กรีนพีซจี้รัฐแก้ปัญหาสารตกค้างมาบตาพุด ระบุต้องคำนึงถึงสิทธิการรับรู้ของชุมชน


 

 

อาสาสมัครกรีนพีซในชุดผู้ป่วยชุมนุมด้านหน้ากระทรวงอตสาหกรรม

เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศให้มาบตาพุดเป็นเขตปลอดมลพิษ

 

ประชาไท - 6 ก.พ.2550 อาสาสมัครจากกลุ่มกรีนพีซ รวมตัวกันหน้ากระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศให้มาบตาพุดเป็นเขตควบคุมมลพิษ เพื่อคัดค้านคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติที่มีมติเลื่อนการประกาศเขตควบคุมมลพิษออกไป ทั้งๆ ที่มีหลักฐานอย่างชัดเจนว่าผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากโรงงานก่อมลพิษในมาบตาพุดมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกที

 

ทั้งนี้ กลุ่มกรีนพีซ ได้วิเคราะห์ตัวอย่างน้ำทิ้งและตะกอนจากโรงงาน 2 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เพื่อหาปริมาณโลหะหนักและสารประกอบอินทรีย์ ระหว่างปี พ.ศ.2546-2547 และพบว่า น้ำทิ้งจากโรงงานทั้ง 2 แห่ง มีสารอินทรีย์ระเหยที่มีคลอรีนเป็นองค์ประกอบ อาทิ เอทิลีนไดคลอไรด์ (EDC) ที่มีความเข้มข้นถึง 250 ไมโครกรัม/ลิตร ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นพิษต่อมนุษย์และสัตว์ ทั้งยังเป็นสารเคมีที่ตกค้างในสิ่งแวดล้อมอย่างยาวนานกว่าจะสูญสลาย การที่โรงงานประเภทเดียวกันนี้ปล่อยน้ำทิ้งที่มีระดับความเข้มข้นดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ 

 

กรีนพีซจึงเรียกร้องให้ นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติประกาศให้มาบตาพุดเป็นเขตควบคุมมลพิษทันที นอกจากนี้ กรีนพีซ ยังได้เสนอข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ใน 3 แนวทาง ประกอบด้วย

 

1.จัดให้มีการดำเนินการเพื่อการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมถึงสิทธิการรับรู้ของชุมชน เช่น ควรมีการจัดทำทำเนียบการปล่อยทิ้งสารพิษให้แล้วเสร็จและเผยแพร่ต่อสาธารณชน (Community Right-to-Know) เพื่อนำไปสู่การตรวจสอบและระบุแหล่งกำเนิด รวมถึงการรายงานชนิดและปริมาณมลพิษทั้หมดที่ปล่อยออกมาจากพื้นที่ในเขตนิคมอุตสาหกรรม

 

2.ดำเนินการด้านการผลิตที่สะอาด (Clean Production) โดยการลดการปล่อยทิ้งมลพิษให้เหลือน้อยที่สุดจากกระบวนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมพื้นที่ ไปจนถึงการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

 

3.ดำเนินการฟื้นฟูเยียวยาความเสียหายทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพที่เกิดขึ้นแล้ว ขณะเดียวกันก็ต้องรับประกันด้วยว่าจะไม่มีการขยายอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุดอีก ไม่ว่าจะเป็น โครงการไฟฟ้าถ่านหินหรืออุตสาหกรรมปิโตรเคมีเฟสใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท