Skip to main content
sharethis

ประชาไท—14 ก.พ. 2550 รายงานข่าวจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีแจ้งว่า เร็วๆ นี้ ทางวิทยาเขตปัตตานี จะจัดประชาพิจารณ์กรณีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีประกาศให้ขึ้นค่าธรรมเนียมการศึกษา สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2550 เป็นต้นไป โดยจะเชิญอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มารับฟังความเห็นของประชาคมวิทยาเขตปัตตานีด้วย


 


สำหรับประกาศมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ฉบับดังกล่าว ลงวันที่ 30 ตุลาคม 2549 ระบุให้ขึ้นค่าธรรมเนียมการศึกษาสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2550 เป็นต้นไป โดยอ้างว่ามหาวิทยาลัยขาดงบประมาณ ที่จะนำไปจ่ายค่าจ้างพนักงานในมหาวิทยาลัย ประกอบปริมาณนักศึกษาเพิ่มขึ้น ทำให้งบประมาณไม่เพียงพอต่อการจัดสวัสดิการให้กับนักศึกษา


 


ต่อมา เวลา 14.00 น. วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2550 นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีกว่า 100 คน ได้รวมตัวกันคัดค้านการการขึ้นค่าธรรมเนียมการศึกษาระดับปริญญาตรีเป็นสองเท่าของค่าธรรมเนียมการศึกษาปัจจุบัน โดยยื่นรายชื่อนักศึกษาที่ลงนามคัดค้านถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผ่านนายสมปอง ทองผ่อง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี


 


พร้อมกับแจกจ่ายแถลงการณ์ระบุว่า ประกาศฉบับดังกล่าว รับรู้กันเฉพาะบรรดาผู้บริหาร ปกปิดไม่ให้ไม่ให้นักศึกษาทราบ เป็นการปิดกั้นสิทธิการรับรู้ของนักศึกษาเกี่ยวกับอนาคตของนักศึกษาเอง แสดงให้เห็นถึงความไม่โปร่งใสในการขึ้นค่าธรรมเนียมการศึกษาครั้งนี้


 


การขึ้นค่าธรรมเนียมการศึกษาเป็นอันตรายต่ออนาคตของเยาวชนไทย เพราะเป็นการปิดกั้นโอกาสการเข้าถึงการศึกษาหาความรู้ของคนยากจน ซึ่งหากจะเรียนก็ต้องกู้ยืมเงินทั้งในและนอกระบบ จบปริญญาตรีออกมาพร้อมกับหนี้ล้นพ้นตัว นอกจากนี้ ยังส่งผลถึงอนาคตของสังคมไทยที่กำลังสับสนวุ่นวาย จากเหตุการณ์ความไม่สงบ โดยเฉพาะปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งปัจจุบันมีเด็กกำพร้ามากกว่า 3,000 คน เด็กเหล่านี้ จะไม่มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาอีกต่อไป


 


นักศึกษาได้เรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ยกเลิกคำประกาศการขึ้นค่าธรรมเนียมการศึกษา โดยไม่มีเงื่อนไข และให้เปิดประชาพิจารณ์เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตของนักศึกษา และอนาคตของมหาวิทยาลัย ถ้าผู้บริหารไม่มาให้คำตอบต่อหน้านักศึกษา ภายใน 3 วัน นักศึกษาหยุดเรียนและไม่เข้าห้องสอบ เพื่อคัดค้านการแปรรูปการศึกษาเป็นสินค้า ที่ต้องซื้อหาในราคาแพง


 


ต่อมา นายสมปองออกมารับปากว่า จะจัดให้มีการประชาพิจารณ์ และเชิญอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มารับฟังความคิด ภายในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net