นศ.มรภ.เชียงรายโวยถูก ผอ.ศูนย์ชาติพันธุ์หลอกให้เรียนฟรี แต่กลับต้องกู้เงินจนเป็นหนี้ทั้งชั้น

เมื่อวันที่ 1 ..ที่ผ่านมา นักศึกษาโปรแกรมวิชาเอกชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ประจำปีการศึกษา 2549 ศูนย์ชาติพันธุ์ศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย (มรภ.เชียงราย) จำนวน 15 คนได้เข้าร้องเรียนถึงพฤติกรรมของนายสมบัติ บุญคำเยือง ผอ.ศูนย์ชาติพันธุ์ศึกษา มรภ.เชียงราย ซึ่งได้หลอกลวงเด็กชนเผ่า อาทิ ลั๊วะ ลาหู่ ลีซู ดาราอั๊ง และปากะญอ ในพื้นที่ จ.น่าน แม่ฮ่องสอน เชียงราย ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กยากจนและด้อยโอกาส ให้เข้ามาเรียนที่ศูนย์ชาติพันธุ์ศึกษา มรภ.เชียงราย โดยแจ้งว่าทางศูนย์ฯจะมีทุนการศึกษา ที่พักให้ฟรี โดยที่เด็กที่มาเรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น แต่เมื่อเด็กเข้ามาเรียนจริงพบว่ากลับต้องเสียค่าใช้จ่ายในการศึกษาต่างๆด้วยตัวเองทั้งหมด ทำให้เกือบทุกคนเกิดปัญหาหนี้สินขึ้นมา

..เบญจพร หอมดอก นักศึกษาชั้นปีที่ 1 โปรแกรมวิชาเอกชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ประจำปีการศึกษา 2549 ศูนย์ชาติพันธุ์ศึกษา มรภ.เชียงราย เผยว่า ช่วงปลายปี 2548 ซึ่งตนกำลังจะจบ ม.6 .สมบัติได้ไปแนะแนวการศึกษาต่อที่โรงเรียนของตนโดยบอกว่าที่ มรภ.เชียงรายมีโปรแกรมวิชาชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง หากใครมาเรียนก็จะได้เรียนฟรีทุกอย่าง ทั้งการกิน การอยู่รวมทั้งที่พักฟรีทุกอย่าง และจะมีทุนการศึกษาให้ด้วยปีละ 2 แสนบาท และเมื่อเรียนจบจะมีงานให้ทำแน่นอน ส่งผลให้เพื่อนนักเรียนสนใจกันมากและได้สมัครเรียนที่นี่กันกว่าครึ่งห้อง เพราะทุกอย่างฟรีอีกทั้งมีทุนการศึกษา จบแล้วยังมีงานรอบรับ ทั้งที่บางคนได้โควต้า มรภ.เชียงใหม่ มรภ.ลำปาง รวมทั้ง มศว.กันแล้ว

..เบญจพร กล่าวต่อว่า วันที่ 19 .. 2549 ตนและเพื่อนมาสมัครเรียนที่คณะนี้ทั้งหมด 16 คน ปรากฏว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายไปคนละ 800 บาท และวันที่ 5 ..2549 ต้องไปรายงานตัวและต้องเสียค่าใช้จ่ายทั้งค่าลงทะเบียน ค่าอื่นๆอีกประมาณ 2,600 บาท ซึ่งสร้างความสับสนแก่เพื่อนๆที่มาเรียนที่นี่เป็นอย่างมาก อีกทั้งเรื่องนี้ก็ไม่มีคำอธิบายใดๆจากทาง อ.สมบัติ จนกระทั่งตอนหลัง อ.สมบัติบอกว่าคนที่จะได้ทุนนั้นตอนมีผลการเรียนไม่ต่ำกว่า 3.00 ซึ่งให้ตนและเพื่อนรู้สึกผิดหวังมาก เพราะไม่มีการบอกเงื่อนไขนี้ตั้งแต่ต้น ที่สำคัญนักศึกษาเกือบทุกคนที่เรียนคณะนี้ปัจจุบันต้องเผชิญกับปัญหาหนี้สิน

