Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 50 นายธีระศักดิ์ วิสุทธิรงค์กุล กับน.ส.มะม่วย  ไม่มีนามสกุล ได้ไปขอจดทะเบียนสมรสที่สำนักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร โดยขอความช่วยเหลือทางกฎหมายจากศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนื่องจากน.ส.มะม่วย เป็นบุคคลไม่มีสัญชาติไทย และได้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวไว้ แล้วถูกปฏิเสธการขอจดทะเบียนสมรสจากสำนักเขตอื่นๆ มาก่อนหน้านี้แล้ว

โครงการห้องเรียนคลินิก และสำนักงานที่ปรึกษากฎหมายเพื่อคนไร้รัฐไร้สัญชาติ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงเข้าให้ความช่วยเหลือให้น.ส.มะม่วยหาพยานบุคคลมายืนยันความเป็นโสด ความเป็นบุคคลผู้ไม่เคยมีคู่สมรสมาก่อน และไม่ได้มีความสัมพันธ์กับนายธีระศักดิ์ ในฐานะพี่น้องทั้งโดยสายโลหิต หรือโดยข้อกฎหมายใดๆ  เพื่อพิสูจน์คุณสมบัติในการจดทะเบียนสมรส


 


ทางนายทะเบียนสำนักงานเขตพระนคร ได้รับคำร้องขอจดทะเบียนไว้ และบันทึกทะเบียนครอบครัวที่ 226 /2550 แต่จะยังไม่พิจารณาอนุมัติ เนื่องจากต้องการสอบถามจากทางกรมการปกครองก่อนว่า กรณีของบุคคลไม่มีสัญชาติไทยที่มาขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวจะมาขอจดทะเบียนสมรสนั้น จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง  โดยได้ทำความเห็นต่อคำร้องว่า "ตรวจสอบหลักฐานเบื้องต้นแล้วพบว่า ผู้ร้องฝ่ายหญิง
เป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่าตามหลักฐาน ทร. 38 /1 และบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย แต่จากการสอบสวนถ้อยคำพยานที่นำมา 2 คนแล้ว เห็นว่าการให้ถ้อยคำของพยานไม่แจ้งชัดว่าผู้ร้องฝ่ายหญิงมีคุณสมบัติครบถ้วนตามเงื่อนไขแห่งการสมรสหรือไม่ จึงเห็นควรรับคำร้องไว้เพื่อหารือกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนต่อไป"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net