Skip to main content
sharethis


การเมือง


 


"จาตุรนต์" ดับเครื่องชน คมช. ปลุกข้าราชการ-ชาวบ้านต้าน


เว็บไซต์คมชัดลึก -  ปลุกข้าราชการ-ชาวบ้านต้านอำนาจนอกประชาธิปไตย ชี้พูดเรื่องยุบพรรคสะท้อนเผด็จการเต็มรูปแบบ "สุรยุทธ์" โต้ไม่เคยตั้งธงล้างการเมือง อัยการสูงสุดจี้ตำรวจสอบ"ทักษิณ"หมิ่นเบื้องสูง  ด้าน คตส.เตรียมงัด ม.37 ฟัน"บรรณพจน์-หญิงอ้อ"


 



ถ้อยแถลงของประธาน คมช.ที่เกี่ยวกับอนาคตของพรรคไทยรักไทย ส่อเค้าว่าจะกลายเป็นประเด็นขัดแย้งรอบใหม่ เมื่อรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยออกมาเรียกร้องให้ข้าราชการ ประชาชน ต่อต้านไม่ให้ความร่วมมือ คมช.ที่กระทำการขัดและแย้งต่อกระบวนการประชาธิปไตย


 



นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงการลาออกจากสมาชิกพรรคไทยรักไทยของกลุ่มลำตะคองและกลุ่มวังพญานาคว่า การลาออกของกลุ่มลำตะคองและกลุ่มวังพญานาคไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย และไม่ใช่เรื่องน่าเป็นห่วงของพรรคไทยรักไทย เพราะคำพูดของประธาน คมช.ที่ออกมาล่าสุด ทำให้เข้าใจได้ว่าพรรคกำลังเผชิญอยู่กับเรื่องที่ใหญ่กว่านั้น


 



"ทั้งเรื่องการรู้ล่วงหน้าว่าสมาชิกพรรคจะลาออกอีก 200 คน การฟันธงว่าพรรคไทยรักไทยจะล่มสลาย รวมถึงเรื่องคดีความต่างๆ ที่บอกว่าอยากเห็นอะไรจะได้เห็น ตรงนี้ชัดเจนว่า คมช.คิดและตั้งใจจะทำอะไร โดยไม่ต้องรอฟังประกาศว่าโปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งการพูดว่าพรรคไทยรักไทยจะล่มสลาย ทำให้ผู้พูดขาดความชอบธรรมไปแล้ว แสดงให้เห็นถึงความเป็นเผด็จการเต็มรูปแบบ"


 



นายจาตุรนต์ กล่าวว่า พรรคไทยรักไทยจะล่มสลายหรือไม่ ขึ้นอยู่กับประชาชน ไทยรักไทยยังยืนยันในสิทธิอันชอบธรรมที่จะทำหน้าที่ในระบอบประชาธิปไตยต่อไป ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินผ่านการเลือกตั้ง แต่ถ้าบอกว่าพร้อมสู้ต่อไปจนวันสุดท้ายก็คงจะไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ไทยรักไทยไม่มีทางสู้จนวันสุดท้าย เชื่อว่าประชาชนจำนวนมากจะสนับสนุนพรรค การที่ คมช.ออกมาพูดอย่างนี้เชื่อว่าประชาชนคงไม่ยอม


 



"พรรคขอเรียกร้องให้ข้าราชการและประชาชนที่รักความเป็นธรรม รักความถูกต้อง เลิกให้ความร่วมมือกับ คมช.ในการทำสิ่งไม่ถูกต้อง สำหรับพรรคไทยรักไทยยืนยัน จะให้ความร่วมมือบนพื้นฐานประชาธิปไตยเพื่อก่อให้เกิดความสมานฉันท์ แต่อะไรที่ไม่เป็นประชาธิปไตยจะไม่ให้ความร่วมมือเด็ดขาดและจะประณามด้วย โดยวันนี้เท่าที่ดูความสมานฉันท์มีอยู่ในฝ่ายอื่นเท่านั้น ไม่พบความสมานฉันท์ที่เกิดจาก คมช. นอกจากการสมานฉันท์ในพวกเดียวกันเอง" นายจาตุรนต์ กล่าว


 



ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ คมช.ประกาศแตกหักกับพรรคไทยรักไทย วิเคราะห์หรือไม่ว่า คมช.น่าจะหาเกราะกำบังตนเองขึ้นมาผ่านพรรคการเมืองที่พร้อมเป็นนอมินี นายจาตุรนต์ ตอบว่า ที่ประธาน คมช.พูดชัดเจนแล้วว่า จะทำให้พรรคไทยรักไทยล่มสลายแล้วไปร่วมมือกับพรรคอื่น หรือบุคคลที่แยกไปจากพรรคไทยรักไทย นี่คือความพยายามที่จะกำหนดว่าใครจะเป็นรัฐบาล เพื่อให้ คมช.ยังมีอำนาจในการกำหนดความเป็นไปของบ้านเมือง


 



ส่วนการเข้าร่วมกลุ่มสมานฉันท์ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ อดีต ผบ.ทบ.มีนัยอะไรหรือไม่นั้น นายจาตุรนต์ ตอบว่า ไม่ทราบรายละเอียด ถือเป็นเรื่องส่วนตัวของ พล.อ.วิชิต ที่ตัดสินใจเช่นนั้น


 



เมื่อถามว่า นอกจากข้อเรียกร้องถึงข้าราชการและประชาชนแล้ว จะเรียกร้องไปยังนักการเมืองด้วยกันให้ผนึกกำลังกัน แทนที่จะยอมทำตามคำบงการของ คมช.หรือไม่ รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยตอบว่า เรื่องนี้ก็น่าจะเรียกร้องเหมือนกัน เพราะถ้าทำกันอย่างนี้ การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น รัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศก็จะไม่เป็นประชาธิปไตย เกียรติและศักดิ์ศรีของนักการเมืองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของระบอบประชาธิปไตยก็จะหมดไป แต่เมื่อไปเออออห่อหมกด้วยแบบนี้ ก็ไม่แน่ใจว่าข้อเรียกร้องนี้จะเกิดผลหรือไม่ ส่วนตัวยังเชื่อว่าประชาชนจำนวนมากที่รักประชาธิปไตยคงไม่ยอม .....



 


อนุฯ คตส.ใช้ม.37ประมวลรัษฎากร ฟัน'บรรณพจน์-พจมาน'เลี่ยงภาษี


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  อนุคตส.ยกมาตรา 37 ประมวลรัษฎากร ฟัน"บรรณพจน์-หญิงอ้อ" ส่อแววเจอคุก 3-7 ปีฐานจงใจเลี่ยงภาษี นำเข้าคตส.ชุดใหญ่จันทร์นี้


 


 


"สมศักดิ์"เผยมีแนวร่วมเข้ากลุ่มมัชฌิมาอีกเพียบ


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มัชฌิมา กล่าวถึงการสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่าการเมืองขณะนี้เปรียบเสมือนนำน้ำแข็งมาใส่กระถังแล้วเขย่า กำลังดำเนินการขยับให้เข้าที่ ขณะนี้กลุ่มมัชฌิมา มีอดีตส.ส.ไทยรักไทยเข้ามาสังกัดแล้วจำนวน 80 ราย และยังมีอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ลาออกจากพรรค แต่พร้อมจะเข้ามาสังกัดกับกลุ่ม ซึ่งอาจจะมากกว่า 20 ราย ส่วนส.ส.สังกัดพรรคการเมืองอื่นนั้น มีอยู่จำนวนหนึ่งที่สนใจเข้าร่วมกับกลุ่ม แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้


 


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แนวทางการตั้งพรรคการเมืองโดยการดึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มาเป็นหัวหน้าพรรคว่า ยังไม่ได้กำหนดตายตัว แต่ก็มีคุยกันในกลุ่มอยู่อย่างสม่ำเสมอ ส่วนจะรวมตัวกักลุ่มแนวร่วมสมานฉันท์ที่เพิ่งลาออกจากพรรคไทยรักไทยหรือไม่นั้น ยังคงต้องติดตามอีกระยะหนึ่งก่อน


 


รายงานแจ้งว่า สำหรับอดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคไทยรักไทย ที่หันไปซบกับกลุ่มมัชฌิมาของนายสัมศักดิ์  เทพสุทินมีทั้งสิ้น 3 คน ประกอบด้วย นายนิยม  ช่างพินิจ อดีตส.ส.เขต 4 นายมนต์ชัย  วิวัฒธนาตย์ อดีตส.ส.เขต 2 และนายหัสนัย  สอนสิทธิ์ อดีตส.ส.เขต 6


 


 


ปลัด ก.ยุติธรรม เตรียมเสนอให้คณะ กมธ.ยกร่าง รธน.เปลี่ยนแปลงที่มาของสมาชิกวุฒิสภา


เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิค -  ในระหว่างการสัมมนาการแก้ไขรัฐธรรมนูญกรณีกระทบสิทธิคนพิการ นายจรัญ  ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะหนึ่งในกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า เตรียมที่จะเสนอต่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีการเปลี่ยนที่มาของการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.จากการเลือกตั้งโดยตรง มาเป็นการสรรหาจากตัวแทนของแต่ละสาขาอาชีพและทุกภาคส่วนของประชาชน ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะทำให้ผู้พิการได้รับประโยชน์มากกว่าที่ผ่านมา เพราะจะทำให้มีตัวแทนเข้าไปอยู่ในวุฒิสภาอย่างแน่นอน เพื่อทำหน้าที่ดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้พิการให้มีความชัดเจนและเข้มแข็งมากกว่าเดิม ….


         


 


ประชาชนร่วมแสดงความเห็นร่างรัฐธรรมนูญ ระบุเห็นควรลดจำนวน ส.ส. และเพิ่มองค์กรภาคประชาชนและอัยการอิสระ


กรมประชาสัมพันธ์ - ประชาชนเห็นว่าควรลดจำนวน ส.ส.ลง และควรเพิ่มองค์กรภาคประชาชนและอัยการอิสระแห่งรัฐ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของข้าราชการระดับสูงและนักการเมือง ในเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่จังหวัดแพร่



 


 


ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตย ระบุควรแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2540  ให้สามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีได้โดยง่าย


กรมประชาสัมพันธ์  -  นายแพทย์เหวง โตจิราการ ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตย ระบุควรแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2540 ให้สามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีได้โดยง่าย พร้อมยืนยันจะรณรงค์ต่อไป หากร่างรัฐธรรมนูญใหม่ไม่เป็นประชาธิปไตย



 


 


เร่งกรมการปกครองแจ้งยอดราษฎรปี 49 เตรียมข้อมูลทำประชามติและเลือกตั้ง


เว็บไซต์เดลินิวส์ -  นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กกต.ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ให้ประกาศยอดจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักร ที่มีอยู่ ณ วันที่ 31 ธ.ค.49 โดยเร็ว เพราะตามมาตรา 45 ของ พ.ร.บ.การทะเบียนราษฎร พ.ศ.2534 แล้ว กรมการปกครองจะต้องประกาศยอดจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักร ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.49 ลงในราชกิจจานุเบกษา ภายในเดือนมีนาคมของทุกปี นอกจากนี้ ได้ขอให้จัดส่งรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนราษฎรของแต่ละจังหวัด จำแนกเป็นรายอำเภอ เทศบาล และตำบล พร้อมทั้งขอให้รายงานจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และจำนวนครัวเรือน โดยแยกออกเป็นรายจังหวัดมาให้กับ กกต.ด้วย



 "ที่ผ่านมากรมการปกครองให้ความร่วมมืออย่างดี แต่ครั้งนี้ กกต.ได้ขอความร่วมมือเป็นพิเศษ เพื่อเตรียมความพร้อมที่ต้องดำเนินภารกิจสำคัญ 2 ประการ คือ การจัดให้มีการลงประชามติ หลังจากการยกร่างรัฐธรรมนูญเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2549 และจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นประมาณปลายปี 2550 เพราะ กกต.ต้องเตรียมการข้อมูลสำหรับนำมาใช้ในการคำนวณจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะพึงมีของแต่ละจังหวัด รวมทั้งการกำหนดเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการบริหารจัดการในการออกเสียงประชามติด้วย" เลขาธิการ กกต. กล่าว


 


 


อดีต ส.ว. ระบุรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ควรเพิ่มความสำคัญของการถ่วงดุลอำนาจการบริหารประเทศของ 3 ฝ่าย ให้เสมอภาค


กรมประชาสัมพันธ์  -  นายปรีดี หิรัญพฤกษ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภาระบุรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ควรเพิ่มความสำคัญของการถ่วงดุลอำนาจการบริหารประเทศของ 3 ฝ่าย ให้เสมอภาค



         


 


กรมกร๊วกแฉถูกบิ๊กคมช.บีบ


เว็บไซต์โพสต์ ทูเดย์ — กรมประชาสัมพันธ์สุดทน แฉแกนนำ คมช.บีบ ช่อง 11 เชื่อมต่อสัญญาณเอเอสทีวี


       


แหล่งข่าวกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการผลักดันให้กรมประชาสัมพันธ์ดำเนินการเชื่อมต่อสัญญาณและแพร่ภาพรายการ ยามเฝ้าแผ่นดิน ซึ่งดำเนินรายการโดย นายสนธิ ลิ้มทองกุล ทางสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี มาออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ คือแกนนำคนสำคัญในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)


 


ทั้งนี้ แกนนำ คมช.คนดังกล่าวยืนยันกับผู้บริหารกรมประชาสัมพันธ์ว่า การเชื่อมต่อสัญญาณเอเอสทีวีกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ได้รับการเห็นชอบจาก  คมช.แล้ว


 


 "เรื่องนี้ได้สร้างความอึดอัดใจให้กับข้าราชการกรมประชาสัมพันธ์เป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาได้มีการตีกลับการขอเชื่อมต่อสัญญาณของเอเอสทีวีไปแล้วถึง  2 ครั้ง และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่ติดต่อมา โดยผ่านแกนนำ คมช. ซึ่งอ้างว่า คมช.เห็นชอบกับการแพร่ภาพดังกล่าว ซึ่งทำให้ผู้บริหารของกรมประชาสัมพันธ์ไม่กล้าปฏิเสธ" แหล่งข่าวกล่าว


 


อย่างไรก็ตาม การขอเชื่อมต่อสัญญาณดังกล่าว สถานีโทรทัศน์เอเอส ทีวีไม่ได้หารือในเรื่องของค่าเชื่อมต่อสัญญาณกับกรมประชาสัมพันธ์แต่ อย่างใด


 


 "ตอนนี้เอเอสทีวีได้ทำหนังสือขายเวลาโฆษณาไปยังเอเยนซีต่างๆ แล้ว โดยระบุว่าจะได้ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ ซึ่งรายได้จากการขายโฆษณานั้น เอเอสทีวีเป็นคนกำหนดทั้งหมด และไม่มีการหารือว่าจะแบ่งรายได้จากโฆษณาให้กับกรมประชาสัมพันธ์แต่อย่างใด ซึ่งถือว่าเอาเปรียบอย่างมาก" แหล่งข่าวกล่าว


 


ด้าน นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเชื่อมต่อสัญญาณรายการยามเฝ้าแผ่นดินของนายสนธิเพื่อนำมาออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 จะจริงหรือไม่ยังไม่ขอตอบ ไว้ให้จริงก่อนแล้วจะอธิบายให้ฟัง คาดว่าประมาณกลางสัปดาห์หน้าจะตอบได้ เรื่องนี้ต้องมีเหตุผล หากไม่มีเหตุผลคงไม่ทำ และถ้าหากเป็นเรื่องจริงก็จะให้สัมภาษณ์


 


เมื่อถามว่าเรื่องนี้เป็นจริงใช่หรือไม่ นายธีรภัทร์ กล่าวว่า ไม่ได้พูด เมื่อถามต่อว่า การเชื่อมต่อสัญญาณระหว่างเอเอสทีวีกับ ช่อง 11 จะผิดกฎหมายหรือไม่ นายธีรภัทร์ กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นการเชื่อมต่อสัญญาณ และเมื่อถามว่าไม่กลัวข้อครหาเรื่องการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะทำให้คะแนนนิยมรัฐบาลตกต่ำหรือ นายธีรภัทร์ไม่ตอบ



 


 


นายกฯ ระบุ 14 ก.พ. ชี้ขาดสนามบินสุวรรณภูมิ


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาและซ่อมแซมสนามบินสุวรรณภูมิ ว่า เท่าที่ทางรมว.คมนาคมแจ้งให้ทราบ จะมีการประชุมในวันที่ 12 ก.พ.นี้ ซึ่งคงจะได้ผลสรุปภายในวันที่ 14 ก.พ. เมื่อถามว่าหลายฝ่ายออกมาให้ข่าวว่าจะมีการปิดสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อซ่อมแซมให้เสร็จก่อน  นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนนี้คงต้องรอการตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเราจะทำอะไร แค่ไหน อย่างไร ซึ่งคงต้องรอการตรวจสอบที่ชัดเจน เพราะเป็นเรื่องทางเทคนิคซึ่งจำเป็นต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนในส่วนนี้ เมื่อถามว่าจำเป็นต้องปิดสนามบินสุวรรณภูมิก่อนหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ยังบอกไม่ได้ ต้องรอข้อมูลทางเทคนิคว่าความเสียหายมีมากน้อยแค่ไหน


 


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะชี้แจงต่างชาติอย่างไรเพื่อไม่ให้ความเชื่อถือที่มีต่อประเทศลดลง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราก็พยายามอย่างที่สุดที่จะไม่ให้ความน่าเชื่อถือของสนามบินเสียหายไป ซึ่งการพยายามอย่างที่สุดตามความเห็นของตนก็คือเราไม่ควรจะปิดสนามบิน แต่ต้องมีวิธีการที่จะหาทางแก้ไข และซ่อมแซมให้ได้ โดยต้องสามารถเปิดใช้งานได้ด้วยในระหว่างการซ่อมแซม ส่วนจะต้องซ่อมแซมมากแค่ไหนอย่างไร คงต้องรอคณะกรรมการตรวจสอบชี้แจงให้ทราบอีกครั้งก่อน


 


 


 


ความมั่นคง


 


เสรีพิศุทธ์เตรียมลงใต้หลัง19 พ.ย.


ไอ.เอ็น.เอ็น -  รักษาราชการ ผบ.ตร."พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" เตรียมลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อมอบนโยบายการทำงานในส่วนของตำรวจ ควบคุ่กับทหาร


 


         


"รบ.ขิงแก่" เอาจริงดึงวิทยุชุมชน 7 จว.ภาคใต้ลงนามสัตยาบันเครือข่ายสร้างสมานฉันท์


ผู้จัดการออนไลน์ / ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - รศ.ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายพระนาย สุวรรณรัฐ ผอ.ศอ.บต.ร่วมประชุมดึงวิทยุชุมชนใน 7 จังหวัดภาคใต้สร้างเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ในการเสริมสร้างสันติสุข ภายหลังการประชุมจะมีการร่วมลงนามสัตยาบันกับกลุ่มวิทยาชุมชน เพื่อความร่วมมือดังกล่าว


 


 


ชาวสวนยางเบตงผวา ใบปลิวเรียกค่าคุ้มครองสวนละ 1 หมื่นบาท


ผู้จัดการออนไลน์ - ชาวสวนยางในเบตงผวา พบใบปลิวข่มขู่เรียกค่าคุ้มครองสวนละ 10,000 บาท เกลื่อนสวนยางพาราทำให้ไม่กล้ากรีดยาง


         


 


เศรษฐกิจ


 


สหรัฐและเกาหลีใต้จะเปิดการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงการค้าเสรีอีกรอบ


กรมประชาสัมพันธ์  - ผู้แทนการค้าของสหรัฐและเกาหลีใต้จะเปิดเจรจาเพื่อทำข้อตกลงการค้าเสรีรอบที่ 7 ในวันพรุ่งนี้  ซึ่งเป็นรอบที่มีความสำคัญอย่างมาก  เนื่องจากทั้งสองฝ่ายจะต้องพยายามสรุปข้อตกลงให้ได้ก่อนปลายเดือนหน้านี้  เพื่อที่รัฐสภาสหรัฐจะได้มีเวลา 3 เดือนในการพิจารณาข้อตกลงนี้ ขณะที่สมาชิกสภาสหรัฐขู่จะไม่ให้การสนับสนุนข้อตกลงการค้าเสรีใดๆกับเกาหลีใต้  หลังเกาหลีใต้ยืนกรานไม่ยอมรับเนื้อวัวนำเข้าจากสหรัฐ.


 


 


แถลงการณ์จี7ไม่มุ่งเจาะจงค่าเงิน


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น (เอสเซน) - ฝรั่งเศสแจง แถลงการณ์กลุ่มจี 7 จะไม่เจาะจงถึงค่าเงินของประเทศใด ด้านคลังญี่ปุ่นชี้เงินเยนอาจแข็งค่า เหตุเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังกระเตื้อง


         


นายธีเอรี เบรตอง รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การเงิน และอุตสาหกรรมของฝรั่งเศส บรรยายสรุปวานนี้ว่าแถลงการณ์ของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี 7) จะไม่เจาะจงถึงค่าเงินของประเทศใด เพราะที่ผ่านมาจี 7 ไม่เคยออกแถลงการณ์เจาะจงถึงค่าเงินของประเทศใด อย่างไรก็ตาม นายเบรตองกล่าวว่าถ้อยคำในแถลงการณ์อาจมีนัย หมายความว่าอาจมีการพูดถึงการอ่อนค่าของเงินเยนและเงินหยวนอย่างอ้อมๆ


 


 


ต่างประเทศ


 


อังกฤษตรวจเข้มแบบเรียนของสถาบันศึกษามุสลิม


เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นสพ.เดอะ ไทมส์ ของอังกฤษ ฉบับวันนี้ รายงานว่า รัฐบาลอังกฤษมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบสถาบัน "คิง ฟาฮัด อเคเดอมี่" ทางตะวันตกของอังกฤษ กรณีใช้แบบเรียนซึ่งมีเนื้อหาเปรียบเทียบชาวยิวเป็น "ลิง" และชาวคริสเตียนเป็น "หมู" แม้สถาบันดังกล่าวซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย จะยินยอมนำเนื้อหาดังกล่าวออกจากแบบเรียน กับย้ำว่าไม่มีเจตนาจะปลุกกระแสความเกลียดชังระหว่างศาสนา


 


อย่างไรก็ตาม นายจิม ไนท์ รมช.ศึกษาธิการของอังกฤษ แถลงว่า สาเหตุที่รัฐบาลอังกฤษต้องดำเนินการตรวจสอบสถาบันดังกล่าว เนื่องจากต้องการความมั่นใจว่าทางสถาบันจะปฏิบัติตามนโยบายส่งเสริมความหลากหลายทางเชื้อชาติและศาสนาและการใช้ความอดกลั้นในการอยู่ร่วมกันในสังคมอังกฤษ


          ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอังกฤษเพิ่งสั่งปิดโรงเรียน "จาเมห์ อิสลาเมห์" ในเมืองซัสเซ็กส์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ เมื่อวันศุกร์ หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกตรวจค้นในปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายเมื่อปีที่แล้ว


 


โรคฉี่หนูเริ่มระบาด ในจาร์กาต้าหลังน้ำท่วม


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - .....สำหรับรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมดังกล่าว ทางการระบุว่าอยู่ที่ 80 ราย โดยระดับน้ำสูงสุดในบางจุดนั้นสูงถึง 4 เมตร และมีประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 4 แสนคน จากประชากรทั้งเมือง 12 ล้านคน ในส่วนของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็เปิดเผยว่าตอนนี้พบผู้ป่วยด้วยโรคฉี่หนูแล้ว 1 ราย ทำให้หลายฝ่ายวิตกเรื่องโรคระบาดที่มากับน้ำเน่าเสีย


 


 


สหรัฐฯ แถลงความคืบหน้าการดำเนินยุทธศาสตร์ใหม่ในอิรัก


เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - พล.ท.ดักลาส ลูธ แห่งกองทัพบกสหรัฐฯ แถลงความคืบหน้าของกองกำลังสหรัฐฯ และอิรักในการดำเนินยุทธศาสตร์ใหม่ ซึ่งมีเป้าหมายยุติความรุนแรงจากการแบ่งแยกทางศาสนาในกรุงแบกแดด และ จ.อัล-อันบาร์ โดยสหรัฐฯ ได้จัดส่งทหารจำนวน 1 กองพลน้อยเดินทางถึงกรุงแบกแดด เพื่อปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ในขณะที่กองกำลังอิรักได้สร้างสายการบังคับบัญชาการทำงานของกองกำลังตำรวจและทหาร และสร้างฐานปฏิบัติการร่วมด้านความมั่นคงในเขตรอบนอกกรุงแบกแดด นอกจากนี้ ในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกัน นายมาร์ก คิมมิธ ผู้ช่วย รมว.กลาโหม รับผิดชอบตะวันออกกลาง กล่าวว่า การที่สหรัฐฯ เสริมกำลังทหารเข้าไปรักษาความมั่นคงในจุดที่มีปัญหาความขัดแย้งจะช่วยแบ่งเบารัฐบาลอิรักให้หันมาเพิ่มความสำคัญในการแก้ปัญหาต่างๆ เช่น การพัฒนาเศรษฐกิจ การสร้างสมานฉันท์ทางการเมือง และการผ่านร่างกฎหมายไฮโดรคาร์บอน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งสรรรายได้จากทรัพยากรน้ำมันให้แก่กลุ่มต่างๆ อย่างเท่าเทียม


 


 


ผู้นำจีนเสร็จสิ้นการเยือน 8 ชาติแอฟริกานาน 12 วัน


กรมประชาสัมพันธ์  -  ประธานาธิบดีหู  จิ่นเทา ของจีนได้มุ่งหน้ากลับไปยังกรุงปักกิ่งในวันนี้  หลังจากเสร็จสิ้นการเยือน  8  ชาติในแอฟริกานาน   12   วัน    โดยผู้นำจีนได้แสดงความโอบอ้อมอารีเพื่อช่วยเหลือประเทศต่างๆ ในแอฟริกาโดยไม่ยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่า จีนกำลังให้ความช่วยเหลือประเทศที่ยากจนที่สุดของโลกด้วยการทำการค้าที่ไม่เป็นธรรม  การเยือนซีเชลส์ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อวานนี้นับเป็นการเยือนประเทศแอฟริกาประเทศสุดท้ายของนายหูซึ่งได้เดินทางมาเยือนทวีปแอฟริกาเป็นครั้งที่  3   นับตั้งแต่ได้เข้าบริหารประเทศมาตั้งแต่ปี  2546  เป้าหมายเบื้องต้นของการเยือนครั้งนี้ก็คือ  การสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองต่อไปกับประเทศที่มีความมั่งคั่งทางทรัพยากรธรรมชาติ และก่อนที่นายหูจะเริ่มต้นเยือนแคเมอรูนเมื่อวันที่  30  เดือนที่แล้ว จีนประกาศว่าจะยกเลิกหนี้สินให้ประเทศต่างๆในแอฟริกา  33  ประเทศอันเป็นส่วนหนึ่งของคำมั่นมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐที่จีนให้ไว้เมื่อปีที่แล้วเพื่อให้การช่วยเหลือการพัฒนาประเทศเหล่านี้ให้ประสบผลสำเร็จและเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วที่สุด.



 


 


"จีน"จัดเอิกเกริก ขบวนย้ายลูกแพนด้าไปศูนย์อนุบาล


ผู้จัดการออนไลน์ - จีนจัดถ่ายทอดสดขบวนขนย้าย "ลูกแพนด้า" เกิดใหม่จำนวน 18ตัว จากศูนย์วิจัยไปยังศูนย์อนุบาล ท่ามกลางความสนใจของประชาชนจำนวนมาก โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดเว็บไซด์หน้าพิเศษเพื่อให้ประชาชนร่วมกันตั้งชื่อลูกแพนด้าทั้งหมดตามทำเนียมจีนด้วย


 


 


 


คุณภาพชีวิต


 


รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คาดว่ากลางปีนี้ชาวกรุงเทพมหานครจะได้ใช้รถเมล์ด่วนพิเศษ


กรมประชาสัมพันธ์ -  นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถเมล์ด่วนพิเศษ หรือ บีอาร์ที ว่า ในสัปดาห์นี้ กทม.จะลงนามสัญญาก่อสร้างสถานี และทางวิ่งกับบริษัทเอกชน โดยจะใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้น 180 วัน นับจากวันลงนาม  ทั้งนี้อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เห็นด้วยกับโครงการรถเมล์ด่วนพิเศษของ กทม. และสนับสนุนให้รถบีอาร์ทีสามารถใช้สะพานพระราม 3 แต่จะไม่มีการกั้นช่องทางวิ่งสำหรับบีอาร์ทีเฉพาะ เนื่องจากจะทำให้เกิดปัญหาจราจร หากต้องกั้นช่องจราจรพิเศษบนสะพาน นอกจากนี้ในส่วนของสะพานข้ามแยกที่ กทม.สร้างเองจะตีช่องทางเฉพาะให้กับบีอาร์ที แต่รถยนต์อื่นสามารถใช้บริการได้  เพียงแต่ทำให้ช่องทางเกิดความแตกต่างกันเท่านั้น



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net