..พัชรินทร์ พฤกษาฉิมพลี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 โปรแกรมวิชาเอกชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ประจำปีการศึกษา 2549 ศูนย์ชาติพันธุ์ศึกษา มรภ.เชียงราย เผยว่า หลังจากที่รู้ตอนหลังว่าเงื่อนไข สิทธิประโยชน์ของการเรียนโปรแกรมวิชาเอกชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงนั้นไม่เป็นไปตามที่ อ.สมบัติเคยคุยไว้ว่าทุกอย่างฟรี นักศึกษาก็ไม่สามารถถอยหลังได้ จะเลิกเรียนก็ไม่ได้แล้ว ดังนั้นทุกคนจำเป็นต้องกู้เงินจากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต(กรอ.) ที่ให้เทอมละ 9,700 บาท ขณะที่บางคนก็ต้องกู้เพื่อเป็นค่าครองชีพที่ กรอ.ให้เทอมละ 2,000 บาทด้วย ดังนั้นกรณีที่เกิดขึ้นทำให้นักศึกษาทุกคนเป็นหนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้

..พัชรินทร์ กล่าวต่อว่า กรณีปัญหาที่เกิดขึ้นตนอยากเรียกร้องให้ อ.สมบัติ ในฐานะ ผอ.ศูนย์ชาติพันธุ์ศึกษา มรภ.เชียงราย ได้ทำตามที่พูดและได้รับปากกับนักศึกษาไว้ตอนที่ไปแนะแนว เพราะนักศึกษาที่มาเรียนที่นี่เกือบทั้งหมดมีฐานะยากจน และที่มาสมัครเรียนที่นี่ก็เพราะคำแนะนำของ อ.สมบัติ ดังนั้นกรณีที่เกิดขึ้น อ.สมบัติต้องรับผิดชอบด้วย

นายจะอื่อ ปะป่า นักศึกษาชั้นปีที่ 1 โปรแกรมวิชาเอกชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ประจำปีการศึกษา 2549 ศูนย์ชาติพันธุ์ศึกษา มรภ.เชียงราย ซึ่งเป็นชนเผ่าลาหู่ กล่าวว่า ตอนแรกเมื่อเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัย ตนรู้ว่าทางมหาวิทยาลัยนั้นมีทุนมหาวิทยาลัยให้กับนักศึกษาที่ยากจนอยู่แล้ว แต่พวกตกไม่สามารถไปขอทุนดังกล่าวได้ เพราะทาง ผอ.ศูนย์ชาติพันธุ์ศึกษา บอกกับพวกตนว่า ไม่ต้องไปขอ เพราะมีทุนให้อยู่แล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับทุนตามที่รับปากไว้ ซึ่งในที่สุด ทุกคนต้องไปกู้เงินจากข้างนอกเพื่อมาจ่ายค่าเทอมกันเอง

"ซึ่งนอกจากทำให้เราพลาดโอกาสที่จะได้รับทุนจากมหาวิทยาลัยแล้ว ล่าสุด ทาง ผอ.ศูนย์ชาติพันธุ์ศึกษา ยังมาบอกอีกว่า ต้องเรียนให้เกรดเฉลี่ย 3.0 ขึ้นไป ถึงจะได้รับทุน ทั้งที่ตอนแรกได้บอกว่าจะให้เรียนฟรีทั้งหมด ทำให้เราหมดที่พึ่ง ต้องเป็นหนี้กู้เงินมาเรียนอีก"

นายจะอื่อ กล่าวอีกว่า อยากให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้ เพราะทำให้นักศึกษาที่เข้ามาเรียนรู้สึกเครียดกังวล จนไม่อยากไปเรียนหนังสือกันแล้ว

