้ "อำนาจพิเศษ" หนุนปธน.ชาเวซปฏิวัติประเทศ 18 เดือน!

 

แปลและเรียบเรียง : พงษ์พันธุ์ ชุ่มใจ

ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ออกมารวมกัน ณ จัตุรัสโบลิวาร์ในกรุงคารากัสวานนี้ (31 ..) ระหว่าง "การลงมติกลางแจ้ง" ของสภาคองเกรสเพื่อผ่านกฤษฎีกาให้อำนาจพิเศษแก่ชาเวซในการแก้ไขปัญหาประเทศ (AP Photo/Fernando Llano)

ประชาไท - 2.. 50 เมื่อวันที่ 31 .. สภาคองเกรสของเวเนซุเอลาอนุมัติรับหลักการในกฎหมายฉบับใหม่ที่จะให้อำนาจแก่ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซออกกฤษฎีกาเป็นระยะเวลา 18 เดือน เพื่อทำแก้ปัญหาเศรษฐกิจ พลังงาน และการทหาร โดนเน้นการแปรรูปกิจการเอกชนให้เป็นของรัฐ (nationalizations) ตามแนวทางปฏิวัตินิยมซ้ายของชาเวซ

สมาชิกสภาคองเกรสที่สนับสนุนประธานาธิบดีชาเวซ ซึ่งมาจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาคองเกรสในปี 2548 ที่พรรคฝ่ายค้านคว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งดังกล่าว จะแสดงกระแสสนับสนุนในตัวชาเวซ ด้วยการจัดให้มีการลงมติของสมาชิกสภาคองเกรสที่จัตุรัสในกรุงคารากัส นับเป็นการลงมติในที่สาธารณะ

โดยสภาคองเกรสผ่านกฎหมายดังกล่าวซึ่งมี 4 มาตรา ด้วยการลงมติด้วยการยกมือ ซึ่งมีการเรียกกฎหมายฉบับนี้กันว่า "กฎหมายแห่งการมอบอำนาจ" (enabling law)

"อธิปไตยของประชาชนจงเจริญ! ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซจงเจริญ! สังคมนิยมจงเจริญ! นายซิเลีย ฟลอเรส (Cilia Flores) ประธานสมัชชาแห่งชาติเวเนซุเอลากล่าวขณะทำการรับรองกฎหมายฉบับนี้

คาดกันว่า เมื่อกฎหมายฉบับนี้ผ่าน จะทำให้ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซซึ่งดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2542 และเป็นผู้ต่อต้านสหรัฐอเมริกา จะมีอำนาจรัฐในการควบคุมเศรษฐกิจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยเป้าหมายการควบคุมกิจการของประธานาธิบดีชาเวซอยู่ที่อุตสาหกรรมน้ำมัน และสาธารณูปโภค ซึ่งจะส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการชาวต่างชาติและหุ้นส่วน

ทั้งนี้ นโยบายการปฏิรูปเศรษฐกิจของชาเวซ อยู่ที่การเพิ่มการรวมอำนาจทางการเมือง โดยชาเวซอาศัยพรรคขบวนการสาธารณรัฐที่ 5 (Fifth Republic Movement) ของเขาทำการปฏิรูปประเทศอย่างถอนรากถอนโคนของเขา ทั้งการควบคุมธนาคารกลางเวเนซุเอลา และการเลือกตั้งใหม่ที่จะไม่จำกัดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่แน่นอน

โดยฝ่ายต่อต้านชาเวซกล่าวหาว่าการกระทำของชาเวซเป็นเผด็จการ และใกล้จะเป็นเหมือนผู้นำเผด็จการของคิวบา นายฟีเดล คาสโตรเข้าไปทุกที แต่ชาเวซก็โต้แย้งว่าเขานั้นใจกว้างต่อฝ่ายต่อต้านเสมอและจะเลิกล้มแผนการปฏิรูปทันทีถ้าเขาแพ้การเลือกตั้ง

ขณะที่ผู้สนับสนุนของชาเวซก็คาดหวังว่ากฎหมายฉบับนี้จะทำให้การเมืองและเศรษฐกิจมีความเที่ยงธรรมและนำสังคมไปสู่ความเท่าเทียมมากกว่านี้






 แกะรอยชาเวซออก "กฎหมาย" ใช้ "อำนาจพิเศษ"

การออกกฎหมายเพื่อให้ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซใช้ "อำนาจพิเศษ" นี้ ไม่ได้มีขึ้นเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เคยชาเวซเรียกร้องให้มีอำนาจพิเศษผ่านกฤษฎีกาเช่นนี้มาแล้ว 2 ครั้ง โดยเป็นไปเพื่อแก้ไขกฎหมายมากกว่า

โดยในปี 2542 หลังจากเขาชนะการเลือกตั้งครั้งแรกเล็กน้อย เขาทำได้เพียงตั้งการเก็บภาษีใหม่ 2 ประเภทและแก้ไขกฎหมายภาษีเงินได้หลังจากต้องเผชิญการคัดค้านอย่างรุนแรงในสภาคองเกรส และในปี 2544 ด้วยการออก "กฎหมายแห่งการมอบอำนาจ" 2 ครั้ง ทำให้ชาเวซออกกฤษฎีกา 49 ฉบับ ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นมีกฎหมายเพื่อปฏิรูปที่ดินให้ชาวนาไร้ที่ดิน และกฎหมายปรับเพิ่มการเก็บภาษีบริษัทต่างชาติที่ลงทุนขุดเจาะปิโตรเลียมในเวเนซุเอลา

และในปีนี้ จาก "กฎหมายแห่งการมอบอำนาจ" ฉบับใหม่ดังกล่าว จะทำให้ชาเวซสะดวกในการใช้กลไกของรัฐควบคุมบริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติบางแห่งที่ดำเนินการโดยบริษัทเอกชน นับเป็นนโยบายด้านพลังงานแนวชาตินิยมของเวเนซุเอลา ประเทศที่ส่งออกปิโตรเลียมรายใหญ่ให้กับสหรัฐอเมริกาและประเทศที่มีก๊าซธรรมชาติสำรองมหาศาลที่สุดของโลก

ชาเวซกล่าวว่าบริษัทน้ำมันที่กำลังขุดเจาะน้ำมันในลุ่มแม่น้ำโอริโนโค อันได้แก่ British Petroleum PLC, Exxon Mobil Corp., Chevron Corp., ConocoPhillips Co., Total SA และ Statoil ASA จะต้องยอมรับการเข้ามาควบคุมกิจการของรัฐบาลเวเนซุเอลาผ่านการร่วมเป็นหุ้นส่วนก่อน จึงจะสามารถดำเนินการขุดเจาะที่ใดก็ได้ในเวเนซุเอลา

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับนี้ให้อำนาจชาเวซในการแทรกแซงและ "จัดระเบียบ" การแปลงสภาพของผู้ถือหุ้นของบริษัทน้ำมัน หากบริษัทเหล่านั้นไปปฏิบัติตามกรอบข้อบังคับใหม่ภายในช่วงที่กฤษฎีกา "มีผลบังคับใช้"

 


ที่มาของข่าว

Venezuela gives initial approval to Chavez powers, Reuters, Jan 31, 2007.

Chavez gets powers to remake Venezuela By FABIOLA SANCHEZ, Associated Press, Jan 31, 2007.


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท