Skip to main content
sharethis






การเมือง


ธีรยุทธ์เย้ยคมช.แป้งโกกิให้ฉายารัฐบาลขมิ้นอ่อน


ผู้จัดการรายวัน - นายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.พล พิชัยยุทธ สว.กก.4 บก.ป. ที่กองบังคับการกองปราบปราม เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมในคดีดังกล่าว โดยมีประชาชนจากเครือข่ายสลัม 4 ภาค และสหภาพแรงงานกว่า 20 คน คอยมาให้กำลังใจ พร้อมชูป้ายผ้าเขียนข้อความให้กำลังใจและตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่น "ปกป้องเสรีภาพนักวิชาการ คือ รักษาภูมิปัญญาให้สังคม" และ "ทีคดีระเบิดไม่คืบหน้าแต่มาใส่เกียร์ห้ากับ อ.ธีรยุทธ" เป็นต้น



นายธีรยุทธให้สัมภาษณ์ก่อนพบเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เดิมคิดว่าคดีนี้ตำรวจจะสั่งไม่ฟ้องเพราะเป็นนักวิชาการซึ่งออกมาวิพากษ์วิจารณ์การเมืองเพื่อสังคม อีกทั้งพยานหลักฐานที่รวบรวมได้ในเวลาต่อมาก็เป็นไปตามที่พูดไว้ ตำรวจจึงน่าจะมีวิจารณญาณในเรื่องนี้ ตลอด 20 ปีที่อยู่ในบทบาทนี้ก็วิจารณ์รัฐบาลมา ทุกยุคทุกสมัยตั้งแต่สมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ตำรวจก็น่าจะเข้าใจว่าเป็นการทำหน้าที่นักวิชาการเพื่อผลประโยชน์ของสาธารณะ และงานทั้งหมดก็อยู่บนพื้นฐานทางวิชาการผ่านการวิจัยและรวบรวมข้อมูล ไม่ได้เป็นการตั้งเป้าว่าจะเป็นบุคคลใด แต่จะแตกต่างจากงานวิชการอื่นๆก็คืองานของตนต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจึงใช้ภาษาที่ชาวบ้านเข้าใจง่าย แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจไม่ชอบเช่นคำว่า "โคตรานุวัตร"เป็นต้น


นายธีรยุทธได้แสดงความเห็นในเบื้องต้นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองหลังการปฏิวัติโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)ว่า กำลังรวบรวมข้อมูล เพื่อนำเสนอความเห็นทางวิชาการอยู่ ซึ่งคาดว่าคงจะออกมาแถลงให้ประชาชนทราบได้ประมาณช่วงกลางเดือน ก.พ.นี้



"ผมรู้สึกกังวลว่ารัฐบาลชุดนี้คงจะไม่ใช่รัฐบาลขิงแก่ แต่ดูไปดูมาก็เหมือนเป็น ขมิ้นอ่อน ส่วน คมช. ก็เหมือนกับเป็นแป้งโกกิ ที่นำมาใช้ชุปอาหารทอด สรุปก็คือเป็นรัฐบาลที่ยังอ่อนเชิงทางการเมือง ไม่ทันกลุ่มการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ และนักการเมืองกลุ่มอื่นๆ"



นายธีรยุทธ กล่าวด้วยว่า คิดว่าขณะนี้รัฐบาลยังไม่เข้าใจทิศทางภารกิจใหญ่ ของตัวเอง จึงทำให้การทำงานไม่มีทิศทางจนประชาชนเกิดความกังวลใจ ไม่มั่นใจสูงมาก


"โชติศักดิ์"โบกมือลาทอท.สังเวยสุวรรณภูมิพัง


เว็บไซต์คมชัดลึก - รายงานข่าวจากกระทรวงคมนนาคมแจ้งว่า นายโชติศักดิ์ อาสภวิริยะ ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท.ที่มีพล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานกรรมการทอท.วันนี้ (1ก.พ.) แล้ว โดยมีผลในวันที่ 2ก.พ.ถือเป็นผู้ที่ร่วมรับผิดชอบโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ลาออกเป็นรายแรก ขณะที่กระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างการตรวจสอบปัญหาการให้บริการ รวมไปถึงความเสียหายของ แท็กซี่เวย์และรันเวย์



ประธาน คมช.ระบุ เห็นใจ ผบ.ตร.เป็นคนดี ตั้งใจทำงานสูง เพียงแต่ไม่ถนัดงานสืบสวนสอบสวน


กรมประชาสัมพันธ์ - พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบกและในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. กล่าวว่า ไม่มีอำนาจในการพิจารณาตำแหน่งของ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ การตัดสินใจจะอยู่ที่นายกรัฐมนตรีเพียงผู้เดียว อย่างไรก็ดี เห็นว่า พลตำรวจเอกโกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นคนดี ตั้งใจทำงาน เพียงแต่อาจไม่ถนัดงานสืบสวนสอบสวน ส่งผลให้การทำงานด้านคดีระเบิดในกรุงเทพมหานครและนนทบุรีเมื่อคืนวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา มีความล่าช้า ไม่ทันใจต่อกระแสสังคมที่ต้องการเห็นผลสรุปของคดีรวดเร็วกว่านี้ ซึ่งก็รู้สึกเห็นใจ


ประธาน คมช.กล่าวอีกว่า ได้มอบเอกสารผลสรุปความคืบหน้าคดีระเบิดในกรุงเทพมหานครฉบับที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตินำมามอบให้ ให้กับ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะผู้ช่วยเลขาธิการ คมช. ไปดำเนินการต่อ และให้สรุปข้อมูลและชี้แจงให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง


"บวรศักดิ์" ระบุ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ควรทราบสาเหตุปัญหาที่แท้จริง เพื่อให้สามารถหาแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง


กรมประชาสัมพันธ์ - นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ยอมรับว่า ส่วนหนึ่งของรัฐธรรมนูญ ฉบับปี พ.ศ. 2540 มีปัญหา แต่อีกส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากวัฒนธรรมการเมืองที่ไม่ลงตัว ซึ่งการจะยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต้องพิจารณาต้นเหตุของปัญหาอย่างแท้จริง และทำให้สอดคล้องกับสภาพการเมืองและสังคมปัจจุบัน


รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ควรให้ความสำคัญกับระบบการตรวจสอบพรรคการเมือง และนักการเมือง โดยเน้นย้ำที่การสรรหาองค์กรอิสระให้มีความยุติธรรม เป็นกลาง และเข้มแข็งอย่างแท้จริง ซึ่งอาจมีการหาแนวทางป้องกันการนำระบบอุปถัมภ์มาใช้ในการสรรหาองค์กรอิสระ เช่น มีการลงคะแนนในการสรรหาบุคคลเข้าสู่องค์กรต่างๆ อย่างเปิดเผย


กระบวนการสร้างความเข้าใจในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความเห็นต่อรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยอย่างเสมอภาคกัน เป็นสิ่งสำคัญ ต้องมีการวางแผนตั้งแต่วันนี้ เพื่อนำไปสู่การทำประชามติที่ประสบผลสำเร็จ


ผบ.ตร. สั่งการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตรา และเฝ้าระวังตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน และวันวาเลนไทน์ อย่างเต็มที่


กรมประชาสัมพันธ์ - พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งกำชับให้ตำรวจทุกพื้นที่วางมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในช่วงเทศกาลตรุษจีน และวันวาเลนไทน์ เนื่องจาก เป็นช่วงวันหยุดยาวติดต่อกัน และมีการจัดงานเทศกาลรื่นเริงตามสถานที่ต่างๆ จึงให้ทุกพื้นที่ตั้งด่านตรวจค้นทั้งกลางวันและกลางคืน โดยเฉพาะการเฝ้าระวังคดีอาชญากรรมตามธนาคาร, ร้านทอง, สถานีบริการน้ำมัน, ร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง, ที่พักอาศัย, สถานีขนส่ง แหล่งท่องเที่ยว และจุดล่อแหลมต่างๆ พร้อมทั้งประสานนายทะเบียนท้องที่พิจารณาการออกใบอนุญาตให้ผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายดอกไม้เพลิงเท่าที่จำเป็น และตรวจสอบสถานที่ผลิต เก็บ จำหน่ายดอกไม้เพลิงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันเหตุเพลิงไหม้


อีกทั้งกวดขันสถานบริการให้ปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบสังคมโดยเคร่งครัด โดยเฉพาะวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์ ให้เพิ่มความเข้มงวดและเพิ่มมาตรการป้องกันเป็นพิเศษ


ตำรวจเตรียมประชุมรับมือเซียนบอลไทย


กรุงเทพธุรกิจ - พ.ต.อ.วัลลภ ประทุมเมือง ผกก. สน.ปทุมวัน กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในระหว่างทีมฟุตบอลชาติไทยกับทีมชาติสิงคโปร์ซึ่งมีโปรแกรมฟาดแข้งกันเป็นครั้งที่ 2 ในวันอาทิตย์ที่ 4 ก.พ.ที่จะถึงนี้ที่สนามศุภชลศัย ว่า ในวันที่ 2 ก.พ. เวลา 09.30 น. ที่ สน.ปทุมวัน จะมีการประชุมใหญ่ของทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 เพื่อวางมาตรการในการเตรียมกำลังรองรับการแข่งขันระหว่างทีมไทยกับสิงคโปร์ที่จะมีขึ้น โดยในการประชุมในครั้งนี้เราจะประสานผู้จัดการแข่งขัน ทางเจ้าหน้าที่สนามรวมทั้งผู้เกี่ยวข้องในเรื่องต่างๆเพื่อเข้าประชุมหาข้อสรุปเกี่ยวกับรายละเอียดในเรื่องต่างๆก่อนที่จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าประจำจุดต่างๆ


ผกก.สน.ปทุมวันกล่าวด้วยว่า สำหรับกำลังเจ้าหน้าที่ของทาง สน.ปทุมวันซึ่งเตรียมไว้มีประมาณ 100 นายทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจชายและหญิงรวมไปถึงเจ้าหน้าตำรวจสายธุรการด้วยซึ่งก็คงไม่เพียงพอในการที่จะรองรับฝูงชนที่จะหลั่งไหลเข้ามาชมฟุตบอลคู่ดังกล่าวจึงต้องสนธิกำลังกับทางบก.น.6 ในการเตรียมกำลังรักษาความปลอดภัยซึ่งเชื่อว่าจะสามารถดูแลรักษาเหตุการณ์ไม่สงบได้


ตั๋ว "บอลการเมือง" นัด 2 ราคาพุ่งกระฉูด 100%


ผู้จัดการออนไลน์ -สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ออกมายืนยันถึงการปรับราคาบัตรเช้าชมในนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอล "อาเซียนคัพ 2007" รอบชิงชนะเลิศ นัดที่ 2 ระหว่างทีมชาติไทยกับสิงคโปร์ ที่จะแข่งขันกันในวันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 19.00 น.ที่สนามศุภชลาศัยใหม่ จากเดิมราคา 50, 100, 200 บาท เป็น 100, 200, 300 บาท โดยที่นั่งด้านหลังประตูราคา 100 บาท อัฒจันทร์ฝั่งคบเพลิง 200 บาท และอัฒจันทร์ฝั่งที่ประทับ 300 บาท ซึ่งจะมีการออกบัตรมาจำหน่ายเพียงแค่ 30,000 ใบเท่านั้น แบ่งเป็น 100 บาท จำนวน 10,000 ใบ ส่วน 200 บาทจำนวน 12,000 ใบ และ 300 บาทอีกจำนวน 8,000 ใบ เพื่อป้องกันปัญหาคนล้นทะลักจนสนามแตก แต่วางกำหนดเปิดขายตั๋วล่วงหน้าเพียง 1 วัน คือ วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ เท่านั้น







ความมั่นคง


กองทัพภาคที่ 2 ขอความร่วมมือสื่อมวลชนจ.ศรีสะเกษเสนอข่าวเน้นความมั่นคง


กรมประชาสัมพันธ์

-เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 50 ที่ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ พลตรี ธีระศักดิ์ ฤทธิวงศ์ รองแม่ทัพภาคที่ 2 และ นายสันทัด จัตุชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานมอบนโยบายการประชาสัมพันธ์สนับสนุนการรักษาความสงบเรียบร้อยให้แก่สื่อมวลชนจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีสื่อมวลชนจังหวัดศรีสะเกษ นายอำเภอ ปลัดอำเภอ หัวหน้ากิ่งประจำอำเภอ ทั้ง 22 อำเภอของจังหวัดศรีสะเกษ ผู้สื่อข่าว หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ นักจัดรายการวิทยุและผู้รับผิดชอบวิทยุชุมชนในจังหวัดศรีสะเกษ เข้าร่วมรับฟังนโยบายจำนวนประมาณ 250 คน

กองทัพภาคที่ 2 ได้มอบนโยบายในการประชาสัมพันธ์ให้สื่อมวลชนสนับสนุนการรักษาความสงบเรียบร้อย ขอความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์เน้นการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์และรักษาสถาบันศาสนา ตลอดจนยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง นอกจากนี้ ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์รักษาความสงบเรียบร้อย ให้หมู่บ้านและชุมชน ร่วมกันจัดตั้ง ชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้านขึ้น เพื่อตรวจตราบุคคลและยานพาหนะต่างพื้นที่ที่เข้ามาสำรวจและปฏิบัติการในพื้นที่







คุณภาพชีวิต


ผอ.WHO เข้าข้างบริษัทยาติงอย่าใช้สิทธิผลิตยาบ่อย


ผู้จัดการรายวัน

-พญ.มากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกติงไทย ควรแก้ไขปัญหาเข้าถึงยาด้วยการเปิดเวทีเจรจาให้บริษัทยายาเข้ามาร่วมต่อรองราคา


"รัฐบาลไทยไม่ควรปล่อยปละละเลยในเรื่องการหันหน้าเข้าหากันระหว่างบริษัทยาและภาครัฐ ในการแก้ไขปัญหาการเข้าถึงยาของประชาชนในประเทศ โดยเฉพาะยาต้านไวรัสเอดส์ที่มีราคาแพง ซึ่งการเลือกใช้วิธีการเข้าถึงยาด้วยวิธีการบังคับใช้สิทธินั้น สามารถดำเนินการได้เพียง 1-2 ครั้งเท่านั้น เพราะหากใช้บ่อยครั้งเกินความจำเป็นอาจก่อปัญหาได้ในอนาคต"



พญ.มากาเร็ตกล่าวว่า ภาครัฐของแต่ละประเทศจำเป็นต้องหาความสมดุลระหว่างการให้ประชาชนเข้าถึงยาที่ประสิทธิภาพกับการผลิตยาที่มีคุณภาพ ซึ่งภาครัฐไม่สามารถทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้หรือเพิกเฉยกับการไม่ให้อุตสาหกรรมยาเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาได้ อย่างไรก็ตามขอชื่นชมความกล้าหาญของประเทศไทยในการต้องการให้ประชาชนเข้าถึงยามากขึ้น ขณะเดียวกันประเทศไทยควรให้ความสำคัญกับการป้องกันโรคไปพร้อมๆกัน


ด้านนพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า ความจริงแล้วพญ.มากาเร็ตเดินทางมาเยี่ยมการทำงานของสปสช.แต่กลับแสดงจุดยืนในการให้อุตสาหกรรมยาเจรจากับภาครัฐ เพื่อให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาการเข้าถึงยาราคาถูก ถือว่าเป็นการแสดงจุดยืนที่ผิดที่ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกจะเข้าข้างบริษัทยา ซึ่งจะทำให้นักวิชาการที่เข้าร่วมประชุมงานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลไม่เชื่อมั่นในตัวของพญ.มากาเร็ต


ธนารักษ์ระยองเตรียมยื่นฟ้อง22 ผู้ประกอบการรุกเกาะเสม็ด


ผู้จัดการรายวัน

-นายทองทวี พิมเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมาได้เรียกประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่ดินบนเกาะเสม็ด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางยุติปัญหา หลังจากยืดเยื้อมานานกว่า 20 ปีแล้ว นอกจากนี้ รวมทั้งมีการร้องเรียนจากประชาชนต่อหน่วยงานของรัฐเกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมในการถือครองสิทธิในที่ดินบนเกาะเสม็ด เพื่อให้ปัญหาดังกล่าวคลี่คลายและยุติด้วยดี

"ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างหน่วยงานรัฐและผู้ประกอบการบนเกาะเสม็ด ทำให้การแก้ไขปัญหาต่างๆบนเกาะเสม็ดไม่ชัดเจน เนื่องจากติดปัญหาในเรื่องข้อกฎหมายและการฟ้องร้อง ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ธนารักษ์จังหวัดระยอง กับผู้ประกอบการบนเกาะเสม็ด ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาพื้นที่เกาะเสม็ดมาเป็นเวลานาน เช่น ปัญหาขยะเพิ่มขึ้น ปัญหาน้ำเสียไหลลงสู่ทะเล และปัญหาความไม่เป็นระเบียบในการสัญจรบนเกาะเสม็ด

หากไม่เร่งจัดการหรือไม่ร่วมมือกันในการแก้ไข ปัญหาก็จะเพิ่มมากขึ้นและในที่สุดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ก็จะไม่เดินทางไปพักผ่อนบนเกาะเสม็ดอย่างแน่นอน และเมื่อถึงเวลานั้นผลกระทบต่างๆก็จะตามมา เช่น มีคนตกงาน รายได้จากการท่องเที่ยวบนเกาะเสม็ดปีละหลายร้อยล้านก็จะไม่มี ซึ่งในที่สุดแล้วเกาะเสม็ดก็จะกลายเป็นอนุสาวรีย์เท่านั้น.

นายทองทวี กล่าวต่อว่า ปัญหาที่ได้รับรายงานคือมีชาวบ้านและผู้ประกอบการรีสอร์ตบุกรุกที่ดินบนเกาะเสม็ด ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด และธนารักษ์จังหวัดระยอง หน่วยงานที่รับผิดชอบแก้ไขปัญหาโดยจัดให้เช่าพื้นที่เพื่อประกอบธุรกิจบนที่ดินของรัฐ ในเขตอุทยานฯและนอกเขตอุทยานฯ เหลือผู้ที่ยังไม่ได้เช่า 19 แปลง ( 15 ราย) โดยรวมผู้ที่ยังไม่ได้เช่าทั้งในและนอกเขตอุทยานฯ จำนวน 22 ราย ปัญหาที่ยืดเยื้อมานานกว่า 20 ปีนั้น เนื่องมาจากทางชาวบ้านและกลุ่มผู้ประกอบการยืนยันว่า มีหลักฐานอยู่มาก่อนที่หน่วยงานของรัฐจะเข้ามาบริหารจัดการพื้นที่บนเกาะเสม็ด ส่วนทางภาครัฐฯได้ยืนยันว่า ที่ดินอยู่ในการดูแลของกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ราชพัสดุ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมของทั้ง 2 ฝ่าย โดยใครมีหลักฐานอะไรก็ไปต่อสู้ในชั้นศาล ซึ่งศาลจะเป็นผู้ตัดสินชี้ว่าใครผิดใครถูก



นางปราณี นันทิทรรภ หัวหน้าสำนักงานธนารักษ์พื้นที่จังหวัดระยอง กล่าวว่า กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวยืดเยื้อมานานทำให้รัฐฯเสียหายและขาดรายได้ และในครั้งนี้จังหวัดหนุนให้ดำเนินการฟ้องร้อง สำนักงานฯก็พร้อมจะดำเนินการทันที เพื่อให้ปัญหายุติโดยเร็ว เพราะหากปล่อยให้มีการยื้อต่อไปเช่นนี้ ก็จะสร้างความเสียหายแก่ทั้ง 2 ฝ่าย


แบลร์ยันตามคดีสาวอังกฤษโดนฆ่าข่มขืนในไทยถึงที่สุด


ผู้จัดการออนไลน์

- โทนี แบลร์ นายกฯอังกฤษให้คำมั่นเมื่อวันพุธที่31 ม.ค.ว่า รัฐบาลอังกฤษจะทำทุกอย่างเท่าที่สามารถ เพื่อช่วยการสืบสวนคดีนักท่องเที่ยวสาวอังกฤษ เคิร์สตี้ โจนส์ วัย 23 จากเมืองเบรคอน ในเวลส์ ถูกข่มขืนและรัดคอตาย ขณะพักอยู่ที่เกสต์เฮาส์ในเชียงใหม่ เมื่อเดือนส.ค. ปี 2000

โรเจอร์ วิลเลียมส์ สมาชิกสภาจากเมืองเกิดของเธอ เร่งเร้าในรัฐสภาให้แบลร์รับรองว่าจะเดินเครื่องผลักดันคดีดังกล่าว โดยเขาได้แสดงความวิตกว่าคดี "ไม่มีความก้าวหน้า" และ "ไม่ได้ติดตามแนวทางการสืบสวนบางประการ" พร้อมกันนั้นก็เรียกร้องให้แบลร์มาพบเขาและครอบครัวของเหยื่อสาวรายนี้ เพื่อทำให้แน่ใจว่า "ได้นำความยุติธรรมมาให้พ่อแม่ของเหยื่อ และประเทศไทยเป็นสถานที่ปลอดภัยมากขึ้นสำหรับให้คนหนุ่มสาวสามารถไปท่องเที่ยวได้" แบลร์ตอบกลับว่า "เราได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดจากเจ้าหน้าที่ในกรุงเทพฯเพื่อพยายามให้คดีนี้คืบหน้า


กฟผ.ดอดเจรจาเหยื่อแม่เมาะ เสนอถอนฟ้อง-อพยพเบ็ดเสร็จ


ผู้จัดการรายวัน

- นายไกรศรี กรรณสูตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.ดอดพบแกนนำเครือข่ายผู้ป่วยแม่เมาะ และส.อบต.เพื่อรับทราบปัญหาความต้องการ เอ่ยปากยินดีทำตามข้อเสนอของเหยื่อสารพิษ พร้อมจ่ายเงินและสร้างที่อยู่อาศัยให้ทั้ง 493 ครอบครัว ไม่เกิน 500,000 บาท/ราย ที่เหลือให้ตั้งเป็นกองทุนเพื่อพัฒนาสุขภาพและชุมชนแลกกับให้ชาวบ้านถอนฟ้องกรณีโครงการเหมืองลิกไนต์เฟส 5- 6

ทั้งนี้ราษฎรอำเภอแม่เมาะ จำนวน 493 ครอบครัว ได้รับความเดือดร้อนและได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม จากการดำเนินกิจกรรมของโครงการโรงไฟฟ้าและเหมืองลิกไนต์แม่เมาะ กฟผ. อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ที่เรื้อรังมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปีแล้ว


ในการหารือระหว่างแกนนำเครือข่ายสิทธิผู้ป่วย กับผู้ว่าการฯกฟผ.ในครั้งนี้มีทีท่าประนีประนอมมากขึ้น ฝ่ายแกนนำเครือข่ายผู้ป่วยรับปากว่าถ้าหากการอพยพได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วจะประสานให้ แต่ทั้งนี้เป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล แต่ปัญหาทุกเรื่องพอหาทางออกที่ดีได้


หมอมงคล มั่นใจ รับมือไข้หวัดนกระบาดได้


กรุงเทพธุรกิจ

- นายแพทย์มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการพบเชื้อไข้หวัดนก H5N1 ในไก่ชนและไก่พื้นบ้าน ที่อำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง ว่า ขณะนี้ไทยไม่ถึงขั้นต้องประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ เหมือนบางพื้นที่ในอินโดนีเซีย เพราะมีระบบป้องกันตั้งแต่เนิ่น ๆ คือ รู้เร็ว กำจัดแหล่งโรคเร็ว รักษาเร็ว สามารถป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดได้ ล่าสุด มีเชื้อในสัตว์ปีกที่อ่างทอง ก็สามารถบอกประชาชนได้ เกิดในสัตว์ก็รู้ทันที จึงไม่น่าเป็นห่วง







ต่างประเทศ


รมต.กลาโหม คนใหม่ของเอกวาดอร์ ยังคงเป็นสตรี


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค

-การเสียชีวิตของ นาง กัวดาลูเป้ ลาลีบา รัฐมนตรีกลาโหมหญิงคนแรกของเอกวาดอร์ จากเหตุเฮลิคอปเตอร์ชนกันกลางอากาศ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากรับตำแหน่งได้เพียงไม่กี่วัน ล่าสุด ทางการเอกวาคอร์ เปิดเผยว่า ได้มีการเสนอชื่อรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ ได้แก่ นาง โลรีน่า เอสกูเดโร่ วัย 41 ปี ที่จบการศึกษาในระดับปริญญาเอก สาขา ละตินอเมริกันศึกษา ขณะนี้เป็น อาจารย์มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังเคยเป็นที่ปรึกษาและนักวิจัยมาก่อนด้วย แต่ยังไม่มีรายงานว่า นาง โลรีน่า เอสกูเดโร่ จะได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อใด เนื่องจาก ขณะนี้ นาย ริคาร์โด้ พาติโน รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ ยังคงรักษาการในตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม

ทั้งนี้หลังการเสียชีวิตของรัฐมนตรีกลาโหมหญิง ประธานาธิบดี ราฟาเอล คอร์เรีย ผู้นำเอกวาคอร์ ได้ประกาศว่ารัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ของประเทศ ต้องเป็นหญิงเท่านั้น


รมต.สาธารณสุขญี่ปุ่น ที่กล่าวดูถูกสตรี ยังไม่ยอมลาออก แม้ถูกกดดันจากฝ่ายค้าน


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค

- จากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายฮากูโอะ ยานากิซาวะ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ได้กล่าวดูถูกสตรีว่าเป็นเครื่องผลิตลูกและเป็นสาเหตุทำให้อัตราการเกิดในประเทศลดต่ำลง แม้ว่าจะได้กล่าวขอโทษไปแล้ว แต่กระแสกดดันให้ลาออกจากทั้งฝ่ายค้านและประชาชนยังคงรุนแรงนั้น ล่าสุด นายยานากิซาวะ ได้กล่าวในการประชุมรัฐสภาว่าจะยังไม่ยอมลาออกเนื่องจากอยากจะทำงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ขณะเดียวกัน ก็ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ไว้วางใจให้ทำงานหนักเพื่อประชาชนต่อไป


ด้านพรรคฝ่ายค้าน ยังคงกดดันให้รัฐมนตรีสาธารณสุขลาออก ด้วยการไม่มาเข้าร่วมประชุมรัฐสภาเป็นวันที่สอง



'แบร์ลุสโคนี'ขอโทษ'ภรรยา'ทันควัน/นสพ.สเปนลงภาพนู้ดส.ส.'มือที่3'


ผู้จัดการออนไลน์

/เอเอฟพี - มารา กาฟัญญา ส.ส.หญิงชาวอิตาเลียนวัย 31 ปี ที่ถูกอดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี แห่งแดนมักกะโรนีแจกขนมจีบระหว่างไปร่วมงานกาลาดินเนอร์ จนเป็นข่าวใหญ่โตเมื่อภรรยาอดีตผู้นำรายนี้ไม่พอใจจนออกมาเรียกร้องให้เขาขอโทษผ่านหน้าหนังสือพิมพ์ดังโทษฐานพูดจาคะนองปากในทางดูถูกผู้หญิง ได้ปรากฏตัวเป็นข่าวครึกโครมอีกครั้ง เมื่อหนังสือพิมพ์กีฬาเอเอสของสเปนฉบับวันนี้ (1 ก.พ.) ตีพิมพ์ภาพนู้ดของเธอบนปกหลัง

ด้านแบร์ลุสโคนี หลังจากที่ถูกภรรยาโวยผ่านสื่อ รีบออกมาขอโทษเวโรนิกา ลาริโอ ภรรยาวัย 50 ปีเป็นการใหญ่ โดยส่งจดหมายไปถึงสำนักข่าวอันซาในวันพุธที่

31 ม.ค.

 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net