.รัชนี นิลจันทร์ อาจารย์ศูนย์ชาติพันธุ์ศึกษา มรภ.เชียงราย เปิดเผยหลังจากที่กลุ่มนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว ว่า ปัญหาดังกล่าวได้เกิดขึ้นภายหลังจากที่ ผอ.ศูนย์ชาติพันธุ์ศึกษา มรภ.เชียงราย ได้ไปรับเด็กชนเผ่าเข้ามาเรียน แล้วไปรับปากว่า จะช่วยหาทุนให้เรียนฟรี ซึ่งเด็กกลุ่มนี้มีฐานะที่ยากจนอยู่แล้ว แต่พอเข้ามาเรียนแล้ว ไม่ได้รับทุนการศึกษา แต่กลับผลักภาระให้กับเด็ก ต้องเป็นหนี้ ต้องยืมเงินมาเรียน โดยไม่ได้เข้ามาช่วยเหลือแต่อย่างใด

.สันติพงศ์ ช้างเผือก อาจารย์ศูนย์ชาติพันธุ์ศึกษา มรภ.เชียงราย กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นตนได้รับการร้องเรียนจากนักศึกษาถึงพฤติกรรมของ ผอ.ศูนย์ฯ ในการหลอกเด็กๆให้มาเรียนที่นี่ว่าจะมีทุนการศึกษาให้ แต่ท้ายที่สุดก็ไม่เป็นอย่างที่พูดทำให้เด็กๆเหล่านี้มีหนี้สินขึ้นมา ที่สำคัญเด็กเหล่านี้ส่วนใหญ่ยากจน ด้อยโอกาส บางคนก็ยังไม่ได้รับสัญชาติไทย ดังนั้นกรณีที่เกิดขึ้นกล่าวได้ว่า ผอ.คนดังกล่าวขาดจริยธรรมทางวิชาการอย่างร้ายแรง

อย่างไรก็ตาม อ.สันติพงศ์ กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นตนและเพื่อนอาจารย์ที่เห็นความสำคัญของปัญหาคงต้องจัดหามาตรการมารองรับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ซึ่งในรายละเอียดนั้นคงจะมีการหารือกันอีกที ขณะที่ในระยะยาวนั้นการรับผิดชอบกรณีดังกล่าวต้องมีการดำเนินการในระดับมหาวิทยาลัยและในระดับนโยบายด้วย ที่สำคัญทาง มรภ.เชียงรายต้องมีส่วนจัดการตรวจสอบกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย

ด้านนายวิวัฒน์ ตามี่ ผู้ประสานงานศูนย์ปฏิบัติการร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาบุคคลบนพื้นที่สูง(ศปส.) กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวมีมูลความจริง ซึ่งตนพอจะทราบมาในระดับหนึ่ง และทาง ศปส.เองก็ขอสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มอาจารย์เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ตนรับไม่ได้กับปัญหาที่เกิดขึ้น เด็กกลุ่มนี้เป็นเด็กชนเผ่าส่วนใหญ่ยากจนอยู่แล้ว แต่ถูก ผอ.ศูนย์ไปหลอกมาเรียนแล้วก็ปล่อยทิ้งขว้าง กรณีที่เกิดขึ้นต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อสอบวินัยเพื่อมิให้บุคคลอื่นๆเอาเป็นเยี่ยงอย่างด้วย

ทั้งนี้ ทางกลุ่มเครือข่ายทางชาติพันธุ์ กำลังมีการประชุมหารือกันเพื่อเตรียมหารือกับทาง ผศ.ดร. มาณพ ภาษิตวิไลธรรม อธิการบดี มรภ.เชียงราย เพื่อหามาตรการแก้ไขกับปัญหาดังกล่าว เพราะเห็นว่า สิ่งที่ นายสมบัติ บุญคำเยือง ผอ.ศูนย์ชาติพันธุ์ศึกษา มรภ.เชียงราย ได้ก่อเอาไว้นี้ เป็นเรื่องที่กระทบต่อปัญหาชาติพันธุ์โดยตรง

ที่มา-ข้อมูลประกอบ สำนักข่าวประชาธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท