นิคมอุตฯตรังเจอต้านกลุ่มค้านชนแหลก"พี่ชายชวน"

ประชาไท - 2 .. 50เมื่อเวลา 9.30 . วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2550 ที่โรงแรมธรรมรินทร์ธนา จังหวัดตรัง สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง จัดสัมมนาและรับฟังความคิดเห็นโครงการออกแบบก่อสร้างและศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมโครงการจัดตั้งเขตอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง โดยบริษัท โซซิโอ เอคโคโนมิค คอนซัลแตนส์ จำกัด และบริษัท เอ็มทิค จำกัด โดยมีชาวบ้านและผู้นำชุมชนจากตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ผู้นำชุมชนอำเภอกันตัง จังหวัดตรัง องค์กรปกครองท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมกว่า 100 คน

โดยนายวารินทร์ วงศ์หาญเชาว์ ที่ปรึกษาบริษัท โซซิโอ เอคโคโนมิค คอนซัลแตนส์ จำกัด บรรยายเรื่องแนวทางและรูปแบบการพัฒนาเขตอุตสาหกรรม นายทรงฤทธิ์ นนทนำ ผู้ชำนาญการสิ่งแวดล้อม บรรยายเรื่องการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม เนื้อหาการบรรยายระบุว่า พื้นที่เขตอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง จะครอบคลุมหมู่ 2, 3 และ 4 ตำบลทุ่งค่าย ตามหนังสือสำคัญที่หลวงเลขที่ ตง 0228 เนื้องที่ 1,648 ไร่ 1 งาน 48 ตารางวา แยกเป็น พื้นที่อุตสาหกรรม 706.72 ไร่, พื้นที่ระบบสาธารณูปโภคและสธารณูปการ 305.34 ไร่, พื้นที่สีเขียว 433.10 ไร่, พื้นที่ยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด 122.98 ไร่ และพื้นที่ถนนและคลองเดิม 80.12 ไร่

อุตสาหกรรมหลัก ประกอบด้วย อุตสาหกรรมไม้ยางพารา, อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์จากยางพารา, อุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน, อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล และอุตสาหกรรมห้องเย็นและน้ำแข็ง

อุตสาหกรรมต่อเนื่อง ประกอบด้วย อุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิกส์, อุตสาหกรรมผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า, อุตสาหกรรมผลฃิตแผ่นไม้ M.D.F., อุตสาหกรรมยางรถยนต์ และอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง

นายการุณ พลแสง ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งค่าย ยืนยันต่อที่ประชุมว่า ชาวบ้านตำบลทุ่งค่ายไม่ต้องการนิคมอุตสาหกรรม เพราะไม่ต้องการมลพิษทางอากาศ ทางเสียง และน้ำ

..เทิดศักดิ์ พลประสิทธิ์ แกนนำชาวบ้านตำบลทุ่งค่าย กล่าวต่อที่ประชุมว่า ที่ผ่านมาผู้รับผิดชอบโครงการฯ ไม่เคยแจ้งให้ชุมชนทราบมาก่อนว่า มีโครงการจัดตั้งเขตอุตสาหกรรมขึ้นในพื้นที่ตำบลทุ่งค่าย ทั้งๆ ที่โครงการนี้ริเริ่มและดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2548 การประชุมครั้งนี้ก็ไม่ได้เชิญชาวบ้าน ที่ตนและชาวบ้านมา เพราะผู้ได้รับเชิญบางคนแจ้งให้ทราบ

นายแพทย์จำรัส สรพิพัฒน์ แกนนำภาคประชาชนจังหวัดตรัง กล่าวต่อที่ประชุมว่า โครงการจัดตั้งเขตอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ซึ่งจะก่อผลกระทบต่อพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดตรังอย่างกว้างขวาง เป็นโครงการที่ขัดแย้งกับยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ยั่งยืน พ.. 2545 - .. 2564 ของจังหวัดตรัง ที่กำหนดให้มีเขตคุ้มครองทรัพยากร 1,106,117 ไร่ หรือ ร้อยละ 36.55 ของพื้นที่ เขตเพื่อการผลิตทางการเกษตร 1,862, 428 ไร่ หรือร้อยละ 61.53 ของพื้นที่ และกำหนดเขตเพื่อการพัฒนาไว้เพียง 58,156 ไร่ หรือร้อยละ 1.92 ของพื้นที่

นายแพทย์จำรัส กล่าวว่า นอกจากนี้ โครงการดังกล่าว ยังขัดแย้งกับยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง ที่รัฐบาลกำหนดให้เป็นศูนย์กลางการผลิตและการตลาดของภาคเกษตรมุ่งสู่สากล และให้พัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรมควบคู่กันไปกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน

"ที่สำคัญ ยังไม่มีการสอบถามผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว พร้อมที่จะรับโครงการจัดตั้งเขตอุตสาหกรรมหรือไม่ ถ้าตั้งนิคมอุตสาหกรรมขึ้นมาแล้ว ผู้ประกอบการพร้อมจะย้ายเข้าไปใช้บริการหรือเปล่า กลุ่มทุนต่างๆ จะเข้ามาลงทุนหรือไม่ เพราะการลงทุนไม่ได้อยู่ที่วัตถุดิบอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ความพร้อมของอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เป็นต้น" นายแพทย์จำรัส กล่าว

นางปทิตตา นิวาตวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ จังหวัดสงขลา กล่าวต่อที่ประชุมว่า จากประสบการณ์การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมพบว่า การพิจารณาจากวัตถุดิบในพื้นที่อย่างเดียว ยังไม่เพียงพอ เพราะบางแห่งผู้ประกอบการที่มีอยู่เป็นเพียงรายเล็กๆ ไม่พร้อมจะเข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม ข้อดีของนิคมอุตสาหกรรม ก็คือ เจ้าของเทคโนโลยีจากต่างประเทศที่เข้ามาลงทุน จะต้องถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับท้องถิ่น แต่การถ่ายทอดจะเป็นจริงก็ต่อเมื่อมีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา

ทั้งนี้ ในระหว่างการอภิปรายของผู้เข้าร่วมสัมมนา นายกิจ หลีกภัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการประชุม ไม่เปิดโอกาสให้ผู้มีความเห็นไปในทิศทางที่มีผลลบต่อการโครงการจัดตั้งเขตอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ได้แสดงความเห็นอย่างเต็มที่ รวมทั้งการแสดงความเห็นของนางปทิตตา ก็ถูกนายกิจตัดบทเช่นกัน ส่งผลให้บรรยากาศการประชุมเกิดความตึงเครียด ผู้เข้าร่วมสัมมนาแสดงความไม่พอใจนายกิจอย่างรุนแรง จนในที่สุดนายกิจ ต้องยุติการประชุมทั้งที่ยังมีผู้ต้องการแสดงความคิดเห็นอีกจำนวนมาